Bí mật của sự giàu có: Cho đi là một cách kinh doanh tốt

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bạn phải kết nối doanh nghiệp của mình với Mục đích hào Phóng. Khi bạn làm vậy, khách hàng sẽ biết đến bạn, thích bạn, tin tưởng bạn và trở thành một phần trong sứ mệnh mà bạn đam mê. Ngoài ra, bạn sẽ kiếm được nhiều tiền hơn trong lúc tạo ra tác động và sự thỏa mãn mà bạn luôn mong muốn.

Hơn 25 năm trước, tôi đã trở thành cố vấn tài chính để giúp mọi người đạt được những mục tiêu quan trọng đối với họ. Tiền là công cụ có thể giúp chu cấp cho gia đình họ và giúp tận hưởng cuộc sống mà họ hằng mong muốn. Tôi quyết tâm giúp họ đạt được mục tiêu bằng cách quản lý tiền bạc một cách khôn ngoan.

Khi tôi làm quen với khách hàng của mình, tôi nhận ra một điều khác. Mặc dù có rất nhiều cố vấn tài chính khác mà tôi không hề biết, nhưng tôi đã tạo ra sự khác biệt giữa mình với những người còn lại. Giống như bất kỳ hoạt động kinh doanh nào, khách hàng của tôi có thể dễ dàng mua sản phẩm hoặc dịch vụ mà tôi đang bán từ một nhà cố vấn đầu tư khác. Công ty của tôi là công ty duy nhất trong thị trấn xem việc cho đi là một phần quan trọng trong chiến lược đầu tư của mình - sử dụng một phần lợi nhuận của chúng tôi để hỗ trợ giáo dục và các hoạt động mang lại lợi ích cho cộng đồng địa phương. Tôi đã không đếm được số lần trong sự nghiệp của mình khi một khách hàng hoặc một khách hàng tiềm năng nói với tôi, “Chúng tôi làm việc với bạn vì chúng tôi thấy hình ảnh bạn trên báo đang trao giải cho một học sinh tại một trường học địa phương”, hoặc “Chúng tôi thấy bạn được phỏng vấn trên truyền hình về lời khuyên đầu tư và chúng tôi đã nghe về những đóng góp của bạn cho cộng đồng”. Tôi càng cho đi thì càng có nhiều người muốn làm việc với tôi.

Nhận thức của mọi người về bạn rất quan trọng trong bất kỳ hoạt động kinh doanh nào - và cái nhìn tích cực sẽ dẫn đến lợi nhuận. Khi mọi người coi bạn là người cho đi, họ nghĩ bạn là người quan tâm đến cộng đồng của họ và họ có nhiều khả năng tin tưởng bạn hơn. Nó tạo nên những mối quan hệ nhân quả vì giờ đây họ không chỉ làm việc với bạn; họ đang làm việc với cả bạn và những mục đích mà bạn là một phần trong đó, và điều đó cũng trở thành điều quan trọng đối với họ. Họ là một phần của một cái gì đó lớn hơn.

Một trong những lời khuyên được lặp đi lặp lại nhiều nhất mà tôi đưa ra cho các con mình là: “Con muốn mọi người biết đến con, yêu mến con và tin tưởng con”. Đây là lời khuyên thiết thực trong cuộc sống nhưng cũng là lời khuyên kinh doanh hữu ích. Kết nối doanh nghiệp của bạn với Mục đích hào phóng cho phép cả khách hàng tiềm năng và khách hàng hiện tại hiểu bạn ở mức độ sâu hơn.

Tôi sẽ cho bạn một ví dụ. Bạn đang đi mua sắm và có hai cửa hàng dụng cụ nấu nướng ngay cạnh nhau. Tại cửa hàng đầu tiên, một nhân viên đến gặp bạn, hỏi thăm bạn và cho bạn biết dụng cụ nấu ăn này đẹp và có chất lượng cao như thế nào. “Chúc bạn mua sắm vui vẻ và cho tôi biết nếu bạn cần bất cứ thứ gì!” anh ấy nói.

Tại cửa hàng đồ bếp liền kề, một nhân viên bước đến gần bạn, hỏi thăm bạn dạo này thế nào và cho bạn biết tại sao cửa hàng này lại đặc biệt. Anh ấy nói: “Đặc biệt ở các nước thuộc Thế giới thứ ba, nhiều người không được tiếp cận với thực phẩm lành mạnh”. “Kết quả là trẻ em và gia đình của các em bị suy dinh dưỡng và ốm yếu. Với tư cách là một công ty, chúng tôi mong muốn làm những gì có thể để giải quyết vấn đề này. Đó là lý do tại sao khi bạn mua bất cứ thứ gì trong cửa hàng của chúng tôi, một phần số tiền thu được sẽ trực tiếp giúp các gia đình đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm thực phẩm tốt cho sức khỏe”.

Bạn sẽ mua từ cửa hàng đồ bếp nào? Cái thứ hai. Tại sao? Bởi vì bạn cần một số dụng cụ nấu ăn đẹp và đồng thời muốn tác động đến thế giới. Vì vậy, bạn mua một cái nồi, một cái chảo và một vài bộ đồ dùng bằng bạc và hài lòng bước ra khỏi cửa hàng vì bạn đã tiêu một số tiền có thể đóng góp cho một mục đích mà bạn tin tưởng. Bây giờ, mỗi khi bạn mở ngăn đựng đồ dùng bằng bạc của mình và lấy ra một cái nĩa hoặc một cái thìa, bạn mỉm cười. Việc mua hàng của bạn đã đáp ứng nhu cầu và tạo ra sự khác biệt.

“Đó là cách kinh doanh tốt. Trên thực tế, cho đi là một cách để nhận được nhiều hơn”, ông Jason Feifer, tổng biên tập tạp chí Doanh nhân, đồng ý. “Rõ ràng bạn phải tạo ra một doanh nghiệp bền vững để hoạt động và làm những điều tốt. Nhưng điều tôi nhận thấy nhiều lần ở các công ty mà tôi nói chuyện là khi họ tìm ra cách để thực sự kết nối với cộng đồng và thực sự hỗ trợ những cộng đồng đó, họ gắn kết và kích thích các thành viên trong nhóm của mình, họ tạo ra một môi trường tốt hơn, văn hóa mạnh mẽ hơn trong những người hào hứng đến làm việc mỗi ngày và trở thành một phần của sứ mệnh này, đồng thời họ cũng thu hút khách hàng mới”.

Ông Feifer trích dẫn nhiều nghiên cứu chứng minh người tiêu dùng sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn và ra quyết định mua hàng vì họ cảm thấy phù hợp với sứ mệnh của công ty. “Nếu bạn muốn tồn tại với tư cách là một doanh nghiệp trong những thời điểm như thế này, thì bạn phải vượt ra ngoài việc chỉ cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ. Bạn phải thực sự có ý nghĩa với mọi người trong cuộc sống của họ. Và vì vậy tôi nghĩ rằng, theo một cách nào đó, đây sẽ là một thời điểm sàng lọc. Và những công ty thực sự rõ ràng về sứ mệnh của mình là những công ty sẽ phát triển mạnh, còn những công ty khác có thể không có chỗ đứng trong thế giới mới này”. Cuối cùng, như chính ông Feifer đã nói, vấn đề không phải là bạn làm gì mà là tại sao bạn làm điều đó.

Những ví dụ về Mục đích hào phóng và sức mạnh của điều tốt đẹp

Bí mật của sự giàu có: Cho đi là một cách thức kinh doanh tốt
Quầy trưng bày tất Bombas được bán tại cửa hàng Scheels Sporting Goods ở Springfield, Illinois, Mỹ, vào ngày 2/5/2022. (Ảnh: Joni Hanebutt/Shutterstock)

Một ví dụ là nhãn hàng tất Bombas. Với mỗi lần mua hàng, họ tặng một đôi tất cho người cần nó. Một ví dụ tuyệt vời khác về một công ty cho đi là TOMS. Mọi chuyện bắt đầu bằng một kỳ nghỉ ở Argentina, nơi người sáng lập Blake Mycoskie gặp một người phụ nữ chia sẻ với ông ấy rằng có bao nhiêu đứa trẻ thiếu giày, điều khiến chúng phải đối mặt với rất nhiều bệnh tật. Ông quyết định thành lập một doanh nghiệp vì lợi nhuận tên là TOMS, nhưng cứ mỗi đôi bán được, ông ấy sẽ tặng một đôi giày cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Tôi nhớ khi con gái Lauren của tôi có được đôi TOMS đầu tiên. Bao bì thậm chí còn có lá cờ TOMS mà con bé tự hào treo trong phòng của mình. Con bé đã tham gia “Một ngày không mang giày”, sự kiện mà trong đó bạn không mang giày trong một ngày để trải nghiệm xem giày tác động như thế nào đến hầu hết mọi khoảnh khắc trong cuộc sống hàng ngày của bạn. Tất cả chỉ vì Lauren biết đến sứ mệnh của TOMS và tự hào hỗ trợ nó. Kể từ năm 2006, TOMS đã tác động đến hơn 100.000.000 con người.

Việc truyền đạt rõ ràng Mục đích hào phóng của bạn tới khách hàng sẽ khiến họ thích bạn. Và khi họ biết bạn và thích bạn, bước tiếp theo là tin tưởng. Khi khách hàng biết bạn, thích bạn và tin tưởng bạn, họ sẽ tiếp tục hợp tác kinh doanh với bạn - hết lần này tới lần khác. Các công ty như Bombas và TOMS đã làm tốt hai việc. Đầu tiên, họ đã kết nối hoạt động kinh doanh của mình với Mục đích hào phóng. Thứ hai, họ đã truyền đạt rõ ràng Mục đích hào phóng trong hoạt động tiếp thị và quảng cáo của mình. Nó có trên trang web và trong các cửa hàng của họ - được giới thiệu một cách tự hào cho cả thế giới thấy.

Trong cuốn sách Làm việc tốt trong công việc, bà Bea Boccalandro đưa ra một ví dụ thuyết phục rằng những người theo đuổi mục đích xã hội, những người cho đi trong suốt sự nghiệp của mình, cuối cùng sẽ làm tốt hơn về mặt tài chính. Bà nói: “Đó là sức mạnh của tất cả mọi người khi sống bằng con người cho đi bên trong của mình, hoàn thành các nhiệm vụ”. “Tất cả chúng ta đều có tiềm năng đó”.

Và đúng vậy, các nghiên cứu cho thấy những người không ích kỷ có xu hướng kiếm được nhiều tiền hơn những người ích kỷ. Đó là kết luận nghiên cứu của Đại học Stockholm, Viện Nghiên cứu Tương lai và Đại học Nam Carolina được công bố trên Tạp chí Nhân cách và Tâm lý Xã hội. Nghiên cứu định nghĩa sự không ích kỷ là mong muốn giúp đỡ người khác vì bạn quan tâm đến lợi ích của họ.

Bạn tôi Moody là một bác sĩ chỉnh nha nổi tiếng trong cộng đồng của tôi. Làm thế nào mà ông ấy lại trở nên nổi tiếng như vậy? Bên cạnh việc xuất sắc trong tay nghề và tạo ra những nụ cười đẹp, nhiều năm trước, ông Moody đã kết nối việc hành nghề nha khoa của mình với Mục đích hào phóng: giúp trẻ em ở Châu Phi được chăm sóc nha khoa chất lượng. Ông và gia đình, cùng với những người bạn nha khoa và không phải nha khoa trong cộng đồng, định kỳ thành lập các phòng khám nha khoa ở các vùng nông thôn, nơi trẻ em và gia đình có thể được chăm sóc răng khẩn cấp. Bệnh nhân của ông ấy luôn nói chuyện với ông ấy về những trải nghiệm của ông ấy. Bạn muốn con mình được chăm sóc chỉnh nha chất lượng cao. Kết hợp điều đó với việc góp một phần nhỏ để khiến thế giới trở nên tốt đẹp hơn? Với tư cách là chủ doanh nghiệp, đó là một khoảnh khắc đặc biệt khi bạn trải nghiệm điểm giao thoa giữa làm những gì bạn yêu thích và sự hài lòng khi thấy nó khiến thế giới tốt đẹp hơn.

Bí mật của sự giàu có: Cho đi là một cách thức kinh doanh tốt
(Ảnh: Dean Drobot/Shutterstock)

“Tôi tin rằng nếu bạn có thể yêu thích những gì mình làm và thể hiện sự có chủ đích và chia sẻ nhiều hơn những gì bạn nghĩ là có thể chia sẻ, thì tôi tin rằng những chiến thắng có được từ điều đó trong cuộc chơi lâu dài sẽ nhấn chìm những thiệt hại ngắn hạn”, ông Charles Antis, người sáng lập và Giám đốc điều hành của Antis Roofing, cho biết. Tư duy này của ông Charles bắt đầu bằng việc tự nguyện trao một mái nhà miễn phí cho một người phụ nữ gặp khó khăn. Sau ba mươi năm xây dựng công ty của mình, Mục đích hào phóng của ông Charles rất rõ ràng - cho đi nhiều hơn và truyền cảm hứng cho nhân viên của ông cũng như các công ty khác để tạo ra sự khác biệt bằng cách tình nguyện và đóng góp tài chính cho các hoạt động trong cộng đồng của họ. Thông điệp của ông ấy rất đơn giản: cho đi, cho đi, và cho đi.

Bạn sẽ nhận lại được những gì bạn cho đi. Trong nhiều năm, ông Ken Rusk, tác giả cuốn Blue Collar Cash (Tiền Cổ cồn Xanh), đã trả tiền cho việc sản xuất các quảng cáo gây quỹ cho tổ chức Make-A-Wish. Trong một lần, một cô gái tên Kaylee Halko, mắc chứng progeria (lão hóa sớm), một chứng rối loạn di truyền hiếm gặp khiến trẻ em già đi nhanh chóng, đã được giới thiệu trên một chương trình truyền hình. “Cô ấy là cô gái gọn gàng nhất mà bạn từng gặp”, ông Ken nói với tôi.

Ông Ken giải thích rằng ông ấy không tài trợ cho quảng cáo để đẩy mạnh hoạt động kinh doanh của mình; quảng cáo thậm chí còn không đề cập đến công ty của ông ấy. “Tôi chưa bao giờ nghĩ điều đó sẽ xảy ra theo cách này, nhưng tôi có nhiều khách hàng nói: 'Tôi gọi cho bạn vì quảng cáo đó, vì bạn sẵn sàng đóng góp trở lại'. Vì vậy, một lần nữa, bạn không bao giờ muốn làm từ thiện với hy vọng nhận lại được thứ gì đó - bạn không muốn như vậy - nhưng nếu điều đó xảy ra thì đó là một điều nhỏ nhặt thú vị xảy ra. Nhưng tôi tin vào sức mạnh của điều tốt đẹp... và nó luôn quay trở lại”.

Bạn phải kết nối doanh nghiệp của mình với Mục đích hào Phóng. Khi bạn làm vậy, khách hàng sẽ biết đến bạn, thích bạn, tin tưởng bạn và trở thành một phần trong sứ mệnh mà bạn đam mê. Ngoài ra, bạn sẽ kiếm được nhiều tiền hơn trong lúc tạo ra tác động và sự thỏa mãn mà bạn luôn mong muốn.

Đoạn trích này được lấy từ “Cuộc cách mạng tiền tốt: Cách kiếm nhiều tiền hơn để làm nhiều việc tốt hơn” của Derrick Kinney.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch

Tác giả Derrick Kinney đang thay đổi cách mọi người cảm nhận về tiền bạc. Ông tin rằng tiền không xấu và những người tốt nên có nhiều tiền hơn. Sau khi áp dụng những nguyên tắc đã được chứng minh này với hàng nghìn khách hàng, ông Kinney đã bán doanh nghiệp trị giá hàng triệu USD của mình để hướng dẫn các bước thành công này cho bạn.

Kinh tế Phân tích


BÀI CHỌN LỌC

Bí mật của sự giàu có: Cho đi là một cách kinh doanh tốt