4 triệu chứng bất thường ở chân có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư phổi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cho đến nay, ung thư vẫn là một thách thức lớn đối với y học thế giới bởi nó không chỉ tồn tại với nhiều dạng bệnh khác nhau mà còn xảy ra ở hầu hết mọi bộ phận trên cơ thể. Nhiều người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư ở giai đoạn cuối, khiến việc điều trị trở nên rất khó khăn.

Ung thư phổi là một loại u ác tính nguyên phát rất phổ biến của phổi. Hầu hết các bệnh ung thư phổi đều bắt nguồn từ biểu mô niêm mạc phế quản, vì vậy nó còn được gọi là ung thư phổi phế quản.

Khi tìm biện pháp điều trị y tế, hầu hết bệnh nhân ung thư phổi đều đã bước sang giai đoạn nặng, chủ yếu là do các triệu chứng của bệnh ung thư tương đối ẩn giấu. Các di căn sớm như di căn não, di căn xương, di căn gan rất dễ xảy ra, dẫn đến kết quả điều trị không đạt yêu cầu. Vậy tại sao bệnh ung thư thường được chẩn đoán muộn?

Điều này là do ung thư giai đoạn đầu thiếu các triệu chứng rõ ràng hoặc các triệu chứng tương đối nhẹ, chẳng hạn như ho, dễ khiến nhiều người chủ quan. Ngay cả phương pháp chụp X-quang ngực khá phổ biến cũng có độ phân giải tương đối thấp, gây khó khăn cho việc phát hiện khối u. Tuy nhiên, những người hút thuốc nên kiểm tra ung thư thường xuyên. Ngay cả sau khi đã bỏ thuốc lá, việc kiểm tra sức khỏe định kỳ vẫn cần thiết.

Những bất thường ở chân có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư phổi

1. Bất thường về da

Sau khi chức năng phổi trở nên bất thường, khả năng hô hấp sẽ giảm xuống, hàm lượng oxy trong máu cũng giảm, từ đó làm giảm nguồn cung oxy cho da và các mô màng nhầy, khiến làn da trở nên nhạt màu hơn.

Vì vậy, nếu những người hút thuốc lâu năm có biểu hiện bất thường trên da chân thì tốt nhất nên đưa họ đi khám càng sớm càng tốt. Khi có bất thường ở phổi, ngoài một số triệu chứng bất thường ở chân, hầu hết bệnh nhân ung thư cũng sẽ gặp một số triệu chứng thông thường như ho, đờm có máu, tức ngực, đau ngực.

2. Xuất hiện cục u ở chân

Hầu hết các khối u ở chân đều lành tính, nhưng đôi khi các khối u ở chân cũng có thể do di căn từ phổi, tuyến tiền liệt và các bệnh ung thư khác.

Kết cấu của khối u thường cứng và không đau. Ngoại trừ một số người, hầu hết bệnh nhân sẽ cảm thấy đau ở giai đoạn sau.

3. Đau chân

Những cơn đau, nhức hoặc khó chịu ở chân mà không thuyên giảm khi nghỉ ngơi hoặc xoa bóp cũng cần được chú ý. Cơn đau này có thể do dây thần kinh bị chèn ép hoặc ung thư đã di căn đến xương. Điều quan trọng cần lưu ý là nó có thể ngày càng trầm trọng hơn thay vì chỉ thỉnh thoảng xảy ra.

4. Sưng chân

Chân tương đối giàu mạch máu và dây thần kinh. Một khi tế bào ung thư phát triển tràn lan, chúng có khả năng xâm lấn mạnh mẽ, hơn nữa hầu hết các bệnh ung thư đều kèm theo cục máu đông, có thể gây ra các triệu chứng như sưng tấy và đau chân không rõ nguyên nhân.

Ngoài ra, sự xuất hiện của hai triệu chứng dưới đây cũng có thể là dấu hiệu “cảnh báo” về sự khởi phát của bệnh ung thư phổi, hãy kiểm tra kịp thời.

Các dấu hiệu cảnh báo sự khởi phát của ung thư phổi

1. Đau ngực

Đau ngực không rõ nguyên nhân cũng là dấu hiệu phổ biến của ung thư phổi. Trong thời gian mắc bệnh, nhiều bệnh nhân có thể bị đau màng phổi do khối u xâm lấn màng phổi và thành ngực, dẫn đến đau ngực âm ỉ, không đều. Khi bệnh tiến triển, nếu tràn dịch màng phổi xảy ra, tổn thương các mạch máu ngoại vi và dây thần kinh sẽ gây đau dữ dội.

Vì vậy, không nên xem nhẹ cơn đau ngực thường xuyên và cần kiểm tra để xác định xem có tổn thương phổi hay không, từ đó kịp thời có biện pháp ngăn ngừa mức độ nghiêm trọng của bệnh ung thư.

2. Ngón tay dùi cui

Các triệu chứng ban đầu của ung thư phổi thường nhẹ và có thể bao gồm: thỉnh thoảng ho, tức ngực và khó thở, điều mà nhiều bệnh nhân không quan tâm.

Nhưng trên thực tế, một số lượng đáng kể bệnh nhân ung thư cũng có những thay đổi đáng kể về hình thái ở ngón tay, ngón cái trở nên dày bất thường và có hình dạng giống như một chiếc “chày”. Đây là dấu hiệu đặc biệt báo hiệu các triệu chứng ngoài phổi ở bệnh nhân ung thư, vì vậy bạn cần đến bệnh viện ngay khi nhận thấy hiện tượng này.

Theo Wang He - Aboluowang
Nhật Duy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

4 triệu chứng bất thường ở chân có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư phổi