Nếu 4 hiện tượng này xuất hiện cùng lúc, có thể ung thư phổi đã đến giai đoạn giữa và cuối

Giúp NTDVN sửa lỗi

Phổi đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong các cơ quan nội tạng của cơ thể chúng ta. Phổi không những đồng thời trao đổi khí cho cơ thể, nó cũng là cánh cửa an toàn cho hệ thống hô hấp của con người, đồng thời đóng vai trò quan trọng trong việc hít thở và lọc khí. Ung thư phổi là một căn bệnh có tỷ lệ mắc bệnh cao và tỷ lệ tử vong cao, trong những năm gần đây nó ngày càng trẻ hóa. Đối với các bệnh ung thư khác nhau, phát hiện sớm và điều trị sớm là chìa khóa để nâng cao tỷ lệ sống của bệnh nhân.

Với tỷ lệ mắc ung thư ngày càng tăng trong những năm gần đây, tỷ lệ tử vong do ung thư cũng tăng lên một cách tự nhiên. Tuy nhiên, do các triệu chứng ban đầu của ung thư chưa rõ ràng nên người bệnh khó phát hiện trước, nên khi phát hiện ung thư thường đã ở giai đoạn giữa và cuối. Trong hơn 50 năm qua, tỷ lệ mắc và tử vong do ung thư đã tăng lên hàng năm, và căn bệnh ung thư phổi rất dễ mắc phải không chỉ nam giới mà cả nữ giới. Đối với nữ giới, ung thư phổi cũng là căn bệnh có tỷ lệ cao phổ biến thứ hai, điều này đương nhiên khiến mọi người rất chú ý đến sức khỏe của phổi.

Ung thư phổi, có thể đoán trước được? Khi cơ thể xuất hiện 4 hiện tượng này cần chú ý kịp thời, có thể là "báo hiệu" ung thư phổi đang đến.

1. Đau khớp

Nguyên nhân gây đau khớp rất đa dạng và bao gồm các bệnh như bệnh bạch cầu và các khối u khác, đa u tủy, di căn ung thư đến xương... Ngoài ra, đau khớp do ung thư phổi thường xảy ra ở khớp gối, khớp khuỷu tay và các khớp khác, nguyên nhân là do nội tiết tố do tế bào ung thư tiết ra trong quá trình sinh trưởng và phân hóa kích thích các khớp tăng sinh bất thường. Đau khớp do khối u di căn xương có thể xảy ra vào buổi sáng hoặc buổi tối, nhưng có thể rõ hơn vào ban đêm khi nghỉ ngơi, mức độ nghiêm trọng và thời gian có thể khác nhau.

2. Phù nề

Ngồi, đứng hoặc uống quá nhiều nước trong hàng ngày có thể gây phù nề ở chân, tuy nhiên những tác động sinh lý này sẽ nhanh chóng biến mất. Vì vậy, nếu chi dưới bị sưng lâu, khi dùng ngón tay ấn nhẹ vào có hiện tượng hồi phục chậm, đây có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư phổi.

Khi các tế bào ung thư phát triển trong cơ thể, chúng sẽ lấy đi chất dinh dưỡng của các tế bào bình thường, dẫn đến mất cân bằng áp suất thẩm thấu của tế bào, nước dễ dàng xâm nhập vào các mô tế bào, khiến các tế bào ung thư trong giai đoạn lan rộng chèn ép các dây thần kinh và mạch máu của các chi dưới, dẫn đến phù nề kéo dài. Có thể nói bệnh càng nặng thì phù càng rõ.

3. Giãn tĩnh mạch mạng nhện

Nếu đột nhiên phát hiện có nhiều tĩnh mạch mạng nhện (mạch máu nhỏ vằn vện) trên bàn chân, đây thường có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư phổi. Ví dụ, ung thư có thể ảnh hưởng đến chức năng sinh lý bình thường của gan trong quá trình phát triển dần dần của nó, bởi vì mức độ estrogen của cơ thể sẽ giảm dần. Khi các mao mạch giãn ra trở lại, tĩnh mạch mạng nhện xuất hiện trên bề mặt da. Trước hiện tượng này, chúng ta phải hết sức coi trọng, đồng thời chú ý tĩnh mạch mạng nhện trên tay và chân, có thể ngăn chặn hiệu quả sự phát triển tiến triển của ung thư.

4. Bất thường về da

Nếu ung thư phổi xảy ra, nó sẽ ảnh hưởng đến hệ hô hấp của chúng ta và làm rối loạn quá trình lưu thông máu của cơ thể, dẫn đến hàm lượng oxy trong máu không đủ, từ đó sẽ có tác động nhất định đến tình trạng da của chúng ta, dẫn đến màu da nhạt hơn và màu sắc bất thường ở chân. Nếu nhận thấy những thay đổi bất thường về màu da, chúng ta cũng nên đến bệnh viện kiểm tra càng sớm càng tốt, tránh để tình trạng trở nên trầm trọng hơn.

điều quan trọng nhất là phải chú ý nhiều hơn đến những thay đổi bất thường trong cơ thể và tìm kiếm sự điều trị y tế kịp thời khi phát hiện ra vấn đề. (Wikipedia)

Tất nhiên, khi phổi có dấu hiệu bất thường, ngoài biểu hiện nêu trên còn có ho khan, ho ra máu. Đó là do một khi cơ thể bị vi khuẩn bên ngoài xâm nhập, cơ thể sẽ phản ứng bằng cách ho để chống lại sự xâm nhập của vi khuẩn. Nhiều bạn bị viêm họng mãn tính còn kèm theo triệu chứng ho và có đờm. Một số người cũng có thể bị ho khan, điều này cũng có thể rất khó chịu. Vì vậy, nếu ho khan xảy ra thường xuyên thì phải hết sức chú ý, nếu cần thiết thì phải đến bệnh viện kiểm tra càng sớm càng tốt.

Ngoài ra, đối với những bệnh nhân đã mắc bệnh ung thư có thể có triệu chứng chảy máu khi ho. Lúc này có thể căn cứ vào màu sắc của máu mà phán đoán mức độ nghiêm trọng của tình trạng bệnh, màu máu càng đậm chứng tỏ tình trạng bệnh càng nghiêm trọng, vì vậy khi phát hiện trong đờm có máu cần phải kịp thời đi khám. Khi bạn thấy mình bị ho có thể thỉnh thoảng có máu thì hãy lưu ý một cách nghiêm túc.

Tóm lại, ung thư phổi đang là mối đe dọa nghiêm trọng đến tính mạng con người, các triệu chứng ban đầu của nó rất dễ bị bỏ qua do không rõ ràng. Do đó, trong cuộc sống hàng ngày, điều quan trọng nhất là phải chú ý nhiều hơn đến những thay đổi bất thường trong cơ thể và tìm kiếm sự điều trị y tế kịp thời khi phát hiện ra vấn đề.

Vương Hòa - Aboluowang
Lý Ngọc biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Nếu 4 hiện tượng này xuất hiện cùng lúc, có thể ung thư phổi đã đến giai đoạn giữa và cuối