5 niềm tin về tiền bạc có thể đang kìm hãm cuộc sống của bạn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Có quá nhiều câu chuyện trong đó niềm tin và thái độ tiêu cực về tiền bạc có thể huỷ hoại cuộc sống, các mối quan hệ, sự nghiệp... của một người. Nó không nên như vậy. Hãy cùng xem xét 5 niềm tin về tiền bạc có thể đang kìm hãm bạn.

Đèn thư thoại của tôi nhấp nháy. Đến văn phòng vào một buổi sáng thứ 7, tôi nhấn nút và nghe thấy giọng nói điên cuồng của một người phụ nữ. Đó là bà Nancie, một trong những khách hàng của tôi. Bà ấy nói rằng tấm séc của bà ấy đã bị trả lại và bà lo lắng rằng nó sẽ hủy hoại tình trạng tín dụng của bà ấy - và thậm chí có thể khiến bà ấy bị tống vào tù. Đến cuối tin nhắn, bà Nancie dường như đã bị thuyết phục rằng mình sẽ phải dành phần đời còn lại trong tù.

Tôi nhanh chóng gọi lại cho bà ấy. Bà ấy giật mình khi nghe thấy giọng nói của tôi. Bà Nancie nói rằng bà ấy không biết phải gọi ai nên đã gọi cho tôi, cố vấn đầu tư của bà ấy. Bà ấy nói với tôi rằng bà ấy đã chuyển tiền từ tiền tiết kiệm sang tài khoản séc để chi trả cho một số khoản mua sắm lớn. Bà cho rằng mọi chuyện đều ổn cho đến khi nhận được thông báo không đủ tiền qua thư, và điều đó thực sự khiến bà hoảng sợ.

Tôi trấn an bà ấy, đảm bảo với bà ấy rằng bà ấy có đủ tiền để thanh toán séc và chúng tôi sẽ cùng nhau gọi điện đến ngân hàng vào sáng thứ 2 để chuyển tiền đến nơi thích hợp. Khi tôi đảm bảo với bà Nancie rằng bà ấy sẽ không phải chuyển tới sống ở nhà giam, bà ấy cảm thấy nhẹ nhõm. Nhưng tôi rất tò mò. Việc trả lại một tấm séc thật khó chịu, nhưng làm thế nào mà nó lại khiến bà ấy nghĩ tới một diễn biến có thể thay đổi cuộc đời như vậy? Thế là tôi hỏi bà ấy. Bà ấy nói bà ấy lớn lên trong nghèo khó. Khi còn là một đứa trẻ, bà chứng kiến ​​cha mình nhận được cuộc gọi vì tấm séc viết cho một cửa hàng địa phương để mua đồ dùng học tập cho bà vô tình đã bị trả lại. Người quản lý cửa hàng đã dọa sẽ gọi cảnh sát. Trong khi bố bà đang bị chấn động, ông đã nhanh chóng sửa chữa sai sót. Vấn đề đã được giải quyết, nhưng những gì bà nhìn thấy vẫn in sâu vào tâm trí bà: trả lại séc, vào tù. Đây là một phụ nữ 57 tuổi thành đạt và trong khoảnh khắc, bà quay lại khoảnh khắc 48 năm trước. Đến cuối cuộc gọi, bà ấy tỏ ra bình tĩnh và biết ơn, tuy nhiên điều đó cho tôi và bà ấy thấy niềm tin về tiền bạc trong quá khứ đã khiến con người hiện tại của bà ấy phản ứng như thế nào.

Một câu chuyện khác - câu chuyện này về hai người bạn (chúng ta sẽ gọi họ là John và Greg) không còn nói chuyện với nhau nữa. John lớn lên ở vùng nông thôn Iowa trong một gia đình nông dân. John và Greg là bạn thời thơ ấu và làm mọi việc cùng nhau. Về sau, Greg có một ý tưởng kinh doanh và ý tưởng này đã phát triển thành một doanh nghiệp thành công. John không thể hiểu làm thế nào mà bạn anh lại có thể thành công về mặt tài chính đến vậy. Greg thậm chí còn không giàu có quá mức, nhưng John không thể quên rằng Greg có nhiều tiền hơn anh ấy. Theo cách không thể giải thích được, John bắt đầu tin rằng Greg chắc chắn đã làm điều gì đó bất hợp pháp để kiếm được nhiều tiền như vậy, và những lời buộc tội của John đã huỷ hoại mối quan hệ của họ. Vì niềm tin sâu xa về tiền bạc trong John, anh không thể chấp nhận rằng Greg có thể thành công hơn anh rất nhiều về mặt tài chính. Tư duy về tiền bạc của John đã kìm hãm anh - và hủy hoại tình bạn ba mươi năm.

5 niềm tin về tiền bạc có thể đang kìm hãm bạn
(Ảnh: F8 studio/Shutterstock)

Trong cả hai câu chuyện, tư duy về tiền bạc của Nancie và John đều gây ra những hậu quả không lường trước được. Tôi không bao giờ muốn bạn cảm thấy sự hoảng sợ và lo lắng mà bà Nancie cảm thấy vào sáng thứ 7 hôm đó hay sự ghen tị và oán giận mà John cảm thấy đối với Greg. Cảm giác tiêu cực về tiền bạc và những người có tiền sẽ phá hoại thành công cá nhân của bạn và kìm hãm bạn.

5 niềm tin về tiền bạc có thể đang cản trở bạn

Những câu chuyện như thế này đều quá phổ biến - và chúng không nên như vậy. Bây giờ, hãy tìm hiểu sâu hơn một chút và xem xét 5 niềm tin khác nhau về tiền bạc có thể đang cản trở bạn.

  • Tiền tượng trưng cho sự khan hiếm và căng thẳng

Vì bạn lớn lên trong một gia đình không có nhiều tiền như một số gia đình khác nên bố mẹ bạn thường nói xấu về tiền bạc hơn là dạy bạn cách kiếm tiền. Bạn thường xuyên nghe thấy những cuộc tranh luận về việc không có đủ tiền. Việc đổ lỗi, thất vọng và buộc tội ai đã chi tiêu quá nhiều đã gây ra sự tức giận và xung đột. Nếu bạn biết một thành viên trong gia đình hoặc bạn bè bị mất việc hoặc đang gặp khó khăn tài chính đáng kể, bạn có thể đã thấy những thiệt hại mà nó gây ra cho gia đình họ và bạn bắt đầu gắn kết nỗi đau với việc thiếu tiền. Bạn được nuôi dạy để tin rằng vì gia đình bạn không có tiền nên sẽ luôn gặp khó khăn và mọi thứ sẽ không bao giờ có đủ. Tiền tượng trưng cho sự khan hiếm và căng thẳng.

  • Tiền đang chống lại bạn

Bạn tin rằng một công việc bận rộn hàng ngày mà nhàm chán là cách duy nhất để kiếm sống. Bạn làm việc vất vả để kiếm được từng USD. Suy cho cùng, tiền chỉ đơn giản là một cánh cửa quay không bao giờ dừng lại. Các hóa đơn cứ đến và luôn có thứ gì đó cần phải chi trả. Nó đi vào và đi ra ngay và bạn không giữ lại được gì. Bạn phải tiếp tục làm việc chăm chỉ hơn và lâu hơn để cố gắng kiếm được nhiều tiền hơn.

Có cảm giác như bạn không bao giờ ngừng làm việc nhưng tiền lại đang không làm việc cho bạn. Bạn nghĩ, tôi không hiểu làm thế nào tôi có thể kiếm được nhiều tiền hơn. Tôi có một công việc từ chín đến năm giờ. Tôi làm việc, tôi về nhà, tôi thanh toán các hóa đơn. Tôi không bao giờ thực sự tiến lên phía trước; Tôi không đạt được tiến bộ nào. Vòng tuần hoàn dường như sẽ không bao giờ kết thúc.

  • Mọi thứ đã được ấn định

Khi lớn lên, bạn đã nghe người ta nói trên bàn ăn rằng trong cuộc sống, có những “người có tiền" và “những người không có tiền”. Bạn là chính bạn và dù bạn có làm việc chăm chỉ đến đâu, bạn sẽ không thể tận hưởng cuộc sống mà những người giàu có được. Trong suốt cuộc đời, bạn đã chứng kiến ông bà và cha mẹ mình gặp khó khăn về tài chính. Từ thế hệ này sang thế hệ khác, cùng một thông điệp được truyền lại: nó vốn là như vậy và đừng mong đợi nó sẽ thay đổi. Người giàu càng giàu hơn, còn chúng ta thì tiếp tục làm việc chăm chỉ hơn.

Bạn tin rằng tiền là dành cho người khác. Bạn thấy người khác có nó, bạn thì không, và mọi chuyện là như vậy. Ngay cả khi bạn có tiền, bạn vẫn lo lắng người khác sẽ nghĩ gì về mình và việc bạn có thể trở thành người mà họ không thích. Bạn sẽ bị chỉ trích về cách tiêu tiền và cảm thấy áp lực phải sống như người khác mong đợi. Thà không cố gắng gì còn hơn là thất bại và bị người khác coi thường.

  • Không có đủ tiền cho ước mơ của bạn

Bạn đang bị mắc kẹt trong công việc của mình để có thể thanh toán các hóa đơn. Chắc chắn, bạn đã mơ ước sở hữu công việc kinh doanh của riêng mình hoặc làm điều gì đó mà bạn thực sự yêu thích. Nhưng tiền sẽ đến từ đâu? Ai có thể thực sự bỏ việc để theo đuổi ước mơ mà vẫn có thể trả các hóa đơn? Những người đó phải có cha mẹ giàu có. Bạn không có được món quà đó. Thêm vào đó, bạn không biết cách quản lý tiền bạc và sợ rằng mình sẽ trông thật ngu ngốc khi đưa ra những quyết định tồi tệ, hoặc tệ hơn là mất tất cả. Bạn cảm thấy choáng ngợp trước những ngôn từ về tài chính và thất vọng vì không thể tìm được một kế hoạch đơn giản mà bạn hiểu. Bạn lo lắng rằng bạn sẽ tiêu hết số tiền đó và không đạt được gì. Những giấc mơ chết đi. Công việc vẫn tiếp tục.

  • Những tính toán tiêu cực về tiền bạc

Trong sâu thẳm, có những lý do khiến bạn đam mê thứ bạn muốn theo đuổi và ủng hộ, nhưng bạn tin rằng chỉ những người giàu mới có thể tạo ra sự khác biệt thực sự. Bạn tính toán về tiền bạc và việc cho đi không làm tăng thêm tiền. Ngoài ra, bạn không cảm thấy kiểm soát được tiền của mình và lo lắng liệu mình có đủ tiền để làm những việc mình muốn hay không. Bạn lo lắng về việc bị lợi dụng và người nhận tiền của bạn sẽ không làm việc chăm chỉ với số tiền của bạn như bạn đã làm việc để kiếm được nó. Ngoài ra, nếu bạn cho đi tiền của mình, mọi người sẽ chỉ bắt đầu yêu cầu thêm. Hãy suy nghĩ một cách thành thật. Liệu tiền của bạn có thể thực sự thay đổi thế giới?

Có, nó hoàn toàn có thể.

Trong nhiều năm, tôi đã theo dõi nhiều khách hàng tiến bộ, từ khi họ có niềm tin rằng tiền là xấu đến lúc họ kiếm tiền, đầu tư và cho đi nhiều hơn những gì họ từng mơ ước. Nhưng trước tiên họ phải nhận ra và vượt qua những niềm tin tiêu cực về tiền bạc đã ăn sâu vào trong mình.

Khi bạn đọc qua 5 niềm tin này, có thể bạn đã nhớ lại một số ký ức đau buồn từ thời thơ ấu (hoặc thậm chí là tuổi trưởng thành) của mình. Có thể bạn cảm thấy không thoải mái và khó khăn khi tiếp nhận - nhưng dù sao thì bạn cũng đã làm được. Tôi hoan nghênh bạn đã đối đầu với những niềm tin này.

Tôi có tin tốt cho bạn: sự thay đổi bắt đầu ngay bây giờ. Nhưng việc thay đổi tư duy về tiền bạc của bạn không phải là cuộc chiến chỉ diễn ra một lần. Đó là một cuộc chiến liên tục để chống lại những niềm tin đã ăn sâu vào bạn từ khi còn nhỏ.

Công việc của bạn là lật ngược kịch bản kiếm tiền của bạn. Tôi sẽ chỉ cho bạn cách thực hiện.

Đoạn trích này được lấy từ “Cuộc cách mạng tiền tốt: Cách kiếm nhiều tiền hơn để làm nhiều việc tốt hơn” của Derrick Kinney.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch

Tác giả Derrick Kinney đang thay đổi cách mọi người cảm nhận về tiền bạc. Ông tin rằng tiền không xấu và những người tốt nên có nhiều tiền hơn. Sau khi áp dụng những nguyên tắc đã được chứng minh này với hàng nghìn khách hàng, ông Kinney đã bán doanh nghiệp trị giá hàng triệu USD của mình để hướng dẫn các bước thành công này cho bạn.

Kinh tế Phân tích


BÀI CHỌN LỌC

5 niềm tin về tiền bạc có thể đang kìm hãm cuộc sống của bạn