Cảnh giác 5 dấu hiệu khi ngủ, đó có thể là cảnh báo sớm của bệnh ung thư phổi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ung thư phổi là khối u ác tính xuất hiện trong mô phổi, là một trong những khối u ác tính phổ biến nhất trên thế giới và là một trong những bệnh ung thư có tỷ lệ tử vong cao nhất.

Mối nguy hiểm chính của ung thư phổi là nó có thể lây lan nhanh chóng đến các mô và cơ quan xung quanh, dẫn đến suy giảm nghiêm trọng chức năng cơ thể và tử vong.

Số liệu từ Tổ chức Ung thư toàn cầu (GLOBOCAN) cho biết, Việt Nam ghi nhận hơn 26.000 ca mắc ung thư phổi, gần 24.000 ca tử vong vào năm 2020. Trong đó, tỷ lệ nam, nữ giới bị ung thư phổi lần lượt là 18,9% và 9,1%.

Ung thư phổi rất dễ bị chẩn đoán sai hoặc bỏ qua. Điều đáng sợ hơn nữa là trong chẩn đoán, khoảng 2/3 bệnh nhân khi được phát hiện đã ở giai đoạn nặng. Liệu có cách nào để dự đoán được các dấu hiệu sớm của bệnh hay không?

Các biểu hiện khi ngủ báo hiệu bệnh ung thư phổi

1. Sốt nhẹ kéo dài

Hệ thống miễn dịch của con người sẽ chủ động tấn công bất kỳ “vật thể lạ” nào khi chúng xâm nhập vào cơ thể. Kết quả của những đợt tấn công này thường là sốt.

Tương tự, khi các tế bào ung thư xuất hiện trong phổi, hệ thống miễn dịch cũng được kích hoạt để tấn công các tế bào ung thư, khiến người bệnh bị sốt dai dẳng, sốt nhẹ do ung thư chủ yếu xảy ra vào ban đêm.

Vì vậy, bạn phải hết sức cảnh giác khi thường xuyên có triệu chứng sốt về đêm, bởi đó có thể là do ung thư gây ra.

2. Đau ngực và lưng

Triệu chứng đầu tiên của khoảng 25% bệnh nhân ung thư giai đoạn đầu là đau ngực, nguyên nhân là do tế bào ung thư xâm lấn thành ngực và màng phổi. Cơn đau này cũng có thể lan ra lưng và vai, khiến bệnh nhân bị đau vai nghiêm trọng.

Vì vậy, nếu xuất hiện tình trạng đau tức ngực và lưng, sau khi loại trừ khả năng loãng xương, bạn cần phải cảnh giác, đặc biệt là chứng đau ngực và lưng dữ dội khi trở mình hoặc khi ngủ dậy.

3. Ho dữ dội

Như chúng ta đã biết, ho là một trong những triệu chứng ung thư phổi điển hình nhất, đặc biệt với những người thường xuyên ho về đêm thì càng phải cảnh giác với căn bệnh này.

Nghiên cứu lâm sàng đã phát hiện ra rằng, hầu hết bệnh nhân ung thư sẽ có triệu chứng ho về đêm trong giai đoạn đầu, có thể biểu hiện bằng ho khan khó chịu.

Lúc đầu, cơn ho này chỉ ảnh hưởng nhẹ đến giấc ngủ của bệnh nhân, nhưng khi các tế bào ung thư lan rộng trong cơ thể và tình trạng nghiêm trọng hơn, bệnh nhân có thể không ngủ được do cơn ho quá dữ dội.

Vì vậy, với những người thường xuyên thức dậy đột ngột lúc 2, 3 giờ sáng kèm theo cơn ho dữ dội thì cần hết sức cảnh giác, bởi đây có thể là dấu hiệu ung thư đang tiến triển.

4. Đau ngực

Ho dữ dội về đêm kèm theo đau ngực dai dẳng.

Ở giai đoạn đầu, cơn đau thường không liên tục và ít gây chú ý. Tuy nhiên, do sự chèn ép của các tế bào ung thư ở giai đoạn sau nên hiện tượng hoại tử, xuất huyết cũng có thể xảy ra ở các mô bình thường hoặc ở chính khối u, sự chèn ép này không diễn ra liên tục nên gây ra các cơn đau dữ dội.

Khi bệnh phát triển, tế bào ung thư sẽ di căn và màng phổi là nơi gần nhất, nên tổn thương dễ xâm lấn màng phổi, từ đó gây đau tức ngực.

Lúc này, điểm đau tương đối rõ ràng, có thể đã xâm lấn vào mạn sườn khiến người bệnh đau dữ dội hơn.

Hơn nữa, đặc trưng của cơn đau ngực vào thời điểm này là đau âm ỉ liên tục, đồng thời sẽ từ lồng ngực lan ra xung quanh, gây đau ở các bộ phận khác, chẳng hạn như vai.

Đau ngực do ung thư phổi khác với cơn đau ngực thông thường, hầu hết chỉ là tạm thời, có thể thuyên giảm trong thời gian ngắn và thường chịu đựng được.

5. Khó thở

Khi khối u tiếp tục phát triển, ngoài việc xâm lấn nhu mô phổi và ảnh hưởng đến chức năng của phổi, nó sẽ càng chèn ép phế quản, làm chít hẹp đường thở, gây rối loạn thông khí, ảnh hưởng đến chức năng thông khí bình thường của phổi. Bệnh nhân có thể gặp các triệu chứng khó chịu như khó thở và thở dốc.

Nhưng cần nhắc lại rằng, những bất thường nói trên không hoàn toàn đều là do bệnh ung thư, mà còn có thể liên quan đến các vấn đề sức khỏe khác. Do đó, khi phát hiện bất cứ dấu hiệu nào khi ngủ, đặc biệt là các triệu chứng dai dẳng, bạn nên đến gặp ngay chuyên gia y tế để được đánh giá và chẩn đoán toàn diện.

Theo Wang He từ Aboluowang
Chấn Hưng biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Cảnh giác 5 dấu hiệu khi ngủ, đó có thể là cảnh báo sớm của bệnh ung thư phổi