Bí mật của sự giàu có: 3 nhóm và 4 làn đường đầu tư

Giúp NTDVN sửa lỗi

Làm việc chăm chỉ vì tiền là không đủ. Để tiền của bạn nằm chết cứng trong tài khoản thanh toán sẽ không giúp ích cho bạn. Tiền của bạn xứng đáng được đối xử tốt hơn. Nó đã sẵn sàng làm việc cho bạn. Bằng cách đầu tư vào 3 nhóm và 4 làn đường, bạn sẽ dạy đồng tiền của mình cách làm việc chăm chỉ cho bạn.

Hãy bắt đầu bằng cách hiểu rằng bạn có thể kiếm tiền nhiều gấp đôi. Đầu tiên, bạn làm việc chăm chỉ để được trả tiền. Sau đó, bạn phải làm việc tích cực để đầu tư và khiến tiền tăng trưởng một cách khôn ngoan.

Một trong những sai lầm lớn nhất mà tôi thấy mọi người mắc phải là chờ đợi để đầu tư. Sức mạnh của đầu tư đến từ việc thực hiện sớm và thường xuyên và bằng cách tận dụng cổ tức và lợi tức đầu tư. Cộng dồn từ những khoản cổ tức và lợi tức đó, theo thời gian, bạn sẽ xây dựng được sự giàu có theo cấp số nhân. Nó thậm chí không liên quan tới số tiền bạn kiếm được; nó xoay quanh việc duy trì sự kiên định với việc đầu tư số tiền nhỏ mà bạn có, thường xuyên nhất có thể, theo thời gian.

Một sai lầm khác mà mọi người mắc phải là không có mục tiêu rõ ràng cho việc đầu tư. Bạn đang đầu tư để nghỉ hưu, để trả tiền học đại học cho con bạn, để bắt đầu công việc kinh doanh của riêng bạn sau mười năm nữa, hay để chuyển đến một thành phố khác? Khi bạn không rõ ràng về mục tiêu của mình và bạn thấy thị trường chứng khoán trải qua những biến động ngắn hạn dữ dội và bắt đầu hoảng loạn, bạn sẽ luôn bán lỗ vì bạn không thực sự hiểu rõ lý do tại sao mình đầu tư. Nếu đó là dài hạn, bạn biết rằng mình có thể vượt qua sự xáo trộn ngắn hạn trên thị trường vì bạn biết mình không cần số tiền này trong một hoặc hai thập kỷ nữa. Bạn có ý nghĩ đó trong tâm trí. Cố gắng xác định sự lên xuống của thị trường và mong đợi lợi nhuận ngay lập tức là cực kỳ nguy hiểm. Ngay cả những nhà giao dịch giỏi nhất ở Phố Wall cũng phải vật lộn để dự đoán thị trường sẽ ra sao vào ngày mai.

Khi mọi thứ trở nên khó khăn, hãy quay trở lại với lý do đầu tư của bạn. Lý do của mọi người sẽ khác nhau và cũng hãy nhớ rằng lý do của bạn có thể biến đổi. Khi tôi mới tốt nghiệp đại học và bắt đầu kiếm được tháng lương đầu tiên, lý do lớn nhất của tôi là phải đứng vững về mặt tài chính. Sau đó, nó trở thành việc chu cấp cho gia đình tôi và trả tiền học đại học cho các con tôi. Bây giờ nó xoay quanh việc phát triển công việc kinh doanh của tôi và đạt được sự độc lập về tài chính. Lời khuyên đầu tư tiêu chuẩn bao gồm việc nhấn mạnh tầm quan trọng của việc không bỏ tất cả trứng vào một giỏ. Đó là lời khuyên tốt trong nhiều hoàn cảnh. Trong trường hợp bạn đầu tư bằng tiền của bản thân, bạn không nên có nhiều hơn một số tiền nhất định trong cổ phiếu, trái phiếu, quỹ tương hỗ hoặc bất động sản. Đa dạng hóa! Theo cách đó, khi một khoản đầu tư giảm giá, một khoản khác hy vọng sẽ tăng giá.

3 nhóm đầu tư

Bí mật của sự giàu có: 3 nhóm và 4 làn đường đầu tư
(Ảnh: Olivier Le Moal/Shutterstock)

Tôi tin rằng có ba nhóm đầu tư.

Nhóm #1: Đầu tư vì bản thân. Kiếm tiền là niềm vui. Là một chủ doanh nghiệp, tôi thích cảm giác khi tôi tạo ra và gia tăng giá trị cho cuộc sống của mọi người để họ có thể kiếm tiền và ngược lại, tôi cũng tự mình kiếm tiền vì đó là cách đôi bên cùng có lợi. Khi bạn coi tiền như một trò chơi, nó sẽ giúp đơn giản hóa mọi thứ. Tiền đuổi theo giá trị. Thêm giá trị cho mọi người và tiền của họ sẽ đuổi theo bạn.

Tuy nhiên, làm việc chăm chỉ để kiếm tiền là chưa đủ. Để tiền của bạn chết cứng trong tài khoản thanh toán của bạn sẽ không giải quyết vấn đề. Tiền của bạn xứng đáng được đối xử tốt hơn. Nó đang chờ đợi và sẵn sàng làm việc cho bạn, vì vậy hãy đặt nó vào những nơi thích hợp.

Nhóm #2: Đầu tư vào bản thân. Màu sắc và âm thanh của pháo hoa thật đáng nhớ đối với tôi. Chúng bắn lên không trung, thắp sáng rực rỡ bầu trời đêm, rồi vụt tắt. Điều đó đã từng xảy ra với bạn chưa? Bạn có động lực cao cho một dự án quan trọng. Bạn cống hiến hết mình, nhưng cuối cùng nó lại lấy đi mọi thứ của bạn. Sau đó, bạn bị kiệt sức. Hoặc có một người đàn ông mà tôi nói chuyện gần đây đã nói với tôi rằng thay vì đạt được hai mươi năm kinh nghiệm trong công việc của mình, anh ta chỉ đơn giản là lặp lại một năm hai mươi lần. Anh ấy đã không tiến bộ về mặt chuyên môn cũng như cá nhân. Đọc một cuốn sách mỗi tháng một lần về những gì bạn giỏi để trở nên tốt hơn chính là đầu tư vào bản thân. Hãy dành cuối tuần để tái tập trung. Hãy tự hỏi bản thân điều gì là quan trọng đối với bạn và liệu bạn đang tiến gần hơn hay trôi xa hơn khỏi nó. Như tôi sẽ giải thích ngay sau đây, chính khoảng thời gian cân nhắc này đã khiến tôi bán công việc kinh doanh của mình và theo đuổi đam mê của mình.

Nhóm #3: Đầu tư vào người khác. Nếu bạn muốn tôi trở nên dạt dào cảm xúc, hãy đầu tư vào con cái của tôi. Khi tôi nhìn thấy một người bạn, một huấn luyện viên hoặc một giáo viên khuyến khích hoặc động viên các con tôi, điều đó khiến trái tim tôi thổn thức, và tôi có thể có một giọt nước mắt lăn dài trên má. Tôi đã nhận ra lý do tại sao. Đó là bởi vì tôi thực sự thích đầu tư vào người khác và giúp khai thác từng chút tiềm năng mà một người có. Tôi cũng hiểu được sức mạnh của nguyên tắc hai tai: Những gì bạn nói với con mình thường lọt vào tai này và lọt ra tai kia. Những gì bạn nói với con cái của người khác thường lọt vào một bên tai và ở yên đó. Nhìn thấy tác động của một hành động tử tế hoặc khuyến khích nhỏ đối với người khác là một trong những trải nghiệm bổ ích nhất mà bạn có thể có. Mỗi tối thứ Ba, Kara và tôi tổ chức bữa tối mà chúng tôi gọi là bữa tối gia đình tại nhà của chúng tôi. Các cặp vợ chồng trẻ tụ tập quanh bàn của chúng tôi còn chúng tôi cung cấp thức ăn. Đó là một nơi an toàn nơi họ có thể là chính mình và chúng tôi trở thành một phần trong cuộc sống của họ. Họ chính là một vài trong số những khoản đầu tư lớn nhất và có giá trị nhất của chúng tôi.

4 làn đường đầu tư

Quay trở lại về khái niệm tiền của bạn làm việc cho bạn. Một cách để chắc chắn rằng tiền của bạn đang hoạt động hiệu quả cho bạn là nghĩ về chiến lược đầu tư của bạn như bốn làn đường trên một đường cao tốc.

Khi bạn đang lái xe trên đường cao tốc trên chiếc Honda Accord màu trắng hoặc chiếc Ferrari màu đỏ (bạn có thể chọn) và bạn thấy làn đường bên cạnh bắt đầu di chuyển nhanh hơn, bạn sẽ làm gì? Bạn nhanh chóng di chuyển ra khỏi làn đường chậm mà bạn đang ở. Sau đó, điều gì sẽ xảy ra? Làn đường bạn vừa rời khỏi bắt đầu di chuyển về phía trước và bạn nghĩ rằng lẽ ra bạn nên ở yên tại chỗ. Giải pháp là có một chiếc ô tô ở mỗi làn đường trong số bốn làn đường. Bây giờ bạn an toàn trong mọi tình huống.

Làn đường #1: Tài khoản thanh toán hoặc tiết kiệm. Hãy tưởng tượng bạn đang lái xe ở làn ngoài cùng bên phải, thường là làn chạy chậm. Đó sẽ là tài khoản thanh toán hoặc tài khoản tiết kiệm của bạn. Số tiền đó không tích lũy được nhiều tiền lãi, nhưng nó an toàn, được cất giữ cẩn thận và dễ dàng lấy được tiền qua máy ATM. Nó sẽ không mang lại nhiều tiền, có thể là ⅒ của 1 phần trăm trong những ngày này, vì vậy nó chắc chắn không phải là quỹ làm giàu nhanh chóng của bạn.

Làn đường #2: Làn đường từ 2 đến 5 năm. Điều đó nghĩa là gì? Chà, giả sử bạn đang tiết kiệm để mua một ngôi nhà hoặc một kỳ nghỉ thú vị cùng gia đình, nhưng đồng thời bạn cũng muốn trả một khoản nợ nhất định. Làn đường đầu tư này của bạn không thận trọng như tài khoản thanh toán hoặc tài khoản tiết kiệm. Có thể nó kiếm được 3–4% tiền lãi. Đây là những khoản đầu tư chất lượng cao của bạn, vì vậy chúng sẽ không biến động mạnh nếu thị trường đột ngột giảm giá. Điều tồi tệ nhất bạn có thể làm là sử dụng làn đường này cho các khoản đầu tư mạo hiểm, rủi ro cao và nhận ra rằng khi bạn cần tiền thì tiền lại không có ở đó. Đó sẽ là một sự thất vọng lớn.

Làn đường #3: Làn hưu trí. Bây giờ chúng ta hãy xem làn tiếp theo, làn thứ hai từ bên trái. Đây là phần lâu dài và ổn định trong danh mục đầu tư của bạn - hãy nghĩ đến các khoản đầu tư có uy tín, vững chắc, trả cổ tức, như cổ phiếu, quỹ ủy thác đầu tư bất động sản, quỹ hoán đổi danh mục, quỹ tương hỗ, niên kim (khoản đầu tư trả lãi hàng năm) và trái phiếu. Mặc dù những thứ này có thể dao động theo thị trường, nhưng chúng mang lại tiềm năng tăng trưởng và là một phần của danh mục đầu tư được đa dạng hóa tốt. Hãy ghi nhớ mức độ chấp nhận rủi ro và khung thời gian đầu tư của bạn, đây là làn đường dành cho các tài khoản hưu trí như 401(k)s, 403(b)s và IRA.

Làn đường #4: Làn trò chơi. Cuối cùng, chuyển sang làn ngoài cùng bên trái, làn nhanh nhất trên đường cao tốc nơi bạn có nhiều khả năng bị phạt chạy quá tốc độ. Làn đường này là trò chơi của bạn. Có thể bạn đã nghe nói về một khoản đầu tư mà một người bạn hoặc đồng nghiệp đã kiếm được rất nhiều lợi nhuận và bạn đã bỏ lỡ. Đây là loại đầu tư mà bạn có thể muốn bỏ một ít từ danh mục đầu tư của mình vào để tận dụng lợi thế của một cổ phiếu nóng hoặc một khoản đầu tư mang tính đầu cơ. Điều này có thể là rủi ro, nhưng phần lớn số tiền của bạn đã được đa dạng hóa trong ba làn khác. Lái xe trên cả bốn làn đường sẽ cho phép bạn kiếm tiền nhiều gấp đôi. Đầu tiên, bạn làm việc chăm chỉ để kiếm được nó và thứ hai, bạn đầu tư nó một cách khôn ngoan.

Tiết kiệm bi quan, đầu tư lạc quan

“Tiết kiệm như một người bi quan, đầu tư như một người lạc quan”, ông Morgan Housel, cựu bình luận viên của The Motley FoolWall Street Journal, đồng thời là tác giả của cuốn The Psychology of Money (Tâm lý của tiền), nói. Ý của Morgan khi nói điều này là hãy tiết kiệm như thể bạn sắp thất nghiệp, như thể đất nước sắp bước vào suy thoái hoặc thị trường con gấu (giảm điểm). Tiết kiệm như thể những điều tồi tệ sẽ xảy ra. Đồng thời, hãy đầu tư như một người lạc quan - về lâu dài, như thể nhân loại sẽ giải quyết các vấn đề, các công ty sẽ ngày càng hoạt động hiệu quả và có lãi, và thị trường chứng khoán sẽ hoạt động tốt theo thời gian - như thể sự thịnh vượng kinh tế chỉ ngay trong tầm tay.

Ông Morgan nói với tôi rằng để trở nên giàu đòi hỏi sự lạc quan, cho dù là về thị trường chứng khoán, các khoản đầu tư khác hay trong sự nghiệp hay công việc kinh doanh của chính bạn, nhưng để duy trì sự giàu có đòi hỏi sự bi quan bảo thủ. Điều đó có nghĩa là đảm bảo rằng bạn chuẩn bị cho các sai sót và có đủ bộ đệm cũng như mức nợ thấp để bạn có thể chịu đựng được những thời điểm khó khăn nhằm tận hưởng sự lạc quan lâu dài mà cuối cùng sẽ được đền đáp.

Tôi muốn cung cấp cho bạn một hướng dẫn chuyên nghiệp khác. Khi tôi và Kara lần đầu kết hôn, tôi xử lý mọi thứ liên quan đến tiền bạc, kể cả thanh toán hóa đơn và tiết kiệm cho tương lai, nhưng mọi thứ bắt đầu chệch bánh. Tôi đã quá phức tạp hóa việc chi tiêu và tiết kiệm, và tệ hơn nữa, tôi không thích quản lý chúng. (Tôi thấy rằng mọi người giỏi những gì họ thích và ngược lại.) Điều này dẫn đến một số bất đồng về tiền bạc, nhưng chúng tôi đã giải quyết vấn đề bằng một số cuộc nói chuyện thẳng thắn. Kara có một khả năng kỳ lạ là nhìn thấy các mảnh khớp với nhau như thế nào, vì vậy chúng tôi đã đồng ý rằng cô ấy sẽ đảm nhận việc quản lý tài chính hàng ngày, còn tôi sẽ tập trung vào kế hoạch đầu tư dài hạn, vốn là thế mạnh của tôi. Đạt được sự đồng thuận về tài chính có tác động tích cực đến cuộc hôn nhân cũng như tài chính của chúng tôi. Tôi đã lái xe trên hai làn đường, và khi nhìn lại, tôi đã liều lĩnh trên một làn đường. Khi tôi đã ổn định vào làn đường của riêng mình và Kara tìm thấy làn đường của cô ấy, chuyến đi của cả hai chúng tôi trở nên suôn sẻ hơn, thành công hơn rất nhiều. Tìm làn đường của bạn - và bắt đầu chiến thắng các cuộc đua.

Làm việc chăm chỉ vì tiền là không đủ. Để tiền của bạn nằm chết cứng trong tài khoản thanh toán sẽ không giúp ích cho bạn. Tiền của bạn xứng đáng được đối xử tốt hơn. Nó đã sẵn sàng làm việc cho bạn. Bằng cách đầu tư vào ba nhóm và bốn làn đường, bạn sẽ dạy đồng tiền của mình cách làm việc chăm chỉ cho bạn.

Bây giờ khi bạn đã thấy rằng ngay cả việc đầu tư cũng có thể trở nên đơn giản, tôi muốn giới thiệu với bạn ba đòn bẩy sẽ thay đổi mối quan hệ của bạn với tiền bạc trong các bài viết tiếp theo.

Đoạn trích này được lấy từ “Cuộc cách mạng tiền tốt: Cách kiếm nhiều tiền hơn để làm nhiều việc tốt hơn” của Derrick Kinney.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch

Tác giả Derrick Kinney đang thay đổi cách mọi người cảm nhận về tiền bạc. Ông tin rằng tiền không xấu và những người tốt nên có nhiều tiền hơn. Sau khi áp dụng những nguyên tắc đã được chứng minh này với hàng nghìn khách hàng, ông Kinney đã bán doanh nghiệp trị giá hàng triệu USD của mình để hướng dẫn các bước thành công này cho bạn.



BÀI CHỌN LỌC

Bí mật của sự giàu có: 3 nhóm và 4 làn đường đầu tư