Bài học tài chính: Cách tiết kiệm tiền nhanh nhất là đàm phán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trước hết, hãy nhớ rằng: mọi thứ đều có thể thương lượng. Và ngay cả khi không, hỏi cũng không mất gì vì điều tồi tệ nhất đối tác có thể nói là “không”.

Cuộc thảo luận nào về tiết kiệm và lập ngân sách sẽ không hoàn hảo nếu không đề cập đến đàm phán. Cách tiết kiệm tiền nhanh nhất là thông qua đàm phán. Thông thường, tất cả những gì bạn phải làm là yêu cầu giảm giá và bạn có thể sẽ nhận được nó.

Vậy làm thế nào bạn có thể sử dụng đàm phán để tiết kiệm tiền, và bạn nên đàm phán với mọi người như thế nào?

Trước hết, hãy nhớ rằng: mọi thứ đều có thể thương lượng. Và ngay cả khi không, hỏi cũng không mất gì vì điều tồi tệ nhất họ có thể nói là “không”.

Những kỹ thuật trong đàm phán

  1. Nói chuyện phiếm – Một trong những điều quan trọng nhất bạn có thể làm khi bắt đầu (hoặc thậm chí trước khi bắt đầu) đàm phán là làm quen với người khác. Ngay cả khi đó là một phút nói chuyện phiếm về đội bóng yêu thích của họ, nơi họ lớn lên, sở thích của họ là gì, v.v. Điều này là do mọi người muốn giúp đỡ người mà họ thích. Thể hiện sự quan tâm đến ai đó sẽ cho họ biết bạn quan tâm đến họ và bạn là người dễ mến. Ngoài ra, bạn có thể tìm thấy điều gì đó về họ mà cả hai bạn đều có điểm chung. Điều này rất quan trọng vì mọi người cũng có nhiều khả năng giúp đỡ những người giống với họ. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nói chuyện phiếm dẫn đến các cuộc đàm phán thành công hơn. Các câu chuyện ít quan trọng lại mang lại lợi ích lớn.
  2. Hãy thân thiện – Khi bạn nghĩ đến việc đàm phán với ai đó hoặc đạt được thỏa thuận tốt hơn, bạn có thể nghĩ rằng bạn đang ở phía đối lập với họ. Nhưng tâm lý “đối đầu” này sẽ chỉ làm hại bạn mà thôi. Bạn sẽ nhận được kết quả tốt hơn nếu mọi người thích bạn, vì vậy hãy thân thiện.
  3. Im lặng – Mọi người thường không thoải mái trong một cuộc trò chuyện mà trong đó có sự im lặng hoàn toàn. Vì vậy, hãy yêu cầu giảm giá bất cứ điều gì bạn muốn sau đó hãy ngậm chặt miệng lại! Nếu bạn không nói gì, rất có thể người kia sẽ giảm giá cho bạn. Nếu họ giảm giá cho bạn, đừng trả lời ngay lập tức; giữ im lặng - họ có thể phá vỡ sự im lặng bằng mức chiết khấu thậm chí còn lớn hơn!
  4. Điều gì đang thúc đẩy họ? - Để trở thành một nhà đàm phán thành công, bạn phải tìm hiểu xem mối quan tâm của người khác là gì. Điều gì là quan trọng với họ? Kết quả sẽ ảnh hưởng đến họ như thế nào? Nếu bạn không biết họ muốn gì, bạn sẽ không thể có được điều tốt nhất cho cả hai bên.
  5. Hãy đưa ra những lời đề nghị cực đoan - Nghe có vẻ không hợp lý khi đề nghị mức giảm giá lớn trong khi bạn chỉ muốn hạ giá một chút ít. Nhưng đó thực sự là điều thông minh nhất bạn có thể làm. Lý do:
    1. Bạn có thể thực sự đạt được nó!
    2. Nó mang lại cho bạn không gian để đàm phán từ mức giá cực đoan đến mức giá bạn muốn.

Thông tin là điều quan trọng nhất

Thông tin là điều quan trọng nhất trong một cuộc đàm phán. Người có thông tin đầy đủ nhất có lợi thế. Đó là lý do tại sao, như bạn thấy ở điều số 4 ở trên, bạn phải đặt câu hỏi để tìm hiểu mối quan tâm của người khác là gì. Bạn phải đặt câu hỏi “tại sao”.

Đặt câu hỏi giúp bạn có được thông tin. Tuy nhiên, nếu bạn chỉ mua một sản phẩm, thông tin quan trọng nhất mà bạn có thể cần là sản phẩm đó đang được bán như thế nào tại các cửa hàng của đối thủ cạnh tranh. Nó được bán trực tuyến thế nào? Những bên khác có giảm giá? Giao hàng miễn phí? Chính sách bảo hành mở rộng? Sửa chữa miễn phí? Nếu bạn so sánh tất cả những thứ này trước khi bạn quyết định mua hàng, bạn sẽ có thể dễ dàng thương lượng để có được thỏa thuận tốt nhất có thể.

Và hãy nhớ rằng, cách tiết kiệm tiền nhanh nhất là thông qua đàm phán.

Bài học 1: Mọi thứ đều có thể thương lượng.

Bài học 2: Tìm hiểu điều gì là quan trọng đối với người khác - đặt câu hỏi “tại sao”.

Đoạn trích này được lấy từ cuốn sách “Hướng dẫn Đầu tư dành cho Thanh niên: Hướng dẫn Thực tế về Tài chính để Giúp Thanh niên Lập kế hoạch, Tiết kiệm và Tiến lên” của tác giả Rob Pivnick.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch

Tác giả Rob Pivnick là một nhà đầu tư, doanh nhân, luật sư, nhà đầu tư bất động sản nhà ở và người ủng hộ truyền bá kiến thức tài chính. Tác giả Rob điều hành công ty luật của riêng mình và trước đây là Tổng Cố vấn cho một công ty đầu tư bất động sản tư nhân và đã làm việc tại một công ty luật trong danh sách AmLaw 200 cũng như một đơn vị nội bộ tại Goldman Sachs and Co.



BÀI CHỌN LỌC

Bài học tài chính: Cách tiết kiệm tiền nhanh nhất là đàm phán