Ý thức về ranh giới, một phẩm chất tốt đẹp của con người

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mối quan hệ thoải mái nhất giữa người với người không phải là xóa nhòa ranh giới giữa "tôi" và "bạn", mà là giữ khoảng cách phù hợp, tôn trọng lẫn nhau.

Bất kỳ mối quan hệ nào cũng cần giữ chừng mực, nếu vượt quá giới hạn sẽ dẫn đến hậu quả không tốt. Dù thân thiết đến đâu, cũng không thể lơ là ranh giới, tự cho mình là thân thiết mà vô tình tạo ra rào cản.

Vì vậy, trong cuộc sống, dù là mối quan hệ thân thiết đến đâu, cũng cần phải có ranh giới. Dù là tình yêu, tình thân hay tình bạn, chỉ khi giữ gìn ranh giới của bản thân, tôn trọng ranh giới của người khác, biết cách né tránh, tiến lùi hợp lý, biết điểm dừng, thì mới có thể giữ được sự gần gũi mà không nhàm chán, lâu dài không phai nhạt.

Ranh giới cá nhân - Nền tảng cho những mối quan hệ bền chặt

Con người vốn là những cá thể độc lập, mỗi người đều có không gian riêng tư và cách sống riêng. Có những điều ta có thể chia sẻ, nhưng cũng có những điều chỉ nên giữ cho riêng mình. Trong bất kỳ mối quan hệ nào, giao tiếp thiếu ranh giới không chỉ khiến đối phương khó chịu mà còn thể hiện sự thiếu tôn trọng.

Ranh giới cá nhân là biểu hiện sâu sắc của sự trưởng thành và tu dưỡng của một con người.

Ranh giới cá nhân không có nghĩa là xa cách hay lạnh nhạt. Ngược lại, nó thể hiện sự trưởng thành, tự tin và tôn trọng lẫn nhau. Khi bạn hiểu rõ bản thân và biết cách giao tiếp hiệu quả, bạn có thể xây dựng những mối quan hệ lành mạnh và hạnh phúc.

Ranh giới luôn rất quan trọng. (Ảnh Pixabay)

Một người có ý thức về ranh giới cá nhân sẽ biết cách đặt mình vào vị trí của người khác, luôn thấu hiểu những khó khăn và cảm xúc của đối phương. Tôn trọng hành động và lời nói của người khác, không ép buộc hay cư xử tùy hứng.

Giữ khoảng cách phù hợp trong các mối quan hệ, không xen vào chuyện riêng tư hay cố gắng kiểm soát người khác. Biết tha thứ cho những lời nói và hành động của người khác, không ôm mối hận thù hay oán trách.

Ngược lại, người không có ranh giới là người chỉ sống trong “ảo tưởng”, thường tự cho mình là thân thiết với người khác, tự cho rằng họ có thể vô tư chia sẻ mọi thứ, không cần giữ gìn khoảng cách. Tuy nhiên, đây là một suy nghĩ thiếu hiểu biết và thậm chí có thể coi là ích kỷ.

Ranh giới cá nhân là chìa khóa để có những mối quan hệ bền chặt và lâu dài. Hãy học cách tôn trọng bản thân và tôn trọng người khác, giữ chừng mực và biết điểm dừng, bạn sẽ nhận thấy những thay đổi tích cực trong các mối quan hệ của mình.

Vì vậy, ý thức về ranh giới giữa con người với nhau không chỉ là một loại tôn trọng lẫn nhau mà còn là sự tu dưỡng tốt nhất của một con người.

Nguyên Anh (tổng hợp theo Lý Trí - Sound Of Hope)



BÀI CHỌN LỌC

Ý thức về ranh giới, một phẩm chất tốt đẹp của con người