Các nhà y học giải mã 6 hiện tượng kỳ lạ của cơ thể con người

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong cuộc sống, cơ thể chúng ta sẽ luôn có một số phản ứng kỳ lạ, chẳng hạn như nổi da gà, mí mắt cứ máy liên hồi, v.v. Các nhà y học Mỹ đã đăng tải một bài viết trên trang web của American Broadcasting Corporation, giải thích về sự xuất hiện của 6 hiện tượng kỳ lạ của cơ thể con người.

6 hiện thượng kỳ lạ của cơ thể con người:

1. Hiện tượng nổi da gà

Khi cơ thể con người cảm thấy lạnh hoặc sợ hãi, cơ thể sẽ nổi da gà, đó là bởi vì bên dưới mỗi sợi tóc gáy đều có một cơ bắp nhỏ, gọi là cơ lông dọc. Khi chúng co rút lại, sẽ hiện ra một vết sưng nhỏ trên bề mặt da, đồng thời, lông tơ phía trên cũng sẽ dựng thẳng lên. Ăn mặc ấm áp một chút, để cho cơ thể ở trong hoàn cảnh yên tĩnh và tránh bị sốc, đều có thể giảm bớt nổi da gà.

2. Cắt hành tây chảy nước mắt giàn giụa

Cắt hành tây giải phóng một enzyme tạo ra khí gây kích ứng, tại thời điểm đó, não báo hiệu cho tuyến nước mắt tạo ra nhiều nước mắt hơn để rửa sạch các khí này để không làm bỏng mắt. "Đây là một phản ứng tự bảo vệ của cơ thể con người", Tiến sĩ Goldman, giáo sư làm vườn tại Đại học Madison, Wisconsin, Mỹ, cho biết. Để giảm bớt sự khó chịu này, hãy đông lạnh hành tây trước khi cắt nhỏ, vì nhiệt độ thấp có thể làm chậm quá trình giải phóng enzyme.

Cắt hành tây giàn giụa nước mắt. (Pexels/Julia Filirovska)

Ngoài ra, phần dưới cùng của củ hành tây có nhiều enzym nhất nên bạn có thể cắt phần này sau cùng.

3. Có tiếng kêu khi cử động khớp

Khi cử động khớp, chẳng hạn như bẻ khớp ngón tay, thỉnh thoảng phát ra tiếng “cạch cạch”, là do trong khoang khớp có một ít chất lỏng bôi trơn, đồng thời có khí hòa tan trong đó. Khi khớp di chuyển, khí này bị ép ra khỏi chất lỏng, tạo ra âm thanh. Mặc dù bẻ khớp ngón tay thường xuyên không gây viêm khớp nhưng nó sẽ làm giảm lực cầm nắm, vì vậy bạn nên bỏ thói quen này.

4. Cười ra nước mắt

Các chuyên gia vẫn chưa tìm ra nguyên nhân chính xác của việc này, chỉ có thể giải thích rằng khóc và cười là những phản ứng tâm lý giống nhau, cả hai đều xảy ra khi cảm xúc mãnh liệt đến và sẽ kéo dài trong một khoảng thời gian, không thể “bật” hoặc "dừng lại".

Ra nước mắt không nhất định là buồn.(Pexels/Matthias Cooper)

Người ta thường liên tưởng khóc với nỗi buồn, thực ra nước mắt là một phản ứng rất phức tạp của cơ thể con người, nước mắt có thể rơi khi đau đớn, buồn bã, thậm chí là vui mừng tột độ. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng cả cười và khóc đều có thể giải tỏa căng thẳng, vì vậy rơi nước mắt sau khi cười thành tiếng cũng là một điều may mắn.

5. Co giật mí mắt

Liên quan đến sự bất thường trong dẫn truyền thần kinh, gây co giật nhẹ ở cơ mí mắt. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng sự mệt mỏi nói chung, căng thẳng, mỏi mắt, suy dinh dưỡng, caffein và uống quá nhiều rượu sẽ làm tăng khả năng co giật mí mắt. May mắn thay, co giật mí mắt thường không phải là vấn đề nghiêm trọng và có thể tự khỏi.

6. Tai lớn dần theo tuổi tác

Nghiên cứu từ Đại học Y khoa Hoàng gia Vương quốc Anh cho thấy, từ khi sinh ra, tai ngoài của cơ thể con người ở trạng thái phát triển nhanh chóng, kéo dài cho đến khoảng 10 tuổi và tăng thêm 0,22 mm mỗi năm sau đó. Các nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng bản thân dái tai cũng đang phát triển, đàn ông có dái tai lớn hơn phụ nữ. Tai trong, làm bằng xương và sụn, dài hơn.

Theo Lý Đông Kỳ - Aboluowang - Nguồn: Life Times Reprint
Nguyên Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Các nhà y học giải mã 6 hiện tượng kỳ lạ của cơ thể con người