Tại sao có người kiếm được nhiều tiền, thậm chí rất nhiều tiền, nhưng vẫn gặp khó khăn về tài chính?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhiều người đang mua những thứ họ không cần bằng số tiền mà họ không có để gây ấn tượng với những người mà suy nghĩ của họ không giúp thanh toán các hóa đơn. Mặc dù có những người có thể kiếm được khá nhiều tiền nhưng họ hầu như không thể trang trải chi phí. Loại hành vi này là công thức dẫn đến thảm họa tài chính.

Niềm tin của bạn về ý nghĩa của việc giàu có chưa chắc đã đúng.

Suy cho cùng, chẳng phải ai giàu cũng có nhà hai tầng, xe hơi mới và mặc quần áo Gucci và Louis Vuitton sao? Trên thực tế, không phải như vậy.

Ở Texas, có một thuật ngữ được nhắc đến nhiều: “Mũ to, không gia súc”. Nó đề cập đến một người có vẻ bề ngoài có tiền - xe hơi lớn, nhà lớn, đồ sang trọng - nhưng nếu bạn tìm hiểu sâu hơn một chút, tình hình tài chính của họ không hề tốt đến thế. Tôi đã gặp rất nhiều người như thế trong cuộc đời hành nghề của mình. Nhiều khi, khi một người bỏ đi lớp mặt nạ giàu có và thành thật về tình hình tài chính của mình, một sự thật khác đã được tiết lộ.

Một khách hàng tiềm năng, một bác sĩ, kiếm được một triệu USD mỗi năm. Theo tiêu chuẩn của hầu hết mọi người thì đó sẽ là một giấc mơ trở thành hiện thực. Nhưng có một vấn đề – một vấn đề thực sự lớn. Ông ấy chi hơn một triệu USD mỗi năm. Bạn không cần phải là giáo viên dạy toán mới biết được điều gì sai. Nhìn bề ngoài, ông ấy có vẻ như đã có tất cả. Nhưng bên trong, lâu đài của ông ấy đang sụp đổ và ông phải tiếp tục chi tiêu để trang trải cho lối sống xa hoa của mình.

Vấn đề được phơi bày khi tôi hỏi ông ấy và vợ ông ấy rằng tôi có thể cung cấp điều gì tốt nhất cho họ. Mặc dù họ cảm thấy thoải mái khi phơi bày tâm hồn tài chính của mình nhưng họ lại không hào hứng với việc thay đổi mục tiêu tài chính của mình. Tôi đã chia sẻ một số bước thực tế có thể mang lại lợi ích nhanh chóng và tích cực cho họ. Một khoảnh khắc trôi qua trước khi họ nhún vai và thở dài. Vợ bác sĩ lên tiếng đầu tiên, nhưng với một cái gật đầu, bác sĩ rõ ràng đã đồng ý với mối quan tâm của bà. “Sẽ thế nào nếu chúng tôi giảm bớt lối sống của mình?” bà ấy hỏi, và thậm chí đây không phải là một câu hỏi tu từ. “Bệnh nhân của ông ấy có thể nghĩ rằng công việc kinh doanh của ông ấy đang gặp khó khăn”. Ông ấy thêm vào, “Và bạn bè sẽ nhìn nhận chúng tôi ra sao? Họ sẽ nghĩ có điều gì đó không ổn, giống như chúng tôi đột nhiên phá sản vậy”.

Bạn có thể nghĩ rằng tôi sẽ ngạc nhiên khi nghe lời bào chữa của họ, nhưng tôi đã nghe những câu nói như thế này nhiều lần trước đây. Tôi trả lời: “Vậy bạn muốn có vẻ ngoài thành công chứ không phải tính thực tế của tự do tài chính thực sự?” Một cách miễn cưỡng, họ bắt đầu hiểu những gì tôi nói, nhưng tôi vẫn chưa thuyết phục được họ thay đổi cách sống của mình. Họ thừa nhận: “Những gì anh đang nói có lý và chúng tôi biết anh đúng, nhưng chúng tôi chưa sẵn sàng thực hiện những thay đổi này”.

Khi họ rời khỏi văn phòng của tôi ngày hôm đó, tôi rất đau lòng. Mọi tương tác của tôi với khách hàng đều mang tính cá nhân hoá cao và lần này cũng không ngoại lệ. Tôi biết họ cần phải làm gì. Họ biết họ cần phải làm gì. Nhưng cho đến khi họ phải trải qua một nỗi đau lớn, sự thay đổi sẽ không xảy ra. Và nỗi đau của họ đơn giản là không đủ lớn. Tôi bảo họ gọi lại cho tôi sau 6 tháng. Tôi vẫn chưa nhận được cuộc gọi của họ.

Vậy câu chuyện của họ có ý nghĩa gì với bạn? Suy nghĩ của người khác rất quan trọng đối với họ. Nhiều người đang mua những thứ họ không cần bằng số tiền mà họ không có để gây ấn tượng với những người mà suy nghĩ của họ không giúp thanh toán các hóa đơn. Mặc dù cặp vợ chồng này có thể kiếm được khá nhiều tiền nhưng họ hầu như không thể trang trải chi phí. Loại hành vi này là công thức dẫn đến thảm họa tài chính.

Mặt khác, có những người mà bạn có thể cho là thuộc loại “trung bình” nhưng thực ra lại khá giàu có. Những người này chỉ cần sống dưới mức khả năng của họ. Họ ngồi cạnh bạn trong trận đấu bóng đá của con trai bạn hoặc tại cuộc họp phụ huynh. Họ xếp hàng sau bạn tại quán cà phê và mua sắm tại cùng một cửa hàng quần áo giảm giá. Họ chắc hẳn đã làm việc chăm chỉ, tiết kiệm rất nhiều và đơn giản là chi tiêu ít hơn số tiền họ kiếm được. Họ có thể mua được chiếc xe hơi sang trọng mới nhất, nhưng họ lại chọn lái một chiếc sedan kiểu cũ. Những lựa chọn này cho phép họ có khả năng trả tiền cho việc học đại học của con họ hoặc đưa cháu của họ đến Disney World. Họ đang chọn cách làm chủ tiền của mình chứ không phải để tiền làm chủ.

Một nghiên cứu trên mười nghìn triệu phú của Ramsey Solutions cho thấy gần tám trong số mười người không nhận được bất kỳ tài sản thừa kế nào từ cha mẹ hoặc bất kỳ thành viên nào khác trong gia đình. Thay vào đó, mỗi người phải mất trung bình 28 năm mới đạt được vị thế triệu phú. Hầu hết họ đạt được cột mốc đó ở tuổi 49 sau khi làm việc chăm chỉ, tiết kiệm và đầu tư thông minh. Giờ đây, bạn cảm thấy dễ dàng đạt được điều này hơn nhiều, phải không? Đúng là như vậy - và tôi muốn giúp bạn đạt được điều đó.

Thay đổi tư duy về tiền bạc

Tại sao bạn kiếm được nhiều tiền nhưng vẫn gặp khó khăn về tài chính?
(Ảnh: PKpix/Shutterstock)

Một phần của việc thay đổi tư duy về tiền bạc là viết lại định nghĩa của bạn về từ “giàu có”. Điều gì sẽ xảy ra nếu sự giàu có thực sự có nghĩa là sống một lối sống thoải mái với khả năng hào phóng cho đi tiền bạc và tạo ra ảnh hưởng đến thế giới?

Trong vai trò cố vấn đầu tư chuyên nghiệp của tôi, có những người tôi gặp đang tự lừa dối bản thân về tình hình tài chính của họ. Đó là do sự sợ hãi chứ không phải tính lừa dối. Cách duy nhất để vượt qua nỗi sợ tài chính là can đảm về tài chính. Xác định điều gì đã cản trở bạn, đối mặt trực tiếp với những vấn đề đó và bước tiếp. Hãy tự hỏi bản thân: “Gánh nặng tài chính của tôi hiện tại là gì? Vấn đề tài chính nào tôi luôn lo lắng? Điều gì khiến tôi thức đêm?” Đó là nơi bắt đầu của bạn để thực hiện thay đổi. Bước đầu tiên của bạn là xác định những thách thức và mục tiêu cấp bách nhất, lập kế hoạch tấn công, phát động cuộc tấn công và theo dõi tiến trình của cuộc tấn công đó.

Mỗi người trong chúng ta nghĩ khác nhau về tiền bạc. Cuộc cách mạng tiền tốt mà tôi đang khởi xướng nhằm mang lại nhiều mục đích cũng như động lực. Động lực có thể đến và đi, nhưng nếu bạn có mục đích, bạn sẽ chiến đấu vì nó. Khi bạn trân trọng những gì quan trọng với mình, điều đó mang lại cho bạn mục đích. Bạn chiến đấu, bạn hy sinh, bạn làm bất cứ điều gì cần thiết để leo lên ngọn đồi.

Việc so sánh với người khác thực sự là kẻ ăn cắp niềm vui. Tất cả chúng ta đều từng ở trong khoảng thời gian mà chúng ta ghen tị với những gì người khác có. Chúng ta đã ghen tị. Chúng ta đã tự nghĩ, Tại sao không phải là tôi? Nhưng khi bạn tập trung sức lực vào những gì người khác có, bạn sẽ dành ít thời gian hơn cho những gì bạn muốn đạt được cho bản thân. Thường thì thảm cỏ xanh mướt ở phía bên kia hàng rào thực ra là giả, đặc biệt là trong thời đại truyền thông xã hội nơi mọi người đều giả vờ là triệu phú. Mọi người đều là nhà đầu tư thành công, công việc kinh doanh của mọi người đều phát đạt. Không có câu chuyện buồn nào trên Instagram hay Facebook. Mọi người đều đang sống một cách tuyệt vời. Và không có điều nào trong số đó là sự thật.

Steve Jobs, người sáng lập Apple, từng nói: “Thời gian của bạn là có hạn, vì vậy đừng lãng phí nó để sống cuộc đời của người khác”. Việc tập trung vào sự thành công của người khác sẽ cướp đi niềm vui và sự tập trung của bạn, khiến những gì bạn cần làm để đạt được thành công của chính mình bị gạt sang một bên. Ăn mừng chiến thắng và thành công của người khác. Đừng để chúng làm bạn xao lãng những gì bạn muốn đạt được cho bản thân. Hãy quan tâm đến công việc của riêng bạn và tập trung. Có nhiều cách để thành công.

Hãy luôn trung thực với chính bạn - đó thường là nơi tiền xuất hiện.

Đoạn trích này được lấy từ “Cuộc cách mạng tiền tốt: Cách kiếm nhiều tiền hơn để làm nhiều việc tốt hơn” của Derrick Kinney.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch

Tác giả Derrick Kinney đang thay đổi cách mọi người cảm nhận về tiền bạc. Ông tin rằng tiền không xấu và những người tốt nên có nhiều tiền hơn. Sau khi áp dụng những nguyên tắc đã được chứng minh này với hàng nghìn khách hàng, ông Kinney đã bán doanh nghiệp trị giá hàng triệu USD của mình để hướng dẫn các bước thành công này cho bạn.

Kinh tế Phân tích


BÀI CHỌN LỌC

Tại sao có người kiếm được nhiều tiền, thậm chí rất nhiều tiền, nhưng vẫn gặp khó khăn về tài chính?