11 loại nước uống giúp giảm khó tiêu, đầy hơi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đầy hơi đề cập đến cảm giác đầy bụng hoặc khó chịu ở bụng do tích tụ quá nhiều khí hoặc chất lỏng trong hệ thống tiêu hóa. Nó có thể dẫn đến bụng chướng rõ rệt, ợ hơi hoặc đầy hơi.

Khó tiêu không phải bệnh mà là do người ta tiêu thụ các loại thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ, ăn uống không đúng cách cũng làm tăng nguy cơ khó tiêu. Người bị khó tiêu ở mức độ nhẹ có thể thử dùng một số đồ uống sau để hỗ trợ giảm triệu chứng.

  1. Trà bạc hà

Trà chứa chất chống oxy hóa còn bạc hà có khả năng thư giãn các cơ co bóp trong ruột, tăng thải khí để bớt đầy hơi, khó tiêu. Thành phần tinh dầu, menthol và limonene trong bạc hà còn giúp thư giãn hệ thống tiêu hóa và hỗ trợ giảm đau.

2. Trà gừng

Trà gừng hay nước gừng ấm đều có lợi cho tiêu hóa, giúp giảm khó tiêu trong trường hợp dạ dày có quá nhiều axit. Pha gừng tươi với nước ấm hoặc hãm với trà để uống khi đau bụng khó tiêu giúp làm dịu dạ dày. Bạn cũng có thể thêm mật ong vào nước gừng nhằm tăng hương vị cho thức uống này. Gừng có tính nóng, cay nên chỉ dùng khoảng 2-4g mỗi ngày để tránh bỏng rát cổ họng.

3. Uống nước ấm

Uống nước ấm là cách tốt nhất để phục hồi sau khi ăn bất kỳ món ăn nhiều dầu mỡ nào.

Nước ấm không chỉ giúp hạn chế đông cứng mỡ thức ăn mà còn hỗ trợ giảm cân hiệu quả nhờ khả năng tăng cường trao đổi chất tốt hơn so với khi uống nước lạnh.

Một số nghiên cứu cho thấy hiệu quả trao đổi chất tăng 30% khi dùng 500ml nước ấm sau bữa ăn thay vì uống nước lạnh.

4. Nước chanh muối

Chanh được xem là một loại thực phẩm tốt cho hệ tiêu hóa vì nó có chứa nhiều axit có lợi cùng các loại chất xơ pectin có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa. Khi cảm thấy đầy bụng do ăn quá nhiều, bạn có thể ngậm một lát chanh với muối hoặc pha nước chanh với nước muối ấm để uống.

Nước chanh giàu vitamin C giúp tăng sức đề kháng, góp phần củng cố hệ miễn dịch. Thức uống này có tác dụng kiềm hóa góp phần trung hòa axit dạ dày, cải thiện tiêu hóa. Axit trong quả chanh còn có vai trò kích thích sản sinh axit clohidric, tác dụng làm tiêu thức ăn.

Ngoài ra, nước chanh chính là một chất lợi tiểu tự nhiên, giúp loại bỏ lượng nước dư thừa trong cơ thể. Nước chanh ấm còn có tác dụng nhuận tràng, sẽ giúp đẩy nhanh quá trình tiêu hoá và bài tiết.

Pha một thìa nước cốt chanh vào nước ấm, uống vài phút trước khi ăn để làm giảm triệu chứng khó tiêu. Nên súc miệng bằng nước sau khi uống nước chanh để tránh mòn men răng.

5. Giấm táo

Giấm táo có thể làm dịu chứng khó tiêu do thiếu axit dạ dày. Bổ sung giấm táo đúng cách góp phần tăng sản xuất axit dạ dày, giảm khó tiêu đồng thời cải thiện tình trạng dạ dày.

Cho hai thìa giấm táo vào nước ấm và uống trước khi ăn 30 phút để tăng hiệu quả. Không uống giấm táo trực tiếp hay quá nhiều vì dễ làm mòn răng hoặc gây ra các tác dụng phụ như buồn nôn, bỏng cổ họng.

6. Nước nha đam

Nha đam giàu chất dinh dưỡng như vitamin, enzym, khoáng chất, đường, lignin, saponin, axit salicylic và axit amin có tác dụng giảm viêm, giảm sản xuất axit trong dạ dày. Chất chống oxy hóa góp phần trung hòa các gốc tự do, chống viêm, giảm đau, kiểm soát triệu chứng khó tiêu, đầy bụng.

7. Cà phê

Cà phê được phát hiện có tác dụng kích thích sản xuất hormone tiêu hóa gastrin và axit clohydric, có trong dịch vị - cả hai đều giúp phân hủy thức ăn trong dạ dày.

Cà phê cũng giúp làm giảm các triệu chứng táo bón, đầy hơi… bằng cách tạo ra những cơn co thắt trong ruột, giúp cơ thể đào thải các chất rắn trong ruột một cách dễ dàng hơn.

Tuy nhiên, bạn chỉ nên sử dụng một lượng cà phê vừa đủ. Nếu dùng quá nhiều cà phê, cơ thể sẽ bị mất nước và tình trạng táo bón cũng nặng hơn.

8. Nước ép cà chua

Nước ép cà chua rất giàu chất xơ giúp tăng cường nhu động ruột, hỗ trợ tiêu hóa, ngăn ngừa táo bón và thúc đẩy hệ tiêu hóa khỏe mạnh.

9. Nước ép cà rốt

Trong cà rốt có chứa nhiều vitamin C, D, E, vitamin nhóm B tốt cho cơ thể. Không những vậy, cà rốt còn chứa nhiều caroten có khả năng chuyển hóa thành vitamin A sau khi đi vào cơ thể.

Beta caroten trong cà rốt có tác dụng thải độc gan còn hoạt chất pectin thì tốt cho hệ tiêu hóa, giúp hút các chất độc trong lòng ruột.

Nước ép cà rốt sẽ kích thích tiết dịch vị, làm dịu quá trình tiêu hóa, làm giảm sự khó chịu khi bị chướng bụng, đầy hơi.

10. Nước ép dứa

Theo các nhà nghiên cứu, trong dứa có rất nhiều enzyme có lợi cho cơ thể người, đặc biệt là nhóm enzyme bromelain có tác dụng đặc biệt trong việc hỗ trợ tiêu hóa.

Bromelain, chỉ có ở quả dứa, giúp phân hủy protein trong hệ tiêu hóa, ngăn ngừa các vấn đề như đau bụng, ợ nóng, đầy hơi, táo bón, tiêu chảy và buồn nôn.

Sau những bữa cỗ linh đình, hãy làm một ly nước ép dứa tươi để đẩy lùi các vấn đề về tiêu hóa.

11. Sữa chua

Sữa chua giúp cải thiện nhu động ruột và chức năng tiêu hóa cho cả người bị tiêu chảy và người bị táo bón.

Các thành phần vitamin, khoáng chất và vi khuẩn trong sữa chua giúp cân bằng hệ vi khuẩn, trong khi chất xơ trong sữa chua giúp tăng nhu động ruột.

Trong sữa chua còn chứa một loại đạm có nguồn gốc từ beta-casein sữa bò đã lên men. Loại đạm này giúp duy trì lớp dịch nhầy (màng chắn) bao phủ trên bề mặt ruột non, từ đó bảo vệ hệ tiêu hóa.



BÀI CHỌN LỌC

11 loại nước uống giúp giảm khó tiêu, đầy hơi