4 loại cá không nên mua vào mùa đông, không chỉ kém dinh dưỡng mà còn ảnh hưởng đến sức khoẻ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mùa đông đến mang theo cái lạnh se sắt, cũng là lúc nguồn cung cá tươi ngon trở nên khan hiếm. Nhiều người lo lắng mua phải cá ươn, kém chất lượng, ảnh hưởng đến sức khỏe và hương vị món ăn. Đừng lo lắng, bài viết này sẽ chia sẻ bí quyết "săn" cá tươi ngon cho mùa đông, giúp bạn an tâm chế biến những bữa ăn ngon cho gia đình.

Khác với người hiện đại, người xưa ưa chuộng các món thịt lợn trong mùa đông. Hàm lượng chất béo cao trong thịt lợn cung cấp nguồn năng lượng dồi dào, chống lại cái lạnh khắc nghiệt.

Ngày nay, cuộc sống sung túc hơn, cùng với sự phổ biến của các thiết bị sưởi ấm, thịt không còn đóng vai trò chủ đạo như trước. Thực đơn mùa đông hiện đại đa dạng hơn với sự góp mặt của nhiều món cá bổ dưỡng.

Cá là nguồn cung cấp dồi dào axit béo không bão hòa, vô cùng tốt cho sức khỏe. Thịt cá tươi ngon, mềm mại, không béo ngậy như các loại thịt khác nên được nhiều người yêu thích.

Bạn có muốn mua được cá tươi ngon vào mùa đông? Hãy ghi nhớ những điều quan trọng sau đây để tránh mua nhầm cá kém chất lượng!

Loại thứ nhất: Cá đông lạnh

Về hình thức, người ta chỉ cần sắp xếp từng con cá thành một khối gọn gàng và đông lạnh chúng.

Tại sao bạn không nên mua cá loại này? Trên thực tế, chúng có nhiều nhược điểm:

  • Khó tách rời: Vì cá đông lạnh với nhau nên không dễ để bạn tách rời chúng, khiến bạn khó kiểm tra chất lượng của những con cá bên trong.
  • Giảm trọng lượng: Sau khi rã đông, trọng lượng cá có thể giảm xuống đáng kể, từ 10kg xuống còn 7kg.

Có người hỏi, cá sống vào mùa đông rất ít, cá chết toàn đông lạnh, làm sao để mua đây?

Thực ra, nếu bạn không thể mua cá sống vào mùa đông thì có thể lựa chọn cá ướp lạnh. Chúng được phủ đá trực tiếp sau khi đánh bắt lên thuyền, chất lượng thịt giữ nguyên như khi còn sống, nhưng giá đắt hơn một chút.

Ngoài ra, bạn cũng có thể mua loại cá đông lạnh nhanh, tức là khi được bắt lên thuyền, cá sẽ được đưa vào kho lạnh có nhiệt độ từ âm 35 đến âm 5 độ C. Sau đó phun nước lên bề mặt để tạo thành một lớp băng mỏng. Lớp băng này giúp người ta bảo quản cá trong vòng 1,5 năm mà vẫn giữ được độ tươi ngon.

Lời khuyên: Khi mua cá đông lạnh nhanh, hãy mua loại có lớp đá mỏng và không có lớp đá vỡ. Vì lớp phủ đá có thể ngăn nước trong cá bốc hơi nên chất lượng của cá được đảm bảo.

Loại thứ hai: Cá có mùi đặc biệt

Chợ rau vào mùa đông gây khó khăn cho cả người bán và người mua. Vì trời quá lạnh nên không dễ ngửi được mùi của cá như mùa hè.

Trên thực tế, đây là một trong những dấu hiệu rất quan trọng để đánh giá độ tươi của cá. Nhiều thương nhân lợi dụng điều này để bán cá hư hỏng hoặc ôi thiu.

Vì vậy, khi mua cá vào mùa đông, bạn nhớ ngửi mùi cá, nếu cá có mùi tanh biển nhẹ, thoang thoảng là bình thường; có mùi tanh nồng, hắc là cá đã hư; nếu là cá sông, thường có mùi đất nhẹ.

Loại thứ ba: Cá có thịt mềm nhũn và kém đàn hồi

Ngoài mùi cá, bạn còn phải dùng tay để thử chất lượng của thịt cá.

Thịt cá tươi phải chắc, đàn hồi; ngược lại, nếu cá ôi, dùng tay ấn nhẹ sẽ xuất hiện vết lõm, thịt không những mềm, lỏng lẻo mà còn thiếu đàn hồi.

Loại thứ tư: Cá có mắt đục

Khi mua cá, bạn hãy nhớ nhìn vào mắt cá, vì chúng ta có thể đọc được rất nhiều thông tin hữu ích từ vị trí này!

Cá càng tươi, mắt càng trong. Nếu mắt cá đục, đặc biệt là những con có mắt đỏ ngầu thì có thể là cá không còn tươi, hoặc đã bị nhiễm vi khuẩn trước khi đánh bắt lên thuyền, hoặc chất lượng nước nơi cá sống không tốt.

Theo Song Yun - Aboluowang
Hoàng Tuấn biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

4 loại cá không nên mua vào mùa đông, không chỉ kém dinh dưỡng mà còn ảnh hưởng đến sức khoẻ