Lời khuyên đầu tư tại thị trường Mỹ của các chuyên gia tài chính

Giúp NTDVN sửa lỗi

Giữa những bất ổn và lo ngại về kinh tế, liệu nhà đầu tư Mỹ có thể làm gì? Với nhiều chiến lược được đưa ra bởi các chuyên gia tài chính, không phải không có cơ hội đầu tư tại thời điểm hiện nay.

Một lần nữa, suy thoái kinh tế đã trở thành chủ đề bàn tán trong nền kinh tế và thị trường tài chính Mỹ, với nhiều chỉ báo suy thoái hàng đầu nhấp nháy đỏ.

Vào tháng 3, Chỉ số kinh tế hàng đầu của The Conference Board đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 11/2020, giảm 1,2% và khiến sự tăng trưởng của chỉ số tiến sâu vào khu vực âm.

Chênh lệch giữa lãi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 2 năm và 10 năm là thứ dự báo trước gần như mọi cuộc suy thoái kể từ Thế chiến thứ hai. Chênh lệch này tại thời điểm kết thúc phiên giao dịch ngày 20/04 đạt mức âm 60 điểm cơ bản (kỳ hạn 2 năm có lãi suất cao hơn 10 năm). Khoảng cách đã được mở rộng kể từ tháng 07/2022. Thước đo suy thoái ưa thích của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) - chênh lệch lợi suất 3 tháng và 10 năm - đã kết thúc phiên giao dịch ở mức âm 158 điểm cơ bản (kỳ hạn 3 tháng có lãi suất cao hơn 10 năm).

Biên bản từ cuộc họp chính sách của Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) của Fed vào tháng 3 cũng cho thấy nỗi lo về suy thoái. Các nhà kinh tế học của Ngân hàng Trung ương Mỹ dự đoán một cuộc suy thoái vào cuối năm nay, khi hậu quả từ tình trạng hỗn loạn ngân hàng lan rộng khắp nền kinh tế Mỹ.

Các nhà kinh tế và chuyên gia thị trường khác cũng đồng ý với nhận định đó. Ví dụ, một cuộc thăm dò nhanh Marquee QuickPoll từ Goldman Sachs gần đây đã tiết lộ rằng, 53% nhà đầu tư dự đoán về một cuộc suy thoái trong năm nay.

“Tôi tin rằng một cuộc suy thoái trong thời gian ngắn sắp tới có nhiều khả năng xảy ra. Rất khó để Fed có thể tạo ra hạ cánh mềm cho nền kinh tế và đồng thời chiến thắng cuộc chiến lạm phát", ông Robert R. Johnson, giáo sư tài chính tại Trường Kinh doanh Heider của Đại học Creighton, nói với The Epoch Times. “Vấn đề với các cuộc suy thoái là chúng ta không biết mình đã bước vào một cuộc suy thoái cho đến sau khi mọi thứ đã xảy ra, và chúng ta cũng không biết mình đã thoát ra cho đến sau khi mọi thứ đã xảy ra”.

Đối với nhiều người Mỹ, suy thoái kinh tế có thể đã xảy ra rồi.

Theo Khảo sát kinh tế toàn nước Mỹ của CNBC, 66% người Mỹ nghĩ rằng Mỹ đang hướng tới một cuộc suy thoái hoặc đã ở trong một cuộc suy thoái. Hơn nữa, một nghiên cứu của Morning Consult vào tháng 1 cho thấy 46% người Mỹ trưởng thành tin rằng quốc gia này đang chìm trong suy thoái.

Các nhà đầu tư nên chuẩn bị như thế nào cho môi trường này nếu một cuộc suy thoái sắp xảy ra hoặc đã đến?

Nhà đầu tư nên làm gì?

Lời khuyên đầu tư tại thị trường Mỹ của các chuyên gia tài chính
Các nhà giao dịch làm việc tại Sở Giao dịch Chứng khoán New York (NYSE) vào ngày 28/03/2023 tại Thành phố New York, Mỹ. (Ảnh: Spencer Platt/Getty Images)

Theo bà Nancy Tengler, CEO và CIO của Laffer Tengler Investments, người Mỹ đang phải đối mặt với sự sụp đổ của các ngân hàng, tín dụng bị thu hẹp và các tiêu chuẩn cho vay thắt chặt. Chúng có thể làm chậm sự tăng trưởng của nền kinh tế, nhưng điều này “không có nghĩa là bạn không thể kiếm tiền từ cổ phiếu”.

Ông Johnson cho rằng, suy thoái kinh tế có thể là cơ hội để tham gia thị trường hoặc củng cố các vị thế giao dịch hiện có “vì cổ phiếu đang được bán với giá thấp hơn các mức cao trước đó”.

Chính xác bạn nên tìm kiếm điều gì?

Theo ông Ben Fraser, CIO của Aspen Funds, điều tối quan trọng là các nhà đầu tư phải có “sự đa dạng hóa” trong danh mục đầu tư của họ.

Ông Fraser giải thích với The Epoch Times: “Việc đa dạng hóa trên nhiều loại tài sản và chiến lược đầu tư sẽ làm giảm bớt tác động của suy thoái kinh tế".

Ông Michael Collins, người sáng lập và Giám đốc điều hành của WinCap Financial và là giáo sư tại Đại học Endicott ở Massachusetts, đồng tình với khuyến nghị này về đa dạng hóa. Ông nói với The Epoch Times rằng, các nhà đầu tư cần tập trung vào “các khoản đầu tư dài hạn, đa dạng và tìm kiếm các khoản đầu tư ổn định, có thể chống lại giảm phát”.

Ông nói: “Điều này nên bao gồm các khoản đầu tư vào cổ phiếu blue-chip [có giá trị vốn hóa lớn], trái phiếu và quỹ tương hỗ rủi ro thấp". “Thêm [vào danh mục đầu tư] vàng và các kim loại quý khác cũng có thể có tác dụng như một hàng rào bảo vệ chống lại lạm phát và sự suy giảm của thị trường”.

Đa dạng hóa đầu tư là đề xuất hàng đầu của nhiều chuyên gia tài chính, nhưng nghiên cứu hạn chế về chủ đề này cho thấy chỉ một phần ba các nhà đầu tư chắc chắn rằng các khoản đầu tư của họ được đa dạng hóa.

Đồng thời, không phải ai cũng hoàn toàn đồng ý với việc thực hiện đa dạng hóa, kể cả nhà đầu tư tỷ phú Warren Buffett. Ông Buffett đã khẳng định rằng, chiến lược này “có rất ít ý nghĩa đối với bất kỳ ai biết họ đang làm gì”.

“Đó là sự bảo vệ chống lại sự thiếu hiểu biết,” ông Buffett nói.

Ông Richard Gardner, Giám đốc điều hành của công ty công nghệ tài chính Modulus, cho biết rằng, các nhà đầu tư cũng có thể chuyển danh mục đầu tư của mình sang các lĩnh vực có tính phòng thủ, vốn “ít bị ảnh hưởng bởi nền kinh tế chậm lại”. Điều này bao gồm chăm sóc sức khỏe, các mặt hàng chủ lực phục vụ người tiêu dùng và các tiện ích.

Ông Gardner nói với The Epoch Times rằng, đây cũng có thể là thời điểm hoàn hảo để “điều tra tình hình tài chính của các khoản đầu tư của bạn”.

Ông lưu ý: “Hãy gắn bó với các công ty có bảng cân đối kế toán và dự trữ tiền mặt đủ mạnh để vượt qua cơn bão và vượt qua phía bên kia". “Điều này đặc biệt có giá trị khi [nhà đầu tư] áp dụng cách tiếp cận đầu tư dài hạn”.

Các chính phủ trên toàn thế giới đang đầu tư đáng kể tiền thuế của người dân vào ngành năng lượng xanh. Bà Tengler cho rằng, ngay cả khi các nền kinh tế có thể đang rơi vào suy thoái, đây có thể là một cơ hội đầu tư đặc biệt.

Bà Tengler đã lựa chọn công nghệ xanh, kim loại, mỏ và năng lượng hydro như là các cơ hội đầu tư tiềm năng.

Bà nói: “Chúng tôi cũng ưa thích các mặt hàng về năng lượng sạch và gần đây đã thêm vào [danh mục đầu tư] một số cái tên trong lĩnh vực đó cũng như năng lượng vào hôm qua và tiếp tục bổ sung các mặt hàng không thiết yếu [có nhu cầu tùy thuộc tình hình nền kinh tế] của người tiêu dùng". “Tập trung vào những công ty kiếm được tiền đáng tin cậy với đội ngũ quản lý dày dặn kinh nghiệm”.

Trái phiếu và vàng

Thị trường trái phiếu toàn cầu đã rơi vào tình trạng bất ổn trong 18 tháng qua, cho dù là trái phiếu kho bạc Mỹ hay trái phiếu chính phủ Vương quốc Anh. Bước sang năm 2023, Barclays Global Aggregate Bond Index (Chỉ số Trái phiếu Tổng hợp Toàn cầu của Barclays) - thước đo đánh giá đối với khoảng 70 nghìn tỷ USD nợ chính phủ và nợ doanh nghiệp - đã giảm gần 5% kể từ năm 2021. Nhưng nhiều chỉ số trái phiếu đã hồi phục trong năm nay, chẳng hạn như Vanguard Total Bond Market ETF (+3,2%), iShares Core U.S. Aggregate Bond ETF (+3,2%) và SPDR Portfolio Aggregate Bond ETF (+3%).

Trong nhiều năm, người ta vẫn thường khuyên rằng nên đầu tư vào trái phiếu trong thời kỳ suy thoái vì các công cụ này mang lại dòng tiền đều đặn, thu nhập cố định có thể dự đoán trước được và khả năng mất tiền gốc được giảm bớt.

Ông John Rekenthaler, một thành viên của bộ phận nghiên cứu đầu tư của Morningstar, cho biết, trái phiếu dài hạn là một lựa chọn đáng tin cậy trong năm cuộc suy thoái sâu sắc nhất trong vòng 1 thế kỷ vừa qua.

“Trong từng trường hợp trong số năm cuộc suy thoái sâu sắc nhất trong 100 năm qua - hai trong số này đã xảy ra trong vòng 20 năm qua, vì vậy đây không phải là lịch sử xa xưa - trái phiếu dài hạn từ chính phủ không chỉ mang lại lợi nhuận mà còn vượt xa trái phiếu kho bạc ngắn hạn”, ông viết trong một báo cáo. “Trong bốn trong số năm trường hợp đó, cổ phiếu đã sụp đổ. Do đó, trái phiếu kho bạc dài hạn cung cấp cho chúng ta sự bảo vệ mạnh mẽ chống lại sự sụt giảm của thị trường chứng khoán do sự suy yếu của nền kinh tế”.

Ngoài ra, điều đáng chú ý là tiền lãi kiếm được từ trái phiếu kho bạc và thị trường tiền tệ không phải chịu thuế của tiểu bang và địa phương, mặc dù chúng phải chịu thuế liên bang. Trong khi đó, chứng chỉ tiền gửi (CD) cung cấp mức lãi suất cao hơn nhưng sẽ bị đánh thuế thu nhập bởi liên bang và tiểu bang.

Đối với nền kinh tế nói chung, nhà phân tích Sandy Ward của Morningstar gần đây đã tuyên bố rằng, thị trường trái phiếu đang nháy đỏ, báo hiệu suy thoái kinh tế, căng thẳng tín dụng gia tăng và điều kiện kinh tế suy yếu.

Lời khuyên đầu tư tại thị trường Mỹ của các chuyên gia tài chính
Các thỏi vàng trong kho lưu trữ ngân hàng. (Ảnh: Corona Borealis Studio/Shutterstock)

Vàng là một tài sản trú ẩn an toàn khác được các chuyên gia tài chính ủng hộ.

Giá vàng có xu hướng tăng cao hơn kể từ tháng 11 do đồng bạc xanh yếu hơn và triển vọng chính sách tiền tệ nới lỏng của Fed. Từ đầu năm đến nay, giá vàng đã tăng gần 10% và gần đây đã tiệm cận mức cao kỷ lục vào tháng 08/2020 là 2.069,40 USD.

Vàng thường nhạy cảm với các biến động lãi suất vì chúng có thể ảnh hưởng đến chi phí cơ hội của việc nắm vàng thỏi, điều vốn không mang lại lợi tức.

Ông Stephen Akin, một cố vấn đầu tư đã đăng ký tại Akin Investments, cho biết yếu tố khác ảnh hưởng lên giá vàng là dữ liệu kinh tế yếu kém.

Ông nói với The Epoch Times: “Sự kiện cơ bản chính đã đẩy vàng lên trên 2.000 USD là dữ liệu kinh tế yếu kém hơn của Mỹ". “Dữ liệu này cho thấy rằng Cục Dự trữ Liên bang chắc chắn có thể xem xét tăng lãi suất chậm hơn và tạm dừng tăng lãi suất sớm hơn”.

Ông Collin Plume, Giám đốc điều hành của Noble Gold Investments, cho biết ông sẽ không “ngạc nhiên nếu năm 2023 chứng kiến giá vàng đạt mức cao kỷ lục mới” khi nền kinh tế toàn cầu “mấp mé bên bờ vực suy thoái”.

Các thị trường mới nổi

Một số chuyên gia tin rằng, sẽ có lợi nếu quan tâm tới các thị trường mới nổi, chẳng hạn như Brazil, Trung Quốc và Ấn Độ, dù có hoặc không có suy thoái.

Đây có thể là một bước đi khôn ngoan, vì Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo rằng các thị trường mới nổi và các nền kinh tế đang phát triển sẽ tăng trưởng 3,9% vào năm 2023 và 4,2% vào năm 2024.

Ông Gardner nói: “Nếu chúng ta tránh được suy thoái, các nhà đầu tư nên xem xét kỹ hơn các thị trường mới nổi, vốn thường mang lại lợi nhuận cao hơn nhưng có rủi ro lớn hơn”.

Các cổ phiếu có “tiềm năng tăng trưởng” nên nhìn nhận như là các lựa chọn cho chiến lược đầu tư trong thời kỳ suy thoái, bao gồm cả các tài sản rủi ro hơn.

“Điều này có thể bao gồm việc đầu tư vào các tài sản rủi ro hơn như cổ phiếu vốn hóa nhỏ, các khoản vốn đầu tư mạo hiểm và hàng hóa”, ông Collins nói. “Các nhà đầu tư cũng nên xem xét bổ sung các khoản đầu tư quốc tế vào danh mục đầu tư của mình và đầu tư vào các lĩnh vực được kỳ vọng sẽ phát triển trong dài hạn, chẳng hạn như công nghệ và chăm sóc sức khỏe”.

Theo bà Emily Leveille, giám đốc quản lý danh mục đầu tư và giám đốc điều hành tại Thornburg, các nhà giao dịch nên quan tâm tới thị trường chứng khoán quốc tế. Bà lưu ý rằng định giá của chúng thường thấp hơn ở Mỹ.

Bà Leveille đã viết trong một ghi chú nghiên cứu vào tháng trước: “Trong 10 năm qua, các thị trường nước ngoài đã giao dịch ở mức định giá thấp hơn so với Mỹ, chênh lệch đã gia tăng kể từ đại dịch COVID". “Nếu thị trường Mỹ thực sự rơi vào suy thoái trong năm nay và giá cổ phiếu tiếp tục giảm, thì sự chênh lệch về định giá khi đó sẽ còn lớn hơn nữa”.

Đồng USD đạt đỉnh, giá năng lượng thấp hơn và nền kinh tế Trung Quốc mở cửa trở lại sẽ là những lý do khác để đưa các thị trường mới nổi vào danh mục đầu tư.

Tương lai sẽ thế nào?

Bất chấp mọi thứ đã xảy ra trong vài tháng đầu năm - từ lãi suất cao hơn cho đến tình trạng hỗn loạn của các ngân hàng - các chỉ số chuẩn hàng đầu vẫn ổn định.

Từ đầu năm đến nay, Chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones tăng 2%, Chỉ số tổng hợp Nasdaq tăng hơn 15% và Chỉ số S&P 500 tăng gần 8%.

Vậy Phố Wall đánh giá thị trường sẽ đi về đâu trong thời gian còn lại của năm?

Những rủi ro hiện tại đối với lĩnh vực chứng khoán nằm ở việc cắt giảm lợi nhuận và điều chỉnh định giá. Chính sách tiền tệ cũng có thể ảnh hưởng đến xu hướng của cổ phiếu. Theo CME FedWatch Tool, các nhà đầu tư đang dự đoán về một đợt tăng lãi suất nữa tại cuộc họp chính sách tháng 5 của FOMC và chuẩn bị cho việc cắt giảm lãi suất vào cuối năm nay và vào năm 2024 nhằm đối phó với các điều kiện kinh tế suy yếu.

Một cuộc thăm dò vào tháng 02/2023 của Reuters cho thấy các chiến lược gia kỳ vọng S&P 500 sẽ kết thúc năm nay ở mức 4.200. S&P đang được giao dịch quanh mức 4.100.

Ông Jurrien Timmer, giám đốc vĩ mô toàn cầu tại Bộ phận phân bổ tài sản toàn cầu của Fidelity, cho biết rằng, trong khi các nhà quan sát trong ngành luôn săn lùng các xu hướng, thì thời gian còn lại của năm có thể là thời điểm để thị trường chứng khoán rơi vào tình trạng “lấp lửng”.

Ông viết: “Thật vậy, chu kỳ dường như đang lộn xộn mà không có điểm uốn rõ ràng, đồng thời cho biết thêm rằng các dòng tiền đang thể hiện sự “không hy vọng cũng không tuyệt vọng”.

Ông nói: “Thị trường có thể sẽ có một giai đoạn xây dựng cơ sở tiếp diễn ở phía trước". “Đối với các nhà đầu tư, chìa khóa lúc này là sự kiên nhẫn”.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Lời khuyên đầu tư tại thị trường Mỹ của các chuyên gia tài chính