Bài học tài chính: Các quy tắc về lập ngân sách chi tiêu và vay nợ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhiều người trưởng thành không biết về lập ngân sách. Lẫn lộn giữa "mong muốn" và "nhu cầu", họ dễ dàng vay nợ vô tội vạ.

Người tiêu dùng Mỹ nợ hơn 1 nghìn tỷ USD trong thẻ tín dụng. Có thêm 1,5 nghìn tỷ USD dư nợ khoản vay sinh viên. Và hơn ba phần tư triệu người đã nộp đơn xin phá sản vào năm 2019 (dữ liệu năm gần đây nhất có sẵn). Các chuyên gia nói rằng khái niệm “mong muốn” và “nhu cầu” có thể được hiểu bởi trẻ em trong độ tuổi từ 3 đến 5, nhưng có vẻ khá rõ ràng rằng nhiều người lớn không biết nhiều về việc lập ngân sách.

Lập ngân sách

Tất cả chúng ta đều phải đưa ra lựa chọn về cách tiêu tiền của mình. Điều này được gọi là lập ngân sách. Ngân sách đặt ra thu nhập và chi tiêu dự kiến của bạn trong một khoảng thời gian. Nó cho phép bạn xem xét những gì bạn có thể chi trả, bạn có thể chi tiêu bao nhiêu và liệu bạn có cần cắt giảm mua sắm vì bạn không (hoặc sẽ không) có đủ tiền.

Đơn giản là không đủ tiền để mua mọi thứ bạn có thể muốn. Bạn phải sắp xếp thứ tự ưu tiên - để quyết định điều gì là quan trọng nhất. Bạn có thể phải đợi để mua thứ mình muốn vì bạn không đủ khả năng chi trả hoặc vì bạn cần thứ khác. Tránh trở thành một trong những người lớn không hiểu khái niệm này - lập ngân sách và đặt mục tiêu. Hãy so sánh số tiền bạn kiếm được từ tiền trợ cấp, số tiền bạn kiếm được từ công việc của mình và số tiền bạn tiết kiệm được so với số tiền bạn có thể chi tiêu và số tiền bạn muốn tiết kiệm.

Viết ra những khoản tiền này để bạn biết bạn thực sự có thể chi bao nhiêu cho những thứ bạn cần và muốn. Xin lưu ý: Đảm bảo rằng ngân sách của bạn có tính đến mục tiêu tiết kiệm 20% mà bạn đã đặt ra cho chính mình.

Bạn có thể là người tiêu dùng thông minh hơn hầu hết những người trưởng thành, vốn đang chìm đắm trong tất cả những khoản nợ thẻ tín dụng trên! Trước khi bạn mua thứ gì đó đắt tiền, hãy nghiên cứu nó, so sánh xung quanh, đánh giá giá cả và đặt câu hỏi. Bạn có thực sự cần món đồ đó không, hay bạn có thể sống mà không có nó? Bạn đang thay thế một cái gì đó bị hỏng? Bạn có thứ gì khác thay thế nó không? Món đồ mới mang lại những lợi ích gì?

Bài học 1: Trả hết nợ thẻ tín dụng hàng tháng

Khi bạn đã lập ngân sách của mình, bạn có thể đặt mục tiêu để tiết kiệm. Trên thực tế, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người viết ra mục tiêu của họ trên một tờ giấy thực sự có khả năng đạt được chúng cao hơn 33%, vì vậy hãy ghi lại mục tiêu của bạn - có lẽ trên cùng một tờ giấy mà bạn đã lập ngân sách của mình. Dán nó lên gương của bạn, đặt nó trên tủ đầu giường của bạn, hoặc giữ nó trong ngăn kéo đồ lót của bạn! Và nếu bạn phải thực hiện một giao dịch mua bất ngờ hoặc quyết định rằng bạn cần có chiếc điện thoại mới đó, bạn có thể xem ngân sách của mình và xem bạn sẽ phải cắt bỏ những giao dịch mua nào khác để làm như vậy… sau đó bạn có thể đưa ra quyết định thông minh.

Bài học 2: Đặt mục tiêu, đề ra ngân sách và tuân thủ nó.

Nguyên tắc về vay nợ

Theo nguyên tắc chung, bạn nên cố gắng tránh vay tiền, nhưng một số loại nợ nhất định thì không sao. Khoản nợ vay sinh viên trị giá 1,5 nghìn tỷ USD không nhất thiết là một điều xấu.

Tương tự như vậy, vay nợ để mua những thứ bạn có thể “cần” chứ không phải "muốn" cũng là điều hợp lý. Ví dụ, vay tiền để mua căn nhà đầu tiên của bạn không phải là xấu; vay mua xe có thể được; và vay tiền để bắt đầu kinh doanh có thể có ý nghĩa.

Nợ để mua những gì bạn “muốn” là thứ bạn nên tránh xa. Và đảm bảo rằng bạn thanh toán đầy đủ các hóa đơn thẻ tín dụng của mình hàng tháng - đó là một thói quen tốt (đặc biệt là vì một số ngân hàng tính lãi suất 29% cho người dùng thẻ tín dụng hoặc hơn nếu không thanh toán).

Đoạn trích này được lấy từ cuốn sách “Hướng dẫn Đầu tư dành cho Thanh niên: Hướng dẫn Thực tế về Tài chính để Giúp Thanh niên Lập kế hoạch, Tiết kiệm và Tiến lên” của tác giả Rob Pivnick.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch

Tác giả Rob Pivnick là một nhà đầu tư, doanh nhân, luật sư, nhà đầu tư bất động sản nhà ở và người ủng hộ truyền bá kiến thức tài chính. Tác giả Rob điều hành công ty luật của riêng mình và trước đây là Tổng Cố vấn cho một công ty đầu tư bất động sản tư nhân và đã làm việc tại một công ty luật trong danh sách AmLaw 200 cũng như một đơn vị nội bộ tại Goldman Sachs and Co.



BÀI CHỌN LỌC

Bài học tài chính: Các quy tắc về lập ngân sách chi tiêu và vay nợ