5 loài cá ‘bẩn nhất’ chứa nhiều ký sinh trùng và kim loại nặng, ăn càng ít càng tốt

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào mùa xuân và mùa hè, khi nhiệt độ nước biển tăng lên, nhiều loại cá hoạt động mạnh mẽ, mang đến sự lựa chọn hải sản đa dạng hơn cho thị trường. Cá là một phần quan trọng trong chế độ ăn uống và dinh dưỡng. Tuy nhiên, chúng ta cần thận trọng khi mua cá vì không phải loại cá nào cũng phù hợp để tiêu thụ. Dưới đây là 5 loại cá cần chú ý.

Đầu tiên là cá da trơn. Cá da trơn có nguồn gốc từ vùng nhiệt đới châu Phi, thịt tươi ngon và mềm được nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên, môi trường sống của loài cá này thường rất khắc nghiệt. Người ta thường nuôi cá chung với các vật nuôi khác khiến cá phát triển ở vùng nước bẩn.

Nhờ khả năng thích ứng mạnh với môi trường nên cá da trơn có thể sống sót trong các cống rãnh hoặc mương có mùi hôi. Là loài cá ăn tạp nên cá da trơn có thể tiêu thụ gần như toàn bộ thức ăn trong nước, kể cả xác thối, khiến cơ thể chúng tồn tại một số lượng lớn vi khuẩn và ký sinh trùng.

Vì vậy, khi mua cá da trơn, bạn nên quan sát kỹ màu sắc của thân cá, độ sạch của mang… tránh mua phải cá da trơn bị nhiễm độc.

Thứ hai, lươn. Loài này có tác dụng điều hòa lượng đường trong máu, bồi bổ trí não, thích hợp cho người trung niên, người già và bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường.

Tuy nhiên, lươn sinh trưởng trong môi trường nóng ẩm và dễ bị các hạt vật chất lơ lửng trong nước làm ô nhiễm.

Ngoài ra, trong cơ thể của lươn chứa một loại ký sinh trùng có tên là Gnathostoma, có thể lây truyền qua đường ăn uống và từ mẹ sang con. Khi chế biến lươn, nếu nội tạng không được vệ sinh sạch sẽ, những ký sinh trùng này có thể xâm nhập vào cơ thể người và gây bệnh.

Thứ ba, cá mè trắng. Là loài cá nước ngọt phổ biến có đầu to hình bầu dục, thân màu trắng bạc. Tuy có tỷ lệ xuất hiện cao trên thị trường nhưng hương vị kém hấp dẫn, nhạt nhẽo và còn có mùi tanh nồng.

Quan trọng hơn, chúng có chế độ ăn rất hỗn hợp, không kén chọn, bất kể là cây thối rữa, xác động vật hay thậm chí là phân... Vì vậy, cá chép bạc được coi là loài cá bẩn.

Chúng có thể sinh trưởng trong điều kiện cực kỳ kém và phát triển rất nhanh. Tuy nhiên, do môi trường phát triển khắc nghiệt nên loài cá này có thể chứa một lượng lớn kim loại nặng và các chất ô nhiễm khác.

Thứ tư, cá lau kiếng. Đây là một chủng ăn tạp, có thể tiêu thụ bất kỳ thứ gì, kể cả cá chết và các chất độc hại khác. Do quá trình trao đổi chất diễn ra chậm, loài cá này có thể tích lũy một lượng lớn chất độc hại và ký sinh trùng trong cơ thể. Vì vậy, các món ăn được chế biến từ loài cá này không được nhiều người ưa chuộng.

Ngoài ra, loài ăn xác thối là chủng ngoại lai, không có thiên địch trong nước và có thể gây thiệt hại cho môi trường sinh thái nếu thả nuôi bừa bãi.

Theo Song Yun - Aboluowang
Bảo Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

5 loài cá ‘bẩn nhất’ chứa nhiều ký sinh trùng và kim loại nặng, ăn càng ít càng tốt