Bí mật của sự giàu có: Cách đúng đắn để đề nghị tăng lương

Giúp NTDVN sửa lỗi

Điều đơn giản nhất này, yêu cầu tăng lương, có thể là điều đáng sợ nhất, nhưng đừng lo - sau đây là những chiến lược tốt nhất mà bạn có thể áp dụng để được tăng lương, thăng chức hoặc nhận được phần thưởng mà bạn xứng đáng.

Chúng ta đã thảo luận rằng công việc của bạn không chỉ xoay quanh tiền bạc mà điều quan trọng là bạn phải cảm thấy hài lòng về những gì mình đang làm. Nhưng đôi khi ta cần quan tâm tới tiền bạc. Suy cho cùng, bạn phải kiếm tiền để cho đi - để theo đuổi các lý tưởng thể hiện sự hào phóng của mình.

Để bắt đầu kiếm nhiều tiền hơn, tiết kiệm nhiều hơn và cho đi nhiều hơn, bạn có thể phải thực hiện một số thay đổi trong hoàn cảnh công việc của mình. Nhưng trước khi làm vậy, hãy tự hỏi:

  • Trong công việc, bạn có đang truyền đạt giá trị của mình không?
  • Bạn cảm thấy tự tin đến mức nào khi yêu cầu tăng lương?
  • Thế còn thăng chức thì sao?
  • Bạn đã cân nhắc việc đào tạo bổ sung để chuẩn bị bản thân tốt hơn cho thành công chưa?
  • Bạn có xứng đáng kiếm được nhiều tiền hơn không? (Có!)

Nhiều người hiện đang gặp khó khăn. Tôi biết rằng đối với nhiều người Mỹ, thật khó để kiếm sống. Nhưng tôi tin rằng người dân không nên cầu xin chính phủ để nhận lấy những miếng bánh vụn vương vãi từ trên bàn; Tôi muốn họ có một chỗ ngồi tại bàn. Công việc của bạn là mang lại thật nhiều giá trị cho mọi người đến mức bạn có giá trị cao hơn mức lương tối thiểu, thậm chí nhiều hơn nữa. Nếu bạn sống với mức lương tối thiểu, bạn sẽ có những cơ hội tối thiểu. Bạn sẽ kiếm được số tiền tối thiểu và có những mối quan hệ tối thiểu. Nó không nhất thiết phải như vậy.

Giá trị và sự công bằng

Có một khoảng cách giữa mong muốn kiếm được nhiều tiền hơn của bạn và người chịu trách nhiệm đưa ra quyết định trả nhiều tiền hơn cho bạn. Tôi sẽ giúp bạn thu hẹp khoảng cách đó. Mặc dù nó được coi là một vấn đề cực kỳ phức tạp nhưng thực ra nó khá đơn giản. Hai từ đối nghịch: giá trị và sự công bằng. Lấy ví dụ về những vận động viên có thành tích cao được trả rất nhiều tiền vì cách mà xã hội định giá họ. Họ mang người hâm mộ tới, bán thức ăn và kỷ vật thể thao, đồng thời giúp đội giành được chức vô địch đáng mơ ước. Giả sử họ được trả 4 triệu USD mỗi năm. Bây giờ hãy nói về bạn. Bạn làm việc chăm chỉ nhưng không cảm thấy mình được trả lương xứng đáng.

Tôi biết bạn không muốn tôi phủ nhận điều này. Dựa trên những gì bạn hiện đang được trả, bạn đang không mang lại nhiều giá trị cho công ty của mình như vận động viên cho đội của họ. Điều đó không công bằng phải không? Bạn và vận động viên đều làm việc chăm chỉ nhưng họ kiếm được gấp năm mươi hoặc một trăm lần số tiền bạn nhận được. Bây giờ điều tôi muốn nói không phải là để bạn từ bỏ mọi việc theo đuổi sự nghiệp thể thao. Tôi sẽ không ngăn cản bạn, nhưng tôi hy vọng tôi không phải là người đầu tiên nói với bạn rằng giờ là đã quá muộn. Điều tôi đang nói với bạn là thế này: bạn phải tăng thêm giá trị cho công ty của bạn và khách hàng của công ty bạn. Nếu không, mức lương bạn kiếm được bây giờ có thể sẽ không thay đổi trừ khi bạn quyết định thay đổi công việc. Tiền đuổi theo giá trị. Hãy tăng thêm giá trị cho doanh nghiệp và tiền của doanh nghiệp sẽ theo đuổi bạn.

Bí mật của sự giàu có: Chiến lược tốt nhất để được tăng lương
(Ảnh: Constantin Stanciu/Shutterstock)

Cách đúng đắn để đề nghị tăng lương

Lựa chọn đầu tiên của bạn có thể là cân nhắc việc đàm phán để có mức lương cao hơn, nhưng có một cách đúng đắn để làm điều đó. Ông Ramit Sethi, tác giả cuốn sách Tôi Sẽ Dạy Bạn Làm Giàu, nói với tôi rằng ông ấy đã học được cách đàm phán trong những chuyến thăm khu chợ ở Ấn Độ, nơi cha mẹ anh ấy sinh ra. Ông giải thích: “Chúng tôi đã học được rằng bạn có thể yêu cầu thứ gì đó khi thích hợp và người khác không có nghĩa vụ phải đưa thứ đó cho bạn”. “Nhưng đôi khi chỉ cần hỏi và làm đúng cũng có thể mang lại cho bạn những lợi thế lớn”.

Ông Ramit tin rằng điều này áp dụng cho hầu hết mọi lĩnh vực của cuộc sống, bao gồm cả việc đàm phán tiền lương. Khi tìm kiếm khoản lương thưởng bổ sung, ông ấy nói rằng điều quan trọng đầu tiên là phải hiểu liệu bạn có bị trả lương thấp hay không; rất nhiều người trong cộng đồng Tôi Sẽ Dạy Bạn Làm Giàu của ông ấy bị trả lương thấp 5.000 USD, 10.000 USD, thậm chí 20.000 USD mỗi năm. “Bạn có thể truy cập các trang web như Payscale.com hoặc Salary.com, nhập thông tin của mình và xem bạn được trả lương như thế nào [so với các công việc tương tự trong lĩnh vực của bạn]”, ông gợi ý. “Đó là một phát hiện lớn đối với mọi người khi họ nhận ra, ‘Ôi Chúa ơi, tôi đã bị trả lương quá thấp’”.

Lời khuyên thứ hai của ông Ramit là hãy suy nghĩ về chiến lược. “Vậy là, cách tiếp cận điển hình để đàm phán tiền lương là mọi người nghĩ rằng họ sẽ đá cửa phòng ông sếp và đưa tay ra và nói: 'Đưa cho tôi một ít tiền'. Và sau đó họ nghĩ, 'Sếp của tôi sẽ không bao giờ làm vậy!' Vâng, tất nhiên là không. Ai sẽ chiều lòng người nói ‘Hãy cho tôi tiền’? Đó không phải là cách nó hoạt động”.

Nếu bạn cảm thấy mình bị trả lương thấp, điều đầu tiên cần làm là hướng nội, thay vì hướng ngoại. Tìm hiểu cách giúp sếp của bạn đạt được mục tiêu của họ và thể hiện sự sẵn sàng của bạn để trở thành một thành viên có giá trị và có lợi cho nhóm. Rất ít người hỏi cấp trên xem họ có thể giúp đỡ như thế nào, và những người hỏi cấp trên sẽ tự động nổi bật. Trở nên không thể thiếu. Phát triển khả năng xử lý nhiều nhiệm vụ. Tình nguyện tham gia các dự án, đặc biệt là những dự án mang tính kích thích và thuộc lĩnh vực thế mạnh của bạn. Nói chuyện với sếp của bạn; hãy chắc chắn rằng sếp đánh giá cao bạn và cảm thấy bạn đang làm tốt công việc. Tạo cơ hội mang về thu nhập cho công ty của bạn. Xác định những gì bạn giỏi và tìm kiếm cơ hội để tận dụng những điểm mạnh đó. Thêm giá trị cho công việc của bạn. Khi bạn tăng thêm giá trị, bạn khiến bản thân trở nên có giá trị hơn đối với người sử dụng lao động. Và cuối cùng, hãy yêu cầu được trả mức lương mà bạn tin rằng mình xứng đáng. Khi bạn tăng thêm giá trị hoặc tạo doanh thu cho người sử dụng lao động của mình, bạn xứng đáng được đền bù xứng đáng.

Bí mật của sự giàu có: Chiến lược tốt nhất để được tăng lương
(Ảnh: Gorodenkoff/Shutterstock)

Ông Ramit gợi ý nên sắp xếp một cuộc gặp với sếp của bạn để hỏi xem cần những gì để trở thành người có thành tích xuất sắc. Sau đó, khi bạn đã rõ ràng về câu trả lời, hãy lên kế hoạch vượt qua những mục tiêu đó trong những tháng tới. Hãy nói với sếp của bạn, “Giả sử tôi đã đạt được tất cả [mục tiêu] này, tôi muốn thảo luận về việc điều chỉnh lương thưởng, nhưng trước tiên hãy để tôi giải quyết những việc này”. Sau đó, bạn dành bốn đến sáu tháng tiếp theo để thực hiện các mục tiêu này, để khi bạn bước vào cuộc đánh giá, bạn đã hoàn thành mục tiêu đó.

Ông Ramit giải thích: “Bạn đã nói chuyện [với sếp của mình] trong sáu tháng qua”. “Bạn có dữ liệu từ các trang web và bạn có thể thảo luận với đầy đủ thông tin về mức lương của mình. Đây là cách mà rất nhiều, rất nhiều độc giả của tôi thương lượng mức tăng lương 10 hoặc 15 nghìn USD. Và vì vậy, bạn có thể làm được nhưng bạn cần tiếp cận nó theo cách đúng đắn”.

Nói cách khác, trước tiên hãy tăng thêm giá trị, sau đó yêu cầu mức tăng lương mà bạn xứng đáng nhận được. Ông Ramit giải thích: “Khi nói đến đàm phán, đó là một điệu nhảy”. Ông ấy nói thêm, “Sếp của bạn không có nghĩa vụ phải trả thêm tiền cho bạn [chỉ vì bạn yêu cầu]; tương tự, bạn không có nghĩa vụ phải ở lại. Nếu bạn thấy rằng thị trường nói với bạn rằng bạn đáng giá hơn, bạn có thể rời đi”.

Nhưng hãy cẩn thận khi coi đây là một chiến lược ngắn hạn. Ông Ramit nhắc nhở chúng ta rằng lương thưởng có thể liên quan đến các yếu tố khác ngoài tiền. “Bạn có thể được đền đáp bằng những thứ khác, chẳng hạn như bạn yêu đồng nghiệp của mình hoặc bạn đang học được nhiều kỹ năng. Có rất nhiều lý do để ở lại hoặc rời đi, nhưng chỉ nói đơn giản là ‘Tôi bị trả lương thấp, vui lòng trả cho tôi nhiều hơn’ - điều đó không thuyết phục”. Có, bạn có thể đe dọa sếp sẽ rời đi trừ khi bạn được tăng lương, và nếu việc nghỉ việc của bạn khiến sếp gặp khó khăn, bà ấy có thể đồng ý với yêu cầu của bạn.

Nhưng điều đó giống như dán băng y tế cá nhân vào vết gãy xương phức tạp. Nó không giải quyết được vấn đề lâu dài của bạn.

Bí mật của sự giàu có: Chiến lược tốt nhất để được tăng lương
(Ảnh: Shutterstock)

Các giai đoạn của công việc

Ông Dan Miller, tác giả cuốn 48 Days to the Work You Love (48 ngày hướng tới công việc bạn yêu thích), trong số những cuốn sách bán chạy nhất khác, chia cuộc sống làm việc của chúng ta thành nhiều thập kỷ. Ông giải thích: “Có những kiểu mẫu có thể đoán trước được mà chúng ta phải trải qua”. “Về cơ bản, ở độ tuổi hai mươi, chúng ta đang học tập - đó là một thập kỷ học tập. Tuổi 30 thường đang thử nghiệm - bạn đang sắp xếp mọi thứ, xem điều gì phù hợp với mình. Bốn mươi chúng ta gọi là làm chủ. Đây là thập kỷ mà bạn tập trung vào những thứ mà bạn đang theo đuổi, nơi bạn thực sự phát triển các kỹ năng của mình và trở thành một chuyên gia. Năm mươi là tuổi gặt hái. Bạn đang thực sự tối đa hóa phần thưởng từ vị trí lúc ấy của bạn tại thời điểm đó. Những năm sáu mươi thường về dẫn dắt [người khác[, những năm bảy mươi, bạn đang để lại một di sản. Và chúng ta có thể tiếp tục từ đó. Tôi muốn đi đến tận cùng lúc mà ai đó là một nhà hiền triết, khi bạn được tôn trọng chỉ vì sự khôn ngoan, những suy ngẫm về cuộc sống mà bạn cống hiến”.

Quan điểm của ông Dan là nếu ai đó ở độ tuổi bốn mươi và nhận ra rằng họ có thể đã phạm sai lầm và có thể muốn chọn điều gì đó khác biệt, thì họ không cần phải quay lại thời thiếu niên và bắt đầu nghĩ về tất cả những khả năng tương tự. Giờ đây, họ có kinh nghiệm khôn ngoan để hướng dẫn họ đưa ra quyết định đúng đắn nhằm tiến về phía trước nhanh hơn nhiều. Đồng thời, một người nào đó ở độ tuổi sáu mươi có thể quyết định muốn học một nhạc cụ hoặc một cách đầu tư mới. Bất kể tuổi tác của bạn, khả năng là vô tận - nhưng đã đến lúc thực hiện một số thay đổi ngay bây giờ.

Bước đi dũng cảm

Hãy tự nhủ rằng trong ba mươi ngày tới, bạn sẽ thực hiện ba bước đi dũng cảm về tiền bạc:

  1. Tôi sẽ nói chuyện với sếp của mình và hỏi thẳng ông ấy: “Tôi phải làm gì để tăng lương?”
  2. Tôi sẽ đảm nhận nhiều trách nhiệm hơn.
  3. Tôi sẽ đăng ký khóa đào tạo bổ sung để giúp tôi thăng tiến trong sự nghiệp.

Bạn sẽ thấy rằng chỉ cần viết ra hoặc nói to tất cả những điều này là bạn đã bắt đầu ngăn chặn sự tiêu cực về tiền bạc và giải phóng khả năng kiếm nhiều tiền hơn, tiết kiệm nhiều hơn và cuối cùng là cho đi nhiều hơn. Dần dần, bạn sẽ bắt đầu chấp nhận những rủi ro nhỏ và xây dựng động lực kiếm tiền thực sự. Hãy cho mình một thời hạn là ba mươi ngày. Cảm giác cấp bách tự áp đặt sẽ dẫn đến kết quả nhanh hơn. Sau đó đi sâu hơn một chút với một số câu hỏi khác. Bạn có thể rời khỏi vai trò hiện tại nhưng vẫn ở lại nơi làm việc không? Bạn có thể đảm nhận nhiều trách nhiệm hơn để tăng lương không? Hoặc có lẽ đã đến lúc bắt đầu một công việc tay trái để tìm hiểu xem bạn có giải pháp thay thế khả thi hay không.

Nếu câu trả lời là không, hãy tự hỏi bản thân xem đã đến lúc phải nhảy việc chưa. Bạn kiếm được nhiều tiền hơn dựa trên giá trị bạn tạo ra - và có lẽ đã đến lúc tìm kiếm những cơ hội khác.

Nhưng hãy đợi một chút. Còn những người cảm thấy mắc kẹt trong một công việc có mức lương cố định, hoặc thấy mình đang ở giữa một nền kinh tế ngày càng “phi truyền thống” thì sao? Nếu bạn không làm việc trong một môi trường chuyên nghiệp thông thường, bạn có thể cảm thấy mình không đủ khả năng để yêu cầu thêm tiền. Điều đó là có thể hiểu được. Nếu bạn đang làm việc trong một lĩnh vực chỉ dựa vào thâm niên hoặc một mức lương nhất định hoặc bạn đang làm việc bán thời gian, phát triển công việc phụ trong lĩnh vực mà bạn có chuyên môn hay thay đổi công việc hoặc thậm chí là ngành nghề, hoặc đòi hỏi tăng lương có vẻ không có liên quan mấy.

Bí mật của sự giàu có: Chiến lược tốt nhất để được tăng lương
(Ảnh: AndriiKoval/Shutterstock)

Hãy suy nghĩ lại. Khi tôi viết những dòng này, chúng ta đang chứng kiến một trong những sự thay đổi về việc làm lớn nhất trong lịch sử. Một số người gọi nó là Sự từ chức vĩ đại; những người khác gọi đó là tình trạng thiếu lao động trên toàn quốc (ở Mỹ). Dù gọi bằng tên nào thì đây cũng là thời điểm mà trong nhiều lĩnh vực, nhân viên có nhiều lựa chọn hơn bao giờ hết. Những người có chất lượng đang được đánh giá cao và các nhà tuyển dụng đang nhận ra sự cần thiết trong việc đưa ra những hình thức khuyến khích mới để giữ chân và thu hút những người lao động giỏi nhất.

Điều này ít nhất đúng một phần trong mọi lĩnh vực. Không chỉ tiền lương theo giờ được tăng lên mà người sử dụng lao động còn trao cho người lao động những lựa chọn có giá trị nhưng rủi ro thấp, như các lựa chọn làm việc tại nhà, tính linh hoạt trong việc chăm sóc trẻ em cũng như các chính sách về kỳ nghỉ và thai sản được nâng cao. Vì những lý do tương tự, các nhà quản lý cấp trung cũng có nhiều lựa chọn hơn bao giờ hết trong việc quyết định có nên nhảy việc sang đối thủ cạnh tranh để có mức lương cao hơn hay phúc lợi tốt hơn hay không.

Ai cũng có thể có các lựa chọn

Bạn có thể nghĩ rằng mình đang làm việc trong một lĩnh vực không có khả năng tăng lương ngay lập tức, nhưng điều đó không hẳn đúng. Giả sử bạn là một giáo viên chẳng hạn. Bạn bước vào văn phòng của sếp, trong trường hợp này là văn phòng hiệu trưởng, và bạn nói với bà ấy rằng bạn muốn được trả nhiều tiền hơn. Nhưng bà ấy nói với bạn rằng tay bà ấy bị trói, rằng vì hợp đồng của công đoàn hoặc hạn chế về ngân sách, bà ấy không có quyền tăng lương cho một giáo viên nào, bất kể thành tích.

Vậy bạn làm gì? Tôi sẽ nói với bạn. Bạn suy nghĩ một cách sáng tạo và tìm cách dùng kiến thức chuyên môn của mình để phục vụ những người trong lĩnh vực của bạn, những người sẽ thấy nó có giá trị.

Bắt đầu bằng cách lấy một tờ giấy và viết ra những cách tốt nhất mà bạn, với tư cách là một giáo viên, có thể khuyến khích học sinh của mình đạt được mức thành công cao nhất. Những chiến lược hiệu quả nhất theo kinh nghiệm của bạn là gì? Bạn thậm chí có thể muốn hỏi đồng nghiệp hoặc bạn bè để xác định những kỹ năng khiến bạn trở nên độc đáo.

Đây trở thành thành phần đầu tiên trong công thức mà bạn có thể chia sẻ với người khác. Hãy nghĩ xem những bài học đáng quý mà bạn có được sau nhiều năm sẽ có giá trị như thế nào đối với một giáo viên mới. Bạn là người giàu kinh nghiệm, đã từng trải qua những khó khăn và niềm vui trong công việc giảng dạy và có thể chia sẻ kiến thức đó để những người khác có thể đạt được thành công của riêng họ nhanh hơn.

Tiếp theo, hãy suy nghĩ và viết ra những cách khác nhau mà bạn có thể kiếm tiền từ chuyên môn của mình. Có thể một cách để bắt đầu là phát biểu tại các hội nghị giáo viên hoặc sử dụng các tổ chức giáo viên và mạng xã hội để quảng cáo dịch vụ của bạn với tư cách là huấn luyện viên. Những giáo viên mới vào nghề có thể quan tâm. Các bậc cha mẹ đang có xu hướng tìm kiếm các cách thức để khiến con họ học giỏi hơn và vào được trường đại học. Cuối cùng, bạn có thể tạo ra một nguồn doanh thu riêng cho mình, đồng thời đóng góp cho mục tiêu mà bạn tin tưởng, cụ thể là giúp đào tạo thế hệ giáo viên tiếp theo trở thành những người giỏi nhất có thể.

Bài học ở đây là gì? Bất kể bạn là ai hay bạn đang làm công việc gì, đây có thể là thời điểm lý tưởng để tìm hiểu các lựa chọn.

Các đoạn trích này được lấy từ “Cuộc cách mạng tiền tốt: Cách kiếm nhiều tiền hơn để làm nhiều việc tốt hơn” của Derrick Kinney.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch

Tác giả Derrick Kinney đang thay đổi cách mọi người cảm nhận về tiền bạc. Ông tin rằng tiền không xấu và những người tốt nên có nhiều tiền hơn. Sau khi áp dụng những nguyên tắc đã được chứng minh này với hàng nghìn khách hàng, ông Kinney đã bán doanh nghiệp trị giá hàng triệu USD của mình để hướng dẫn các bước thành công này cho bạn.



BÀI CHỌN LỌC

Bí mật của sự giàu có: Cách đúng đắn để đề nghị tăng lương