5 bước để tạo dựng sự giàu có bền vững

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hãy cùng khám phá 5 bước khác biệt độc đáo mà bạn có thể sử dụng để đặt nền tảng cho việc tạo ra sự giàu có lâu dài.

Những người muốn nắm quyền kiểm soát vận mệnh tài chính của mình không nhìn vào lạm phát hay những khó khăn kinh tế và đưa ra những lời bào chữa cho thất bại của mình. Họ tìm kiếm kiến ​​thức và công cụ để vượt qua những trở ngại và vạch ra lộ trình của riêng mình. Nếu bạn muốn tạo ra sự giàu có đáng kể và bền vững, thì bài viết này là dành cho bạn. Tuy nhiên, không giống như những bài viết tương tự, chúng tôi sẽ không chỉ liệt kê năm lựa chọn đầu tư và coi đó là đủ.

Hãy cùng khám phá 5 bước khác biệt độc đáo mà bạn có thể sử dụng để đặt nền tảng cho việc tạo ra sự giàu có lâu dài. Từ các kỹ thuật tư duy đến thói quen chi tiêu và mục tiêu tài chính cho đến đa dạng hóa danh mục đầu tư của bạn - và vâng, một số hiểu biết về đầu tư nữa - sau đây là 5 bước giúp bạn có thể kiểm soát tương lai tài chính của mình.

Kỹ năng lãnh đạo

Khi bạn nghĩ đến việc tạo dựng sự giàu có, bạn có xu hướng tìm đến ngay phần kiếm tiền. Tuy nhiên, kiếm tiền và tạo ra sự giàu có là hai điều rất khác nhau. Một người làm công việc lương tối thiểu một cách hời hợt đang kiếm tiền. Nhưng họ không tạo ra sự giàu có.

Việc tạo ra sự giàu có đòi hỏi một tư duy cao hơn, nhìn xa hơn việc kiếm từng đồng USD. Nó không tìm cách trao đổi sức lao động chân tay và thời gian quý báu để lấy nhiều USD hơn mỗi giờ. Để thực sự tạo ra sự giàu có bền vững, bạn phải có được sự tự tin và kỷ luật để quản lý tài chính của mình. Nói một cách ngắn gọn, bạn phải trở thành một nhà lãnh đạo.

Diễn giả cho doanh nghiệp và bậc thầy siêu hình học Erin Patten rất am hiểu về lĩnh vực phát triển khả năng lãnh đạo. Bà Patten chỉ ra rằng sự giàu có, như một khái niệm, không chỉ giới hạn ở tiền bạc. Nó áp dụng cho sức khỏe tổng thể và trạng thái tinh thần, cảm xúc và tâm linh của bạn.

Để thực sự tạo ra sự giàu có ở mức độ thành công - và không đánh mất chính mình trong quá trình tạo ra nó - bạn phải phát triển các điểm mạnh liên quan tới khả năng lãnh đạo của mình trong một số lĩnh vực chính:

  • Hiểu rõ bản thân: Điểm mạnh của bạn là gì? Những hạn chế của bạn là gì?
  • Hiểu lý do của bạn: Tại sao bạn muốn tạo ra sự giàu có? Mục tiêu cuối cùng của bạn là gì?
  • Cam kết kỷ luật: Kỷ luật đối với bản thân không chỉ giúp bạn đi đúng hướng để đạt được các mục tiêu tài chính. Nó sẽ giúp bạn biết khi nào cần nghỉ ngơi và nạp lại năng lượng.

Nếu bạn muốn tạo ra sự giàu có trong nhiều tháng, nhiều năm và thậm chí nhiều thập kỷ, bạn phải bắt đầu từ chính bản thân mình. Hãy nuôi dưỡng một tư duy có khả năng suy nghĩ rõ ràng, đưa ra quyết định sáng suốt, hiểu biết, đồng thời hiểu rõ khi nào nên dốc toàn lực vào một cơ hội, khi nào nên tránh xa và khi nào nên nghỉ ngơi.

Đặt ra các mục tiêu

Mong muốn tạo ra sự giàu có là điều phổ biến. Cũng gần như không thể định nghĩa được nó nếu không có thêm thông tin đầu vào và làm rõ nó hơn. Nói cách khác, “tạo ra sự giàu có” không phải là mục đích tự thân. Đó là phương tiện để đạt được mục đích.

Vậy, mục đích đó là gì? Sự giàu có mà bạn tích lũy theo thời gian phải có một số loại mục tiêu nếu bạn muốn tránh trở thành kiểu người như Ebenezer Scrooge (một nhân vật hư cấu hết sức keo kiệt của tác giả Charles Dickens) chỉ biết đếm những đồng xu.

Nếu bạn muốn thực sự tạo ra sự giàu có lâu dài, bạn cần đặt ra các mục tiêu để hướng dẫn mình. Một mục tiêu thấu đáo có thể giúp bạn đưa ra quyết định. Nó đóng vai trò như Ngôi sao Bắc Đẩu giúp bạn luôn tiến về đúng hướng.

Câu hỏi đặt ra là, bạn đặt ra loại mục tiêu như thế nào khi nói đến việc tạo ra sự giàu có? Mọi người đều thích nói về khái niệm mục tiêu SMART—và bạn nên đặt mục tiêu cụ thể (Specific), có thể đo lường (Measurable), có thể đạt được (Achievable), có liên quan (Relevant) và có giới hạn thời gian (Time-bound). Tuy nhiên, khi nói đến tiền bạc, bạn thực sự muốn tập trung vào phần có giới hạn thời gian của từ viết tắt đó.

Ví dụ, bạn không muốn đầu tư vào một bất động sản mang tính dài hạn như một cách để kiếm tiền cho một kỳ nghỉ trong vài tháng tới. Đồng thời, bạn không muốn chạy theo cơn sốt cổ phiếu meme mới nhất hoặc một đợt ra mắt mới của tiền mã hóa nếu bạn muốn tạo ra sự giàu có kéo dài trong 50 năm.

Các chuyên gia đầu tư tại công ty dịch vụ tài chính Charles Schwab đưa ra một số lời khuyên về cách đặt mục tiêu về tài chính theo thời gian. Họ thiết lập ba giai đoạn:

  • Mục tiêu ngắn hạn là trong vòng 2 năm.
  • Mục tiêu trung hạn là trong khoảng thời gian từ 3 đến 10 năm.
  • Mục tiêu dài hạn là một thập kỷ hoặc lâu hơn trong tương lai.

Bạn muốn ghi nhớ tất cả những điều này khi cân nhắc xây dựng sự giàu có bền vững. Bạn có thể đầu tư vào những chiến thắng nào ngay bây giờ? Một lựa chọn ngắn hạn có thể là dành tiền để đầu tư từ mỗi kỳ được trả lương.

Những chiến thuật tạo ra sự giàu có trung hạn nào khả thi với bạn? Có lẽ có một khoản đầu tư cổ phiếu đầy hứa hẹn đang nằm trong tầm ngắm của bạn. Có ý tưởng kinh doanh hoặc một số cuộc chơi dài hạn khác nào mà bạn có thể bắt đầu lên kế hoạch không? Việc kết hợp các chiến thuật ngắn hạn, trung hạn và dài hạn là bước quan trọng đối với việc xây dựng một kế hoạch tạo ra của cải một cách bền vững.

Thói quen chi tiêu thông minh

Có hai khía cạnh để vun đắp sự giàu có lâu dài - tạo ra sự giàu có mới và bảo vệ sự giàu có hiện có. Việc tạo ra sự giàu có mới thường được coi là trọng tâm, nhưng chính việc không thể bảo vệ sự giàu có là thứ làm xói mòn việc hình thành một khối tài sản lớn.

Đây là lúc các thói quen chi tiêu thông minh phát huy tác dụng. Cách bạn chi tiêu tiền của mình có tác động trực tiếp đến lượng của cải bạn có thể tạo ra. Với suy nghĩ đó, sau đây là một số mẹo để bắt đầu kiểm soát mọi khoản chi tiêu không cần thiết:

  • Lập ngân sách tốt hơn: Nếu bạn đang nghĩ đến việc tạo ra sự giàu có bền vững, có thể bạn đã lập một ngân sách. Nhưng liệu nó có phù hợp để tiết kiệm và đầu tư không? Nếu không, hãy cân nhắc xem xét lại mọi thứ và cập nhật ngân sách hiện tại của bạn để phản ánh các mục tiêu tài chính mới của bạn (xem mục 2).
  • Thực hiện theo Quy tắc 80/20: Nếu bạn không chắc chắn về cách điều chỉnh chi tiêu của mình, hãy bắt đầu với Quy tắc 80/20. Bắt đầu với việc tiết kiệm 20% thu nhập của bạn và xem xem liệu bạn có thể tăng nó từ con số đó hay không.
  • Bỏ qua các khoản chi tiêu tùy ý định kỳ: ESL Federal Credit Union chỉ ra rằng việc tránh chi 3 USD một cách hoang phí cho một tách cà phê hàng ngày có thể tiết kiệm tới 1.095 USD chỉ trong một năm!

Có vô số cách để phát triển thói quen chi tiêu tốt hơn ngoài những cách này. Điều quan trọng là bạn phải nghiên cứu và tìm ra những lĩnh vực mà bạn có thể nhanh chóng tạo ra sự khác biệt một cách hiệu quả. Khi bạn hạn chế chi tiêu và thấy mình đang có những khoản tiền lớn hơn, đừng lười biếng. Hãy bắt đầu lập kế hoạch về cách bạn có thể đầu tư số tiền đó như một cách để xây dựng động lực giàu có lâu dài.

Tối đa hóa thu nhập

Khi bạn kiểm soát được chi tiêu của mình, hãy cân nhắc những cách bạn có thể tăng thu nhập. Nếu bạn đang làm việc toàn thời gian, hãy đánh giá xem bạn có đang kiếm được mức lương hợp lý hay không. Nếu bạn thấy gói lương thưởng của mình đang tụt hậu so với tiêu chuẩn của ngành, hãy cân nhắc việc yêu cầu tăng lương hoặc chuyển sang một công ty sẽ trả cho bạn nhiều tiền hơn.

Ngay cả khi bạn không thể cải thiện mức lương chính của mình, vẫn có nhiều cách để kiếm thêm tiền. Từ tiếp thị liên kết đến Airbnb, làm việc tự do đến việc đóng giả khách hàng để đánh giá dịch vụ, hãy cân nhắc cách bạn có thể tối đa hóa tiềm năng kiếm tiền của mình.

Hãy nhớ rằng, nếu bạn cải thiện thu nhập của mình để xây dựng sự giàu có lâu dài, thì mỗi USD bạn kiếm được đều có giá trị hơn giá trị hiện tại của nó. Nó có thể tiếp tục làm việc cho bạn, tạo ra sự giàu có thụ động trong nhiều năm tới.

Khi bạn đánh giá tiềm năng thu nhập của mình, hãy nhớ bước một. Giữ vững tư duy lãnh đạo đó. Tìm kiếm những cơ hội dễ dàng mang lại nhiều thu nhập nhất mà không gây tổn hại đến sức khỏe hoặc cuộc sống của bạn do phải nỗ lực quá mức. Việc tìm ra sự cân bằng về tiềm năng thu nhập tối đa bền vững không phải là điều dễ dàng. Nó đòi hỏi cả sự khôn ngoan cũng như sự chăm chỉ.

Đa dạng hóa việc đầu tư

Khi bạn kết hợp được các bước từ một đến bốn, bạn sẽ bắt đầu có nhiều tiền hơn trong tay. Đây là bước quan trọng đầu tiên. Chúng ta đều đã nghe câu nói kinh điển: Cần có tiền để kiếm ra tiền.

Tuy nhiên, khi bạn thấy mình có nhiều tiền hơn để đầu tư, bạn sẽ thấy rằng việc lựa chọn nơi đầu tư khó hơn bạn nghĩ. Bạn có thể làm theo lời khuyên nổi tiếng của ông Warren Buffet và chỉ cần bám theo chỉ số S&P 500.

Tuy nhiên, đó là con đường chậm chạp và hạn chế để trở nên giàu có. Lựa chọn tốt nhất của bạn là tìm kiếm nhiều lựa chọn thu nhập thụ động khác nhau và sau đó đa dạng hóa khoản tiết kiệm của mình. Bạn có thể phân bổ các khoản đầu tư của mình theo một số cách khác nhau, bao gồm:

  • Giữ một số tiền mặt trong tay.
  • Chỉ chọn các công ty, cổ phiếu và các phương tiện đầu tư chất lượng.
  • Tìm đến các lĩnh vực như bất động sản cùng với các lựa chọn cổ phiếu và trái phiếu truyền thống.
  • Giữ các khoản đầu tư rủi ro như tiền mã hóa ở mức tối thiểu.

Bằng cách đa dạng hóa, bạn sẽ phân tán rủi ro của mình. Điều này đảm bảo rằng nếu một lĩnh vực của thị trường bị ảnh hưởng nặng nề hơn bình thường, toàn bộ danh mục đầu tư của bạn sẽ không phải gánh chịu tác động đầy đủ của đợt xuống dốc.

Xây dựng sự giàu có lâu dài

Khi bạn cân nhắc các cách thức để xây dựng sự giàu có lâu dài, hãy đảm bảo duy trì cách tiếp cận toàn diện của bạn. Đừng mù quáng tuân theo danh sách các khoản đầu tư tiềm năng hoặc bỏ việc để thành lập công ty một cách bất cẩn.

Sự giàu có bền vững đến từ việc quản lý tài sản và ra quyết định nhất quán, thấu đáo. Hãy bắt đầu với tư duy lãnh đạo vô cùng quan trọng nêu trên. Đặt ra các mục tiêu tài chính ngắn hạn, trung hạn và dài hạn. Nuôi dưỡng thói quen chi tiêu thông minh và tối đa hóa tiềm năng kiếm tiền của bạn. Khi bạn đầu tư và xây dựng sự giàu có của mình, hãy duy trì sự đa dạng.

Nếu bạn có thể tiếp cận với một kế hoạch nhất quán, thấu đáo, bạn có thể bắt đầu xây dựng một khối tài sản cá nhân có thể tồn tại lâu dài trong tương lai. Khi đó, câu hỏi duy nhất là liệu bạn sẽ làm gì với nó.

Quan điểm và ý kiến ​​được nêu ra là của tác giả. Chúng chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin chung và không nên được hiểu hoặc diễn giải là lời khuyến nghị hoặc chào mời.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

5 bước để tạo dựng sự giàu có bền vững