Bí mật của sự giàu có: Tính hào phóng và các lý tưởng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khi bạn bắt đầu kiếm tiền và tiết kiệm nhằm phục vụ một lý tưởng mà khiến bạn phấn khích, nó sẽ thúc đẩy bạn, thắp lên ngọn lửa trong bạn cháy sáng đến mức nó sẽ dẫn đến thành công trong mọi lĩnh vực của cuộc sống.

Cách đây vài năm, Dave, chủ một công ty sản xuất địa phương, đến văn phòng của tôi. Ông ấy là một khách hàng lâu năm và bất cứ khi nào chúng tôi gặp nhau, tôi luôn thích thái độ tích cực, nhiệt tình của ông ấy. Nhưng chiều hôm đó, qua ngôn ngữ cơ thể của Dave, tôi có thể đoán có điều gì đó không ổn. “Nói cho tôi biết chuyện gì đang xảy ra”, tôi nói.

Ông Dave trả lời: “Derrick, công việc kinh doanh đang rất tốt, nhưng tôi không còn hứng thú với nó nữa. Tôi đã mất động lực. Tôi không thực sự cảm thấy hài lòng lắm”.

Khi chúng tôi đang nói chuyện, một ý nghĩ chợt đến với tôi. “Có bất kỳ lý tưởng hoặc tổ chức nào mà bạn thấy thú vị và bạn muốn hỗ trợ không?” Tôi hỏi ông ấy. Câu hỏi khiến Dave ngạc nhiên, ông ấy ngồi và suy nghĩ một lúc. Sau đó, ông ấy nói với tôi rằng một vài năm trước, ông ấy và gia đình đã ra nước ngoài và đến thăm một ngôi làng nhỏ không có trường học và không có nguồn lực để giáo dục trẻ em đúng cách. Họ đã tự nhủ: “Thật tuyệt khi làm điều gì đó cho những đứa trẻ này", nhưng sau đó họ chỉ xếp xó ý định đó, trở về nhà và tiếp tục cuộc sống của mình.

"Nếu bạn làm điều này thì sao?" Tôi gợi ý. “Trong 12 tháng tới, hãy đặt mục tiêu tăng doanh thu của bạn và một phần trong con số gia tăng đó có thể dùng để xây dựng trường học đó”. Mắt Dave mở to như hai cái đĩa, và ông ấy giật mình ngồi dậy.

Ba tháng sau, Dave trở lại văn phòng của tôi trông trẻ hơn mười tuổi, tích cực hơn, nhiệt huyết hơn với công việc kinh doanh và cuộc sống. “Derrick”, ông ấy nói với tôi, “bạn sẽ không tin điều này đâu, nhưng doanh số bán hàng của chúng tôi đã tăng 20% và chúng tôi gần như đã tài trợ đầy đủ cho ngôi trường đó”. Là một chủ doanh nghiệp, ông ấy đã được hồi sinh. Ông đã tìm ra cách kết nối lợi nhuận với mục đích. Bằng cách cho nhiều tiền hơn, Dave đã thực sự kiếm được nhiều tiền hơn.

Bí mật chưa được tiết lộ

Đây là bí mật chưa được tiết lộ để kiếm được nhiều tiền hơn: cho tiền đi. Tôi gọi đó là “Mục đích từ sự hào phóng”. Đó là lý do khiến cuộc sống của khách hàng của tôi thay đổi - và cuộc sống của bạn cũng vậy.

Tôi muốn hỏi bạn một câu hỏi. Bạn thấy sự bất công nào khiến bạn thức trắng đêm? Điều gì thực sự làm phiền bạn và khiến bạn nói, “Tôi muốn làm điều gì đó về điều đó”? Bạn thấy điều gì sai trái trong xã hội mà bạn muốn sửa lại cho đúng? Điều đó nằm trong cộng đồng địa phương của bạn? Trên khắp thế giới? Đâu là nguyên nhân khiến bạn quan tâm sâu sắc đến vậy? Kết nối tiền của bạn với một lý tưởng, tiền của bạn với một phong trào, lợi nhuận của bạn với một mục đích. Đây là những gì thay đổi mọi thứ. Đây là Mục Đích từ Sự Hào Phóng.

Gần đây, tôi đã gặp một cặp vợ chồng muốn thực hiện các nguyên tắc Kiếm tiền một cách tốt đẹp này nhưng không biết bắt đầu từ đâu. Don và Sharla hỏi, “Derrick, làm thế nào chúng ta có thể kết hợp điều này vào công việc kinh doanh của mình?” Cặp vợ chồng đặc biệt này có một công ty tái chế. Nó đã hoạt động rất tốt, nhưng họ nhận thấy trong vài năm qua, không chỉ công việc kinh doanh của họ bắt đầu sa sút mà sự phấn khích và niềm vui của họ với tư cách là chủ doanh nghiệp cũng giảm đi. Tôi hỏi họ đam mê về điều gì - liệu có một sai sót nào đó ngoài xã hội mà họ muốn giúp sửa sai. Họ nói với tôi rằng có quá nhiều rác và mảnh vụn trong đại dương thực sự khiến họ phiền lòng. Họ rất buồn vì tác động tàn phá của nó đối với sinh vật biển. “Chúng tôi muốn giúp giải quyết vấn đề đó”, họ nói. “Có thể không giải quyết được vấn đề, nhưng ít nhất giúp giải quyết nó”.

Tôi đề nghị họ liên hệ với cơ sở khách hàng của họ và nói với khách hàng: “Chúng tôi đã quyết định tạo ra một Mục đích Hào phóng cho doanh nghiệp của mình. Giờ đây, một phần lợi nhuận của chúng tôi sẽ dành cho một tổ chức giúp làm sạch đại dương và giúp chúng an toàn hơn cho cá và các loài động vật khác sống ở đó”.

Như bạn có thể tưởng tượng, những khách hàng hiện tại của họ rất vui khi biết rằng số tiền họ trả cho dịch vụ tái chế của họ đang được sử dụng để làm nhiều việc tốt hơn trên thế giới. Cam kết của họ cũng cho phép họ giao tiếp với các khách hàng tiềm năng, “Chúng tôi biết rằng bạn có nhiều lựa chọn để thực hiện công việc tái chế của mình, nhưng một trong những giá trị cốt lõi của chúng tôi là Mục đích Hào phóng. Một phần lợi nhuận của chúng tôi giúp làm cho thế giới tốt đẹp hơn”.

Công việc kinh doanh của Don và Sharla không chỉ phát triển mà họ còn cảm nhận được sự phấn khích và niềm vui mới khi kết nối mục đích với lợi nhuận của họ.

Mục đích Hào phóng của bạn là gì?

Sự hào phóng và các lý tưởng giúp bạn trở nên giàu có
(Ảnh: SewCream/Shutterstock)

Mục đích Hào phóng của bạn là gì? Nó có giúp xóa bỏ nạn buôn bán tình dục không? Giúp đỡ những người vô gia cư trong thành phố của bạn? Hay nó mang tính cá nhân hơn, chẳng hạn như tài trợ học phí đại học cho con bạn hoặc trả tiền cho các bài học piano mà cháu gái của bạn luôn muốn học? Đó không phải là về bạn - mà là về ai đó hoặc điều gì đó mà bạn tin rằng bạn có thể làm được nhiều điều tốt hơn và để lại ảnh hưởng trên thế giới.

Hầu hết mọi người bắt đầu bằng câu: “Tôi muốn kiếm nhiều tiền hơn”, nhưng nếu bạn bắt đầu bằng câu: “Tôi muốn cho nhiều tiền hơn và để làm được điều đó, tôi sẽ phải kiếm được nhiều tiền hơn”. Đây là con đường mang lại mục đích cho tiền bạc và cuộc sống của bạn - bất kể công việc của bạn là gì hay giai đoạn cuộc sống hiện tại của bạn. Tôi đã thấy sự thay đổi ở rất nhiều người mà tôi đã làm việc cùng.

Mỗi cá nhân này đều khám phá ra niềm vui khi tìm thấy và thực hiện Mục đích Hào phóng của họ.

Hãy bắt đầu nhỏ và thiết lập thói quen từ sớm

Bạn có thể tin rằng việc tạo ra tác động lâu dài đến thế giới - hoặc thậm chí là cộng đồng nhỏ của bạn - cần rất nhiều tiền. Điều đó không đúng một chút nào. Khởi đầu nhỏ. Tác động đến một người tại một thời điểm. Khi bạn làm điều đó, bạn sẽ nhận ra rằng bạn đang thay đổi thế giới của họ và thế giới chung.

Trước đây, bạn có thể đã cho tiền đi như một nghĩa vụ, chẳng hạn như cho quỹ gây quỹ cho trường học của con bạn hoặc quỹ nghiên cứu bệnh ung thư khi bạn thanh toán tại cửa hàng tạp hóa. Nếu bạn trung thực với chính mình, đôi khi (hoặc thường xuyên!) bạn sẽ đặt câu hỏi tại sao bạn lại cho đi những gì bạn kiếm được. Rốt cuộc, những gì của tôi là của tôi, phải không? Những người khác trong số các bạn có thể bị hấp dẫn bởi ý tưởng cho đi nhiều hơn, nhưng không biết bắt đầu như thế nào.

Đây là những gì tôi biết: Gieo nhân nào thì gặt quả nấy. Bất kể thái độ của bạn đối với việc cho đi như thế nào, tôi yêu cầu bạn hãy suy nghĩ lại về tiền bạc - suy nghĩ lại về mục đích của nó. Hãy tưởng tượng một lý tưởng mà bạn đã cảm thấy đam mê từ khi còn trẻ nhưng không nghĩ rằng mình có thể làm bất cứ điều gì cho nó. Bây giờ là cơ hội của bạn. Lớn hay nhỏ, chỉ cần bắt đầu. Đây là nơi mọi việc bắt đầu.

Nhiều doanh nhân mà tôi đã phỏng vấn cho cuốn sách này đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bắt đầu sớm để làm quen với cả việc kiếm tiền và cho đi. Đó là bởi vì cả hai hành vi đều sẽ trở thành thói quen vô thức, cũng như những điều đối nghịch của chúng - thói quen kiếm tiền và tiết kiệm tồi tệ cùng với tính keo kiệt đi kèm.

Sự hào phóng và các lý tưởng giúp bạn trở nên giàu có
(Ảnh: New Africa/Shutterstock)

Rabbi Daniel Lapin, tác giả của cuốn sách Bạn sẽ thịnh vượng: Mười điều răn để kiếm tiền, gợi ý rằng khi sự hào phóng được thấm nhuần từ khi còn rất nhỏ, nó thường sẽ tồn tại lâu dài và việc dạy con cái chúng ta trở thành người cho đi sẽ giúp chúng có cuộc sống thành công hơn. Ông nói với tôi: “Ngay sau khi bạn rèn luyện phản xạ đó, và bạn học cách nới lỏng nắm tay đang đóng chặt, nắm chặt đó, thì giờ đây bạn đang ở một vị thế tốt hơn nhiều để thành công trong kinh doanh". “Ngoài bất kỳ điều gì khác ra, bạn sẵn sàng - hay đúng hơn là sẵn sàng hơn, tôi nên nói thế - để làm một việc rất quan trọng, đó không phải là cố gắng tự mình làm mọi thứ mà là thuê người khác làm những việc mà bạn đặc biệt không giỏi”.

Khi tôi đến thăm khách hàng, chúng tôi sẽ nói về tác động của nền kinh tế đối với tiền của họ. Nhưng tôi sẽ chỉ ra cho họ thấy sự khác biệt giữa nền kinh tế tổng thể và cái mà tôi gọi là nền kinh tế cá nhân của họ. Ví dụ, trong khi việc hiểu biết các chỉ số kinh tế chính, chẳng hạn như tỷ lệ thất nghiệp tăng hay giảm hay tình trạng sức khỏe của toàn bộ nền kinh tế, là quan trọng, thì điều thực sự có ý nghĩa là khả năng kiếm tiền để phục vụ sinh hoạt và tiết kiệm cho các mục tiêu tài chính cá nhân (như tiết kiệm cho học phí đại học của con cái họ, có đủ tiền để đi du lịch khi nghỉ hưu, và chiều chuộng các cháu). Người ta dễ có suy nghĩ rằng việc tạo ra tác động lâu dài đến thế giới, hoặc thậm chí là cộng đồng của bạn, đòi hỏi rất nhiều tiền. Nhưng đó là suy nghĩ mang tính vĩ mô. Tôi đang đề nghị bạn làm cho nó đơn giản; làm những gì bạn có thể, với tình trạng hiện nay của nền kinh tế cá nhân của bạn. Bắt đầu nhỏ và chỉ tác động đến một người tại một thời điểm. Đó là cách bạn bắt đầu thay đổi thế giới.

Tôi có thể liên hệ ý tưởng này với lần đầu tiên tôi nói chuyện với hàng nghìn khán giả. Tôi đã rất lo lắng. Tất cả những ánh mắt đó nhìn chằm chằm vào tôi, khiến tôi cảm thấy ngại ngùng và choáng ngợp. Đó không phải là một con mắt lớn đang nhìn chằm chằm vào tôi, mà là hàng ngàn cặp mắt riêng lẻ. Tôi hình dung mình đang ngồi dưới hàng ghế khán giả để xem một diễn giả khác trên sân khấu. Sau đó, tôi ở trên sân khấu nhưng chỉ nói với một người trong số hàng ngàn người trước mặt tôi. Khi nói, tôi chỉ tập trung vào một cặp mắt mỗi lần, cố gắng giúp đỡ từng người một - chỉ tạo ra sự khác biệt trong thế giới của họ. Đó là những gì tôi cố gắng làm: xây dựng sự giàu có của riêng mình với từng USD một và giúp đỡ người khác, từng người một.

Khi bạn bắt đầu kiếm tiền và tiết kiệm với một mục đích khiến bạn phấn khích, nó sẽ thúc đẩy bạn, thắp lên ngọn lửa trong bạn cháy sáng đến mức nó sẽ dẫn đến thành công trong mọi lĩnh vực của cuộc sống. Nó sẽ thúc đẩy bạn làm bất cứ điều gì bạn phải làm để gia tăng tài khoản ngân hàng của mình - cho dù đó là thành công trong công việc, được tăng lương, bắt đầu công việc phụ hay phát triển doanh nghiệp của riêng bạn. Bạn sẽ nhận ra sức mạnh của mình trong việc cách mạng hóa triệt để tương lai của gia đình bạn và tương lai của thế giới xung quanh bạn.

Bạn có 2 lựa chọn

Bạn có hai con đường bạn có thể đi. Con đường 1: Tiếp tục kiếm tiền và cảm thấy không hạnh phúc và không thỏa mãn. Con đường 2: Kiếm thật nhiều tiền theo những cách tốt đẹp, và hãy làm điều đó bằng cách thêm ý nghĩa cho những đồng tiền của bạn.

Nếu bạn chọn con đường 1, bạn đang bỏ lỡ việc tạo ra tiền và một di sản lâu dài, thứ có thể mang lại lợi ích cho bạn và gia đình bạn. Bạn đang bỏ lỡ việc giúp sửa chữa những sai sót khiến bạn khó chịu nhất. Nó là không đủ để nói, “Tôi sẽ đi làm ngay bây giờ vì vậy tôi sẽ có nhiều thứ hơn để cho đi sau này.” Nó chẳng có ý nghĩa gì trừ khi nó gắn liền với một cảm xúc mạnh mẽ mà bạn sẽ cảm nhận được khi tạo ra tác động thực sự.

Nếu bạn chọn con đường 2, thì bây giờ bạn đã sẵn sàng bắt đầu kiếm tiền một cách có mục đích. Rốt cuộc, nếu bạn không có tiền, bạn không thể cho đi bất kỳ điều gì.

Tôi muốn bạn suy nghĩ lại về thái độ của mình đối với tiền bạc và sự cho đi, đồng thời tham gia Cuộc cách mạng Tiền Tốt. Từng người một, tiền của bạn có thể tác động đến thế giới.

Đoạn trích này được lấy từ “Cuộc cách mạng tiền tốt: Cách kiếm nhiều tiền hơn để làm nhiều việc tốt hơn” của Derrick Kinney.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch

Tác giả Derrick Kinney đang thay đổi cách mọi người cảm nhận về tiền bạc. Ông tin rằng tiền không xấu và những người tốt nên có nhiều tiền hơn. Sau khi áp dụng những nguyên tắc đã được chứng minh này với hàng nghìn khách hàng, ông Kinney đã bán doanh nghiệp trị giá hàng triệu USD của mình để hướng dẫn các bước thành công này cho bạn.



BÀI CHỌN LỌC

Bí mật của sự giàu có: Tính hào phóng và các lý tưởng