Gợi ý dành cho các nhà đầu tư Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Kinh tế thế giới đang có quá nhiều vấn đề. Tuy nhiên, nếu bạn nhìn xa hơn và tập trung vào một số lĩnh vực đầu tư nhất định, thì không phải là không có cơ hội cho bạn.

Đối mặt với môi trường kinh tế hiện tại, các nhà đầu tư sẽ rất dễ có xu hướng lắc đầu ngán ngẩm.

Có rất nhiều trở ngại. Các mặt báo tràn ngập các tiêu đề liên quan đến lạm phát, trần nợ, sự kém cỏi ở Washington, rủi ro địa chính trị, Trung Quốc, v.v. Do vậy, một số nhà đầu tư có thể từ bỏ và cất tiền của họ vào kho thay vì đầu tư.

Nhưng điều đó có thể là hành động khá thiển cận.

Nếu tầm nhìn đầu tư của bạn là 3, 5, 10 năm hoặc nhiều hơn, thì bạn vẫn có thể có các cơ hội. Điều quan trọng là phải nhận ra rằng nếu bạn nghĩ rộng hơn, các tiêu đề tiêu cực hàng ngày và hàng tuần sẽ không còn quan trọng nữa. Bất kể môi trường nào, có những loại tài sản hoặc lĩnh vực vẫn sẽ phát triển mạnh - không phải là mãi mãi, nhưng một số lĩnh vực nhất định sẽ phát triển bền vững trong một giai đoạn thời gian.

Các chiến lược gia đầu tư của Morgan Stanley đã chỉ ra trong một lưu ý gửi cho khách hàng rằng, mỗi thập kỷ đều có ít nhất một chủ đề đầu tư chiến thắng.

Ví dụ, trong thời kỳ lạm phát cao của thập niên 1970, đó là vàng. Trong cuộc suy thoái những năm 1980, đó là chứng khoán Nhật Bản. Vào những năm 1990 bùng nổ, đó là cổ phiếu công nghệ - cho đến khi bong bóng dot-com vỡ. Vào những năm 2000, đó là dầu mỏ và năng lượng. Và trong những năm 2010, đó là các gã khổng lồ công nghệ và cái gọi là cổ phiếu FAANG (cổ phiếu của các công ty như Facebook, Apple, Amazon, Netflix, Google).

Trên thực tế, 1% công ty đã tạo ra 40% tổng lợi nhuận từ cổ phần kể từ năm 2000, nghiên cứu của Morgan Stanley cho biết.

Chủ đề đầu tư chiến thắng của thập kỷ này là gì?

Béo phì

Hơn một nửa nước Mỹ bị thừa cân hoặc béo phì. Công ty Eli Lilly có thể có trong tay một trong những loại thuốc mang tính biểu tượng của thập kỷ. Tirzepatide, được bán trên thị trường với tên thương hiệu Mounjaro, được coi là có thể giúp giảm hơn 20% trọng lượng của bệnh nhân.

Một loại thuốc tương tự - semaglutide - được bán dưới tên Wogovy bởi công ty dược phẩm Đan Mạch Novo Nordisk. Các công thức khác nhau của thuốc cũng điều trị bệnh tiểu đường loại 2.

Các công ty khác cũng đang tham gia cuộc chạy đua phát triển các loại thuốc điều trị bệnh béo phì và các bệnh liên quan. Tại một hội nghị vào đầu năm nay, giám đốc điều hành của Pfizer, ông Albert Bourla tin rằng, thị trường liên quan đến giảm cân, tiểu đường và các vấn đề liên quan sẽ trở thành một hạng mục trị giá 90 tỷ USD vào năm 2030.

An ninh mạng và dữ liệu

An ninh mạng không phải là một ngành mới, nhưng nó đang nhanh chóng trở thành một ngành cực kỳ quan trọng. Các cuộc tấn công và hack mạng tiếp tục gia tăng hàng năm, gây thiệt hại cho các chính phủ, công ty và người tiêu dùng hàng tỷ USD mỗi năm cùng những tổn thất không kể xiết.

Đến năm 2027, số lượng thiết bị kết nối kỹ thuật số như máy tính, điện thoại thông minh, đồng hồ thông minh và thiết bị “internet vạn vật” sẽ tăng gấp đôi so với hiện nay. Và hầu hết mọi người tiêu dùng và mọi công ty lớn hay nhỏ đều cần xem xét các biện pháp bảo vệ an ninh mạng.

Các công ty tham gia vào lĩnh vực này bao gồm Fortinet, Palo Alto Networks và Darktrace.

Công nghệ nano và vật liệu mới

Công nghệ nano liên quan đến các ứng dụng liên quan đến vật liệu có kích thước nhỏ hơn 100 nanomet. Việc sản xuất các vật liệu siêu nhỏ này mang lại lợi ích to lớn và chúng có rất nhiều ứng dụng trong nhiều ngành công nghiệp bao gồm khoa học sự sống [ngành liên quan tới sự sống như sinh học, khoa học chữa bệnh, thực vật học…], sản phẩm tiêu dùng, quốc phòng, công nghệ xanh, v.v. Là một ngành công nghiệp, quy mô của lĩnh vực công nghệ nano có thể tăng lên gần 130 tỷ USD vào năm 2027.

Các công ty liên quan đến công nghệ nano bao gồm Analog Devices, Applied Materials, Taiwan Semiconductor Manufacturing và Thermo Fisher Scientific.

Không gian vũ trụ

Không gian là biên giới cuối cùng. Ngành không gian vũ trụ có tiềm năng kinh tế to lớn, mặc dù phần lớn vẫn chưa được khai thác. Ngành công nghiệp vũ trụ có thể rất rộng, bao gồm du lịch vũ trụ, khám phá không gian và thu thập tài nguyên cũng như phòng thủ không gian.

Nhà đầu tư Cathie Wood quản lý ARKX (ARK Space Exploration & Innovation ETF). Đây là một quỹ được quản lý tích cực với các tài sản do nhóm của bà Wood lựa chọn. Các công ty tham gia vào lĩnh vực này bao gồm Leidos, Planet Labs, Rocket Lab USA và Aerovironment.

An ninh nước và lương thực

Những thứ này có thể là cơ bản, nhưng những nhu yếu phẩm như thức ăn và nước uống không nên được coi là điều đương nhiên trong môi trường ngày nay với lạm phát tăng cao, chiến tranh toàn cầu, ô nhiễm và dân số toàn cầu ngày càng tăng.

Với bối cảnh này, các công ty liên quan đến việc cung cấp nước sạch, sản xuất lương thực và nông nghiệp theo cách hiệu quả hơn, hay xây dựng cơ sở hạ tầng nước/thực phẩm có thể ngày càng trở nên quan trọng hơn.

Các công ty liên quan đến các lĩnh vực này bao gồm Xylem, Itron, Yara, Deere và Adecoagro.

Đây không phải là toàn bộ danh sách. Một số lĩnh vực tiềm năng khác là công nghệ tài chính [fintech]/thanh toán kỹ thuật số, quản lý chất thải, người máy và tự động hóa, và trí tuệ nhân tạo/học máy.

Ý tưởng là nhìn về phía trước và tìm kiếm cơ hội ngay cả trong thời kỳ khó khăn. Nhưng như mọi khi, các nhà đầu tư cần thực hiện nghiên cứu và giữ một tầm nhìn đầu tư dài hạn.

Bài viết chỉ phản ánh quan điểm của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTD Việt Nam.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch

Tác giả Fan Yu là chuyên gia trong lĩnh vực tài chính và kinh tế, đã có nhiều bài phân tích về nền kinh tế Trung Quốc từ năm 2015.



BÀI CHỌN LỌC

Gợi ý dành cho các nhà đầu tư Mỹ