Bài học tiết kiệm và đầu tư: Tận dụng sức mạnh của lãi kép

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sức mạnh của lãi kép được Albert Einstein cho là kỳ quan thứ tám của thế giới.

Hãy phát triển thói quen tiết kiệm

Các chuyên gia nói rằng thói quen tiết kiệm tốt có thể xuất hiện ở trẻ em từ khi ba tuổi, vì vậy nếu bạn đủ lớn để đọc bài viết này, bạn cũng đủ lớn để trang bị cho mình một số thói quen tiết kiệm. Kỹ năng tài chính là một trong những kỹ năng quan trọng nhất mà bạn cần để quản lý cuộc sống của mình và những kỹ năng đó bắt đầu bằng việc học cách tiết kiệm và lập ngân sách.

Thật không may, ít nhất là tại Mỹ, tiết kiệm không nằm trong hành vi của hầu hết mọi người. Có thể là do họ không phát triển thói quen tiết kiệm khi còn trẻ - vậy hãy cùng nhau thay đổi điều đó.

Sức mạnh của lãi kép

Bạn bắt đầu tiết kiệm càng sớm, bạn càng có lợi. Không chỉ bởi vì bạn sẽ tiết kiệm được nhiều hơn mà bởi vì bạn không chỉ có được nhiều tiền hơn từ tiền lãi và khoản đầu tư ban đầu của mình mà còn kiếm được nhiều tiền hơn từ khoản gia tăng đó. Làm thế nào vậy?

Điều này được gọi là "lãi suất kép" - và chính sức mạnh của lãi kép sẽ giúp bạn kiếm được rất nhiều tiền. Lãi kép là khi bạn kiếm tiền từ một khoản đầu tư và số tiền đó được thêm vào khoản đầu tư ban đầu, từ đó kiếm được nhiều tiền hơn.

Hãy xem một ví dụ. Nếu tỷ lệ lãi của bạn là 10% mỗi năm trên khoản đầu tư ban đầu là 1.000 USD, thì bạn kiếm được 100 USD mỗi năm. Sau ba năm, bạn có tổng cộng 1.300 USD.

Nhưng giả sử rằng mỗi năm bạn tái đầu tư 100 USD mà bạn đã kiếm được trong năm trước; sau ba năm, bạn sẽ có $1.331. Điều này là do sau năm đầu tiên, tiền lãi 10% áp dụng cho 1.100 USD thay vì chỉ 1.000 USD. Và năm thứ hai, 10% áp dụng cho $1.210. Vì vậy, tổng số là $1.331.

Thêm 31 USD nghe có vẻ không phải là số tiền lớn, nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta tăng số lượng và xem xét một ví dụ thực tế bằng cách so sánh hai người tiết kiệm: Một người (hãy gọi anh ấy là Chris) bắt đầu tiết kiệm khi anh ấy 20 tuổi và người kia (chúng ta sẽ gọi cô ấy là Katie) đợi cho đến khi cô ấy 30 tuổi. Mỗi người tiết kiệm 100 USD mỗi tháng cho đến khi họ 60 tuổi. Cả hai đều có cùng tỷ suất lợi nhuận hàng năm là 8,5%.

Chris thông minh. Anh ấy đã đọc về cách tiết kiệm và bắt đầu tiết kiệm 100 USD mỗi tháng khi anh ấy 20 tuổi và tái đầu tư tất cả số tiền kiếm được. Khi Chris 60 tuổi, anh ấy sẽ có một khoản tiền đáng kinh ngạc là 406.825 USD!

Katie… chà, cô ấy không thông minh lắm. Cô ấy không bắt đầu tiết kiệm từ sớm mà đợi đến năm 30 tuổi. Cô ấy tiết kiệm 100 USD mỗi tháng và cũng đầu tư tất cả số tiền kiếm được. Khi bước sang tuổi 60, cô sẽ chỉ có 166.339 USD.

Chris thực sự chỉ đầu tư nhiều hơn Katie 12.000 USD (100 USD mỗi tháng nhân với 10 năm), nhưng đã tích lũy được nhiều hơn 240.486 USD so với Katie! Đó là sức mạnh của lãi kép. Và bạn bắt đầu càng sớm thì lãi kép càng có nhiều lợi ích cho bạn. Vì vậy, hãy nghiêm túc bắt đầu tiết kiệm ngay bây giờ!

Một số sự thật thú vị

Sức mạnh của lãi kép được Albert Einstein cho là kỳ quan thứ tám của thế giới.

“Quy tắc 72” là một phương pháp nhanh chóng để xác định xem bạn sẽ mất bao lâu để nhân đôi số tiền của mình. Bạn chỉ cần lấy 72 chia cho tỷ lệ lợi nhuận. Kết quả là số năm gần đúng cần để khoản đầu tư của bạn tăng gấp đôi. Tương tự, nếu bạn lấy 72 chia cho số năm mà bạn muốn nhân đôi số tiền, thì kết quả là mức lãi suất gần đúng mà bạn cần kiếm được để làm như vậy. Ví dụ: nếu bạn muốn biết sẽ mất bao lâu để số tiền của mình tăng gấp đôi với lãi suất 8%, hãy lấy 72 chia cho 8… câu trả lời là 9 năm.

Đoạn trích này được trích từ “Hướng dẫn Đầu tư dành cho Thanh niên: Hướng dẫn Thực tế về Tài chính để Giúp Thanh niên Lập kế hoạch, Tiết kiệm và Tiến lên” của tác giả Rob Pivnick.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch

Tác giả Rob Pivnick là một nhà đầu tư, doanh nhân, luật sư, nhà đầu tư bất động sản nhà ở và người ủng hộ truyền bá kiến thức tài chính. Tác giả Rob điều hành công ty luật của riêng mình và trước đây là Tổng Cố vấn cho một công ty đầu tư bất động sản tư nhân và đã làm việc tại một công ty luật trong danh sách AmLaw 200 cũng như một đơn vị nội bộ tại Goldman Sachs and Co.



BÀI CHỌN LỌC

Bài học tiết kiệm và đầu tư: Tận dụng sức mạnh của lãi kép