4 loại cá nên tránh vì chứa nhiều formaldehyde và kim loại nặng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hàm lượng dinh dưỡng có trong cá rất hữu ích cho sự phát triển của hệ xương và quá trình trao đổi chất của con người. Tuy nhiên, có 4 loại cá mà bạn nên tránh bởi hàm lượng formaldehyde và kim loại nặng trong cơ thể chúng có thể gây ra ngộ độc.

Bệnh nhân mắc các bệnh chuyển hóa, tim mạch và mạch máu não, thường là do chế độ ăn uống của họ không hợp lý; hoặc khi cơ thể xuất hiện tổn thương mãn tính cũng là do sự thiếu hụt vitamin trong các mô, cơ quan và tế bào trong thời gian dài.

Người hiện đại chú ý đến việc ăn uống lành mạnh, đặc biệt là các loại rau nhờ giá trị dinh dưỡng cao, cùng khả năng làm chậm sự lão hóa của cơ thể và ngăn ngừa bệnh tật.

Ở một mức độ nhất định, vitamin và hàm lượng dinh dưỡng trong rau là những chất chủ yếu có khả năng nuôi dưỡng hoạt động vận hành của các mô, cơ quan khác nhau.

Vitamin có thể giúp cải thiện lượng hormone nội tiết và chuyển hóa trong cơ thể, đồng thời duy trì sự bài tiết bình thường.

Không giống rau, cá lại rất giàu protein, canxi chất lượng cao, các nguyên tố vi lượng, vitamin cùng khoáng chất khác… đều rất hữu ích cho sự phát triển của hệ xương và quá trình trao đổi chất của con người.

Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng không phải mọi loại cá đều tốt cho sức khỏe. Điều này là do cách sinh tồn và chế biến cá có thể gây tích tụ, hoặc tạo ra nhiều chất hóa học, kim loại gây tác động xấu đến cơ thể.

Dưới đây là 4 loại cá mà bạn nên tránh khi chọn mua:

4 loại cá có thể mang theo formaldehyde và kim loại nặng

1. Cá có thịt đỏ tươi

Trong quá trình sinh tồn, cá sẽ tích tụ nhiều formaldehyde, kim loại nặng và các chất hóa học. Theo thời gian, chất độc dần ăn mòn các cơ quan nội tạng của cá, nên thịt cá sẽ có màu đỏ hoặc đỏ tươi.

Những loại cá này là môi trường lý tưởng cho nhiều loại vi khuẩn khác nhau.

Cá rất giàu axit béo không no và axit amin histidine mà cơ thể cần. Khi cơ thể cá bị chất độc bào mòn với số lượng lớn bên trong, thì chất dinh dưỡng và chất đạm dồi dào cũng sẽ bị phân hủy.

Thông qua sự xâm nhập và tấn công của vi khuẩn, histidine và các axit béo không no bị phân hủy thành histamine và các chất độc hóa học khác; do đó cá sẽ có màu đỏ hoặc đỏ tươi. Ngoài sự thay đổi màu sắc, cá ươn còn có mùi ôi thiu.

2. Ăn cá tươi vừa bị giết mổ

Nhiều người tin rằng cá tự nhiên đánh bắt ở đại dương tốt cho sức khỏe hơn cá nuôi hoặc sản phẩm thương mại.

Tuy nhiên, dữ liệu từ các cuộc điều tra lâm sàng cho thấy, dù là sản phẩm cá nuôi hay cá tự nhiên, ít nhiều đều chứa kim loại nặng hoặc các thành phần hóa học độc tố có hại cho cơ thể.

Các kim loại nặng, thành phần hóa học và chất độc có trong cá vừa bị giết mổ được truyền đến các mô và cơ quan khác nhau của cơ thể qua hệ hô hấp, sẽ gây hại nhiều hơn cho sức khỏe.

Đồng thời, cá sau khi chết sẽ tạo ra một loạt các phản ứng sinh học và hóa học khác nhau. Kết quả tạo thành từ những phản ứng này là nhiều chất độc hại và nguyên tố hóa học bị đào thải ra ngoài.

Nếu chúng ta giết và ăn thịt ngay lập tức với những con cá mới bắt, thì protein và các thành phần hóa học trong cơ thể chúng không kịp phân hủy, sẽ gây hại cho cơ thể của con người.

Vì vậy vào mùa hè, bạn nên để cá trong 2 đến 3 giờ sau khi giết mổ; trong khi vào mùa đông, bạn hãy để nó từ 4 đến 5 giờ trước khi ăn. Lúc này, giá trị dinh dưỡng của cá cũng sẽ cao hơn gấp nhiều lần.

3. Cá lớn

Cách sống của cá ở biển sâu dựa trên nguyên tắc “cá lớn nuốt cá bé, cá bé ăn tôm”.

Cá lớn ở đầu chuỗi thức ăn, tích tụ các thành phần hóa học và phản ứng độc tố ở tôm và cá nhỏ; hàm lượng chất độc hại cao hơn nhiều lần so với các loài cá nhỏ khác.

Đồng thời, các kim loại nặng và formaldehyde có trong cơ thể của cá lớn cũng vượt quá mức nghiêm trọng đối với nhu động đường tiêu hóa của cơ thể và hiệu suất giải độc của gan.

Hàm lượng thủy ngân và formaldehyde trong vây cá mập vượt quá tiêu chuẩn có thể ăn được đối với con người. Do đó, bạn không nên chọn các loại cá lớn để ăn.

4. Cá sống chưa nấu chín

Ở một số thành phố ven biển, người dân thường ăn cá chưa nấu chín, hoặc ăn các sản phẩm cá nướng trong thời gian dài, vi khuẩn và virus bên trong không được nấu chín ở nhiệt độ cao sẽ làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh và ung thư.

Lợi ích của việc ăn cá thường xuyên

1. Giảm cholesterol

Cá rất giàu chất béo và protein chất lượng cao, cũng như các axit béo không bão hòa, có thể giúp bài tiết cholesterol lipoprotein mật độ thấp dư thừa và các gốc tự do trong máu, bằng cách truyền chúng đến thận bằng cơ chế vận chuyển máu, và đạt được sự bài tiết thông qua cơ chế lọc của thận.

2. Cải thiện trí nhớ

Thịt cá rất giàu lecithin, DNA, chất xơ hòa tan trong chất béo, vitellogenin và vitamin P, có thể tác động trên tế bào thần kinh và chất dẫn truyền thần kinh của con người, giúp cải thiện trí nhớ.

3. Hạ lipid máu

Theo dữ liệu y tế lâm sàng, ăn cá thường xuyên có thể làm giảm lipid máu và độ nhớt của máu trong cơ thể.

4. Ngăn ngừa bệnh tim mạch

Protein và axit béo không bão hòa chất lượng cao trong cá cao hơn nhiều lần so với hàm lượng dinh dưỡng có trong các sản phẩm thịt khác.

Trong đó, hàm lượng axit béo omega-3 nổi bật hơn, có thể làm giảm sự tích tụ của mật độ lipoprotein trong mạch máu, đồng thời ngăn ngừa hiệu quả tình trạng viêm và sưng mạch máu.

Giá trị dinh dưỡng của các sản phẩm cá là một thành phần dinh dưỡng không thể thiếu đối với cơ thể. Do đó khi mua, bạn hãy nhớ tránh mua các sản phẩm cá có chứa formaldehyde, kim loại nặng và nhiều thành phần hóa học bên trong.

Bảo Vy
Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

4 loại cá nên tránh vì chứa nhiều formaldehyde và kim loại nặng