Bí mật của sự giàu có: Suy nghĩ đúng đắn về bản thân và tiền bạc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dù bạn là ai, bất kể tình trạng, lý lịch hay những thất bại của bạn, hay dù bạn 20, 40, 60 hay 80, bạn đều có khả năng xây dựng lại bất kỳ niềm tin nào về tiền bạc, những thứ mà đã bám lấy bạn cho đến ngày hôm nay. Với những suy nghĩ tích cực, bạn sẽ thấy sự cải thiện lớn trong tình hình tài chính của bản thân.

Tôi xin ngả mũ trước những người đàn ông và phụ nữ thức dậy vào mỗi buổi sáng và đi làm một công việc khiến họ không thể chịu đựng được. Họ trở về nhà lúc 6 giờ chiều, với hành trang cảm xúc nặng nề sau khi vừa rời bỏ nơi mà ngay từ đầu họ đã không muốn đến. Họ coi cuộc đời mình như một cánh cửa quay vòng. Tiền vào và lại ra ngay - và thường thì họ luôn thiếu tiền.

Kết quả là sự đau khổ và giận dữ đối với tiền bạc. Mối quan hệ gia đình đôi khi trở nên rạn nứt vì mọi người luôn lo lắng không biết kiếm đồng tiền tiếp theo như thế nào. Với tâm lý đó, bạn chỉ đang nghĩ cách kiếm sống chứ không phải cách bạn có thể thay đổi thế giới. Khi một người, đặc biệt là một đứa trẻ, nghe thấy điều này, nó bắt đầu nghĩ rằng có một giới hạn cho sự thành công. Những câu chuyện như thế này thực sự khiến tôi đau lòng.

Nghĩ lại tuổi thơ của chính mình, tôi lớn lên trong một gia đình trung lưu cổ điển. Bố tôi thường đi từ sáng sớm và trở về nhà vào khoảng 5 giờ 30 chiều. Mẹ tôi làm việc bán thời gian trong lĩnh vực bán lẻ và thường chuẩn bị sẵn đồ ăn nhẹ cho chị em tôi khi chúng tôi trở về. Chúng tôi sống trong một ngôi nhà khiêm tốn và tôi vẫn tự hào về mọi việc.

Tuy nhiên, khi lớn lên, tôi nhớ mình đã bắt đầu đánh giá mọi người. Nếu tôi nhìn thấy một bạn học đến trường với một đôi giày mới đẹp nhất, tôi tự nghĩ: Chà, chắc họ có tiền; gia đình tôi không bao giờ có đủ khả năng đó. Tôi nhớ lần đầu tiên tôi đến nhà một người bạn có nhiều hơn hai phòng tắm. Tôi tự nghĩ: Ôi, những người này chắc giàu lắm!

Những kiểu quan sát này dẫn đến những nhận thức mà chúng ta hình thành khi còn nhỏ. Nghĩ lại, những kỷ niệm này đối với tôi hôm nay vẫn chân thực như ngày xưa. Khi tôi vừa tốt nghiệp đại học, tôi nhớ mình đã cùng Kara [đây chính là vợ tác giả] lái xe qua khu phố nơi chúng tôi sống ngày nay và nghĩ, Ôi, làm sao ai đó có thể mua được những ngôi nhà này, và họ phải làm công việc gì để có thể sống ở đây?

Tôi không hài lòng khi lái xe đi và luôn thắc mắc. Tôi muốn sống ở khu phố đó một ngày nào đó. Tôi không chắc bằng cách nào, nhưng tôi tin rằng tôi có thể tìm ra cách.

Quan điểm đúng đắn về bản thân và tiền bạc

Ông Ramit Sethi, người đã dạy hàng nghìn người cách quản lý tài chính cá nhân, tin rằng sự độc hại của tiền bạc bắt đầu từ sự tự định hình bản thân. Ông giải thích: “Khi còn học đại học, tôi thường nói đùa rằng tôi chỉ là một anh chàng Ấn Độ gầy gò. Và tôi ước mình có thể quay ngược thời gian để lay động con người cũ của mình và bảo anh ấy đừng nói điều đó nữa. Bởi vì... nó đã trở thành một lời tiên tri tự ứng nghiệm... Tôi đã tạo ra chiếc lồng tinh thần của riêng mình. Và nhiều người trong chúng ta cũng làm như vậy với tiền bạc. Theo đúng nghĩa đen, chúng ta sẽ nói thẳng thừng: ‘Chà, tôi không giỏi về tiền bạc’. Chà, đoán xem? Mỗi lần bạn nói điều đó, nó càng trở nên đúng hơn”.

Ông Ramit cũng nhấn mạnh rằng những ý tưởng độc hại về tiền bạc đang cản trở mọi người. Ông giải thích: “Chúng ta lớn lên với niềm tin rằng… tiền bạc gây ra căng thẳng”. “‘Nhiều tiền hơn, nhiều vấn đề hơn’. Chúng ta tin rằng ‘Tôi không xứng đáng kiếm được nhiều tiền hơn’. Và chúng ta cũng bình thường hóa một số tình hình tài chính của chính mình. ‘Ừ, tôi có thể nợ thẻ tín dụng 10.000 USD, nhưng ít nhất tôi không nợ 20 như Michelle. Tôi ổn. Tôi đang làm ổn'".

Một mối quan hệ lành mạnh với tiền bạc thường bắt đầu bằng quan điểm đúng đắn về bản thân. Bạn tôi Donald Miller đã viết một cuốn sách tên là Scary Close. Trong đó, ông ấy nói rằng rất nhiều người trong chúng ta đi loanh quanh và nghĩ rằng mình là mối phiền toái cho người khác, rằng chúng ta đang gây bất tiện cho họ. Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu suy nghĩ đó bị đảo lộn và thay vào đó chúng ta nghĩ, Bạn biết không? Tôi có giá trị. Những người như tôi. Ông Don viết, “Đó là một khoảnh khắc đẹp khi ai đó thức tỉnh trước thực tế này, khi họ nhận ra rằng Chúa tạo ra họ để người khác có thể tận hưởng họ chứ không chỉ chịu đựng họ”.

Một khi bạn cảm thấy thoải mái với chính mình và nhận ra rằng mọi người coi trọng bạn, điều đó sẽ dẫn đến việc đưa ra các quyết định tài chính và cá nhân tự tin hơn. Bạn giúp làm cho cuộc sống của mọi người tốt hơn. Việc áp dụng tư duy tích cực này sẽ chuyển thành sự tự tin và lòng tự trọng. Với thái độ đó, thu nhập của bạn chắc chắn sẽ tăng vọt.

Bí mật của sự giàu có: Suy nghĩ đúng đắn về bản thân và tiền bạc
(Ảnh: SALMONNEGRO-STOCK/Shutterstock)

Hãy suy nghĩ tích cực

Nhưng có thể bạn đã đưa ra một hoặc nhiều quyết định về tiền bạc khiến bạn phải trả giá. Nó khiến bạn cảm thấy xấu hổ và tức giận, và bây giờ bạn có phản ứng “lần đầu bị cắn, lần hai ngại ngùng”. Đây là nơi câu chuyện cứu chuộc và giải thoát của bạn được viết. Chấp nhận rằng nó đã xảy ra. Bạn đã học được điều gì từ nó, dù nó có đau đớn đến thế? Bạn sẽ làm gì khác? Sự thật phũ phàng và lạnh lùng là thế này: Bạn phải đứng dậy, chuẩn bị tinh thần và tiến về phía trước - cùng với cuộc sống và tiền bạc của mình. Nếu không, bạn sẽ vẫn bị mắc kẹt. Những người thành công và được ngưỡng mộ nhất trên thế giới thường nói với bạn rằng họ mắc nhiều sai lầm hơn là thành công. Nhưng họ vẫn tiếp tục học hỏi từ những sai lầm của mình trong khi tiếp tục bước đi. Đó là điều tôi yêu cầu bạn làm ngay bây giờ.

Tôi thích sở hữu một ngôi nhà. Tôi ghét việc sửa nhà. Từ lâu tôi đã học được rằng những thứ nhỏ nhặt cần sửa chữa thì thực sự cần phải sửa chữa. Nếu bị bỏ qua, chúng thường trở thành vấn đề lớn. Cuộc sống của chúng ta có thể giống như vậy - che giấu tất cả những trở ngại nhỏ và chúng gộp lại thành một trở ngại lớn. Có lẽ giáo viên ở trường đã nói: “Bạn không thông minh”. Có lẽ cha mẹ tại bàn ăn tối đã nói: “Gia đình chúng ta không giỏi về tiền bạc”. Hoặc người giám sát tại nơi làm việc của bạn đã nói: “Nghe này, bạn sẽ không bao giờ được thăng chức. Bạn không có những gì cần thiết”. Những đoạn ghi âm này lặp đi lặp lại trong đầu chúng ta và chúng ta thậm chí không nhận ra chúng ảnh hưởng đến thành công của mình như thế nào cho đến khi chúng ta tức giận khi thấy người khác sống cuộc sống mà chúng ta mong ước.

Diễn giả và tác giả nổi tiếng (và chuyên gia bóng bàn) Jon Acuff, đã viết một cuốn sách có tên Soundtracks. Trong một cuộc phỏng vấn, ông ấy nói với tôi, “Những suy nghĩ tiêu cực sẽ tìm đến bạn; những suy nghĩ tích cực thì chúng ta phải tìm kiếm”.

Việc đào tạo lại bộ não của bạn để có một tư duy tích cực về cuộc sống và tiền bạc cần phải tốn công sức. Bạn có sẵn sàng làm điều đó không? Tôi tin bạn. Nếu tôi có thể làm được thì bạn cũng có thể. Giống như hàng triệu người Mỹ khác, bằng sự chăm chỉ và quyết tâm, tôi đã tạo ra của cải cho gia đình mình và một lối sống được cải thiện đáng kể so với những gì tôi có khi còn nhỏ. Tôi biết bạn cũng muốn điều tương tự cho con bạn.

Hoàn cảnh bạn sinh ra nằm ngoài tầm kiểm soát của bạn. Hoàn cảnh của bạn đã ảnh hưởng đến quan điểm của bạn về tiền bạc và có thể hạn chế tiềm năng cũng như thành công của bạn. Tôi hy vọng bạn nhận ra rằng bất kể bạn đang trong tình trạng nào khi đọc bài viết này, bất kể lý lịch, những thất bại trong quá khứ hay dù bạn 20, 40, 60 hay 80, bạn đều có khả năng xây dựng lại bất kỳ niềm tin nào về tiền bạc, những thứ mà đã bám lấy bạn cho đến ngày hôm nay.

Bây giờ là lúc. Hãy lật lại kịch bản về tiền của bạn.

Đoạn trích này được lấy từ “Cuộc cách mạng tiền tốt: Cách kiếm nhiều tiền hơn để làm nhiều việc tốt hơn” của Derrick Kinney.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch

Tác giả Derrick Kinney đang thay đổi cách mọi người cảm nhận về tiền bạc. Ông tin rằng tiền không xấu và những người tốt nên có nhiều tiền hơn. Sau khi áp dụng những nguyên tắc đã được chứng minh này với hàng nghìn khách hàng, ông Kinney đã bán doanh nghiệp trị giá hàng triệu USD của mình để hướng dẫn các bước thành công này cho bạn.



BÀI CHỌN LỌC

Bí mật của sự giàu có: Suy nghĩ đúng đắn về bản thân và tiền bạc