Bí mật của sự giàu có: 3 bài học quan trọng chưa ai dạy con bạn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tiền là một trò chơi. Học và thực hiện ba ý tưởng về tiền bạc sau đây sẽ giúp con bạn giành chiến thắng bằng cách giúp chúng tiếp cận những cơ hội có thể đảm bảo tương lai của chúng và làm được nhiều điều tốt đẹp hơn cho thế giới.

Là cha mẹ, bạn muốn con mình phát huy hết tiềm năng và tạo nên sự khác biệt trên thế giới. Bạn biết rằng thành công về tiền bạc là một phần quan trọng để đạt được mục tiêu đó. Bạn muốn chúng có được một công việc tốt, có thể mua nhà, chu cấp cho gia đình và có một tương lai tươi sáng. Chúng xứng đáng có mọi cơ hội thành công và bạn muốn chúng độc lập về tài chính. Tiền là tốt, và con bạn càng có nhiều thì chúng càng có thể làm được nhiều điều tốt hơn - không chỉ bằng cách mang lại cuộc sống có chất lượng tốt hơn cho chính gia đình chúng vào một ngày nào đó, mà còn bằng cách tạo ra tác động lâu dài đến thế giới.

Nhưng ai đó phải dạy chúng cách làm điều đó - và người đó có thể là bạn. Ngay cả khi bạn cảm thấy không đủ khả năng để dạy chúng cách kiếm tiền, tiết kiệm hoặc đầu tư, tôi đang sắp tiết lộ ba bài học thay đổi cuộc đời để dạy con bạn về tiền bạc. Nếu bạn dạy những bài học này cho con bạn (và cho chính bạn), chúng có thể tận hưởng cuộc sống mà bạn mong muốn cho chúng và cuộc sống mà chúng mong muốn cho chính chúng.

Trở thành một người chi tiêu hiểu biết và nhà đầu tư khôn ngoan

Bạn đã nói với con mình rằng: “Hãy tiêu ít hơn số tiền con kiếm được”, “Tránh nợ thẻ tín dụng”, “Tiết kiệm cho trường hợp khẩn cấp”, “Hãy sử dụng tiền của con một cách khôn ngoan”. Đó đều là lời khuyên tốt. Nhưng cách con bạn thực hiện những ý tưởng đó sẽ có tác động rất lớn đến số tài sản mà chúng sẽ tạo dựng được.

Với mỗi lần mua hàng, hãy chú ý trả lời những câu hỏi sau: “Việc mua hàng này có tăng thêm giá trị không?” “Đây có phải là một sự mua sắm bốc đồng hay tôi sẽ vui mừng vì đã mua thứ này trong hai tuần nữa?” “Tôi có đủ tiền mặt để trả cho khoản này không - ngay cả khi tôi sử dụng thẻ tín dụng để tích điểm?”

Ngày nay có một số nơi tuyệt vời để thưởng thức một tách cà phê. Nếu bạn chi 5 USD mỗi ngày cho một tách cà phê, thì đó là 35 USD mỗi tuần, 140 USD mỗi tháng và hơn 1.800 USD mỗi năm. Chi phí cứ thế tăng lên - và việc quẹt thẻ tín dụng không phải lúc nào cũng là giải pháp. Bạn vẫn cần tiền mặt để thanh toán hóa đơn vào cuối tháng. Khi con bạn lớn hơn, vào đại học hoặc sống trong căn hộ đầu tiên, chúng sẽ mua đồ nội thất mới hay cũ? Khi đến lúc mua một chiếc ô tô, chúng sẽ chọn một chiếc ô tô mới hay một chiếc ô tô đã qua sử dụng chất lượng? Nguyên tắc là thế này: Mỗi USD chúng chi tiêu là một khoản đầu tư vào một thứ gì đó. Đặt ra những câu hỏi này tạo ra nền tảng để trở thành một người chi tiêu hiểu biết và một nhà đầu tư khôn ngoan.

“Tập trung như con vịt đuổi mồi” là điều mà bà Hunt, giáo viên kinh tế trung học của tôi, sẽ nói khi bà muốn chúng tôi tập trung vào lớp học. Nhiều năm sau, khi bốn đứa con của tôi đều bước sang tuổi 16, chúng tôi nhanh chóng tập trung vào tình huống đang phải đối mặt. Chiến lược của chúng tôi là tìm một chiếc xe đã qua sử dụng chất lượng với quãng đường đi được ít để có thể giúp các con tôi đi học đại học. Tôi có tỷ lệ thành công là 50% do hai sai lầm. Sai lầm thứ nhất, tôi mua một chiếc ô tô mới được đánh giá cao nhưng nó nhanh chóng trở nên không đáng tin cậy. Sai lầm thứ hai, tôi mua một chiếc xe cũ hơn và bắt đầu phải sửa chữa ngay sau khi chúng tôi mua nó. Tôi học được rằng những chiếc xe đã qua sử dụng, ít đi lại từ một nhà sản xuất đáng tin cậy sẽ có giá trị tốt hơn và tuổi thọ lâu hơn. Tôi cũng không phải lúc nào cũng đưa ra những quyết định hoàn hảo về tiền bạc.

Bài học không chỉ là một chiếc ô tô mới sẽ mất đi giá trị đáng kể ngay khi bạn lái nó. Bài học quý giá hơn cho tôi và các con tôi là việc chứng kiến quá trình đưa ra quyết định - để xem điều gì hiệu quả, điều gì không và cách thương lượng. Những kỹ năng này sẽ phục vụ tốt cho con bạn khi chúng bước đi trong cuộc sống và có thể tiết kiệm cho con bạn hàng nghìn USD.

Đánh giá việc mua hàng là quan trọng, cũng như thái độ bạn truyền đạt. Nói với con bạn rằng “Có, vì chúng ta đã lập ngân sách cho việc đó” thay vì “Không, vì nó không nằm trong ngân sách” là điều gửi đi một thông điệp mạnh mẽ.

Nguyên tắc bạn đang dạy chúng là: mỗi USD chúng chi tiêu là một khoản đầu tư vào thứ gì đó có thể mang lại lợi ích cho chúng. Chúng đang thực hiện mua hàng để tăng hay giảm giá trị? Mục tiêu là học cách đưa ra quyết định thông minh sau khi cân nhắc thông tin.

Bí mật của sự giàu có: Hãy dạy những bài học này cho con bạn!
Nữ hoàng Hà Lan Maxima và Bộ trưởng Giáo dục Hà Lan Sander Dekker ngồi trong giờ học tại một trường tiểu học ở Capelle aan de IJssel vào ngày 9/3/2015 khi sáng kiến Hà Lan "Tuần lễ tiền" được khởi động, nhằm dạy trẻ em cách tiền hoạt động. (Ảnh: BART MAAT/AFP qua Getty Images)

Tự tin xây dựng tài sản

Bạn kiếm được tiền hai lần. Đầu tiên, bạn làm việc chăm chỉ để kiếm được nó. Sau đó, bạn làm việc chăm chỉ để đầu tư nó một cách khôn ngoan. Xây dựng tài sản. Giảm nợ phải trả. Bốn từ này có thể giúp bạn và con bạn kiếm được rất nhiều tiền. Nghe có vẻ đơn giản nhưng ít người biết cách thực hiện. Bằng cách đặt số tiền khó kiếm được của bạn vào một chiến lược được thiết kế riêng bao gồm bất động sản được lựa chọn, các khoản đầu tư tăng trưởng và thậm chí có thể bao gồm xây dựng doanh nghiệp của riêng bạn, bạn có thể xây dựng sự giàu có lâu dài. Đưa ra những quyết định nhất quán và có chủ ý là chìa khóa để kiếm được nhiều tiền hơn.

  • Bước 1: Trả tiền cho bản thân trước bằng cách thiết lập các quy trình và quên chúng đi. Thiết lập các khoản khấu trừ tiền lương tự động vào tài khoản hưu trí của công ty bạn hoặc hối phiếu ngân hàng tự động để chuyển tiền từ tài khoản séc của bạn sang tài khoản đầu tư vào một ngày cụ thể mỗi tháng. Nếu bạn có con nhỏ, hãy mở một tài khoản tiết kiệm cho chúng và cùng nhau quyết định số tiền chúng sẽ tiết kiệm từ quà tặng, trợ cấp và/hoặc các công việc nhỏ. Cam kết số tiền đó sẽ đi vào tài khoản tiết kiệm trước khi được phép chi tiêu.
  • Bước 2: Hãy là một người cho đi hào phóng. Khuyến khích con bạn cho đi 10% số tiền chúng nhận được. Chúng có thể quyên góp cho một nhà thờ, một tổ chức cộng đồng hoặc một mục đích quan trọng đối với chúng. Chúng thậm chí có thể mua đồ cung ứng cho một nơi tạm trú cho người vô gia cư, một trạm giải cứu động vật hoặc một đợt cung cấp đồ dùng học tập cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.
  • Bước 3: Ngân sách! Tạo một ngân sách có thể sống được để khuyến khích con bạn chi tiêu ít hơn số tiền chúng kiếm được. Củng cố số tiền đã thỏa thuận để tiết kiệm và cho đi. Khuyến khích chúng thanh toán các chi phí có thể quản lý được như đi ăn ngoài, xăng và giải trí.

Hãy là người tạo ra tiền

Bạn làm việc chăm chỉ để chu cấp cho gia đình và tạo ra một cuộc sống tốt hơn cho con cái bạn so với hoàn cảnh khi bạn lớn lên. Trừ khi bạn làm việc cho chính mình, bạn sẽ nhận được tiền lương ổn định từ chủ lao động của mình. Nhưng bạn đang kiếm tiền cho người khác. Bạn là người nhận tiền.

Thế hệ ngày nay cần học được rằng bằng cách thực hiện những bước đầu tiên để xây dựng doanh nghiệp của riêng mình, chúng có thể trở thành người tạo ra tiền. Có thể bạn chưa bao giờ sở hữu một doanh nghiệp, vậy bạn có thể hướng dẫn con mình như thế nào? Bằng cách cùng nhau tìm hiểu về nó. Đề nghị chúng tiếp tục công việc hàng ngày của mình trong khi bắt đầu công việc phụ. Đây là một thực tế thời hiện đại: An ninh việc làm không còn là một sự đảm bảo nữa. Chỉ cần một sự kiện toàn cầu diễn ra, con cái bạn sẽ mất việc làm.

Việc phụ thuộc vào người khác để có được tiền lương đồng nghĩa với việc đặt quá nhiều quyền kiểm soát vào tay người khác. Hãy dạy con bạn bắt đầu suy nghĩ như một chủ doanh nghiệp trong công việc hiện tại và bắt đầu thực hiện các bước để khám phá công việc kinh doanh của riêng mình.

Lính cứu hỏa đã áp dụng phương pháp này trong nhiều năm. Nhiều người đã thành lập doanh nghiệp vận chuyển và chăm sóc cỏ thành công mà họ điều hành vào những ngày nghỉ. Giáo viên thường phát triển tài liệu giảng dạy để bán trực tuyến hoặc bắt đầu kinh doanh dạy kèm sau giờ học và mùa hè.

Nhiều bậc cha mẹ cảm thấy không đủ khả năng để dạy con cái về việc sở hữu một doanh nghiệp. Bạn có thể chưa bao giờ sở hữu một doanh nghiệp và thậm chí không biết phải bắt đầu như thế nào.

Nhưng bạn có kỹ năng, chuyên môn, kinh nghiệm và YouTube. Có sẵn các nguồn tài nguyên. Bạn có thể làm được việc này!

Con gái lớn của tôi, Lauren, làm việc tại quầy bán đá bào siro ở trường trung học. Nó quan sát thấy một số nhân viên lãng phí thời gian khi nhìn chằm chằm vào điện thoại, trong khi nó luôn tuân theo triết lý “Nếu có thời gian để dựa thì cũng có thời gian để dọn dẹp”. Bà chủ đã để ý. Mùa hè năm sau, bà chủ nhờ Lauren phụ trách tuyển dụng nhân sự, điều này đã tận dụng được mọi kỹ năng của Lauren. Mùa hè năm sau, nó được đề nghị làm người quản lý mạng xã hội và cuối cùng là người quản lý ban ngày. Mỗi ngày sau giờ làm việc, chúng tôi đều nói về ca làm việc của nó và những điều nó có thể làm để cải thiện doanh số bán hàng và giữ chân khách hàng. Lauren chọn làm việc như thể nó là chủ. Nó đã được đền đáp – với nhiều trách nhiệm hơn và nhiều tiền hơn.

Tiền là một trò chơi. Học và thực hiện ba ý tưởng về tiền bạc này sẽ giúp con bạn giành chiến thắng bằng cách giúp chúng tiếp cận những cơ hội có thể đảm bảo tương lai của chúng và làm được nhiều điều tốt đẹp hơn cho thế giới.

Đoạn trích này được lấy từ “Cuộc cách mạng tiền tốt: Cách kiếm nhiều tiền hơn để làm nhiều việc tốt hơn” của Derrick Kinney.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch

Tác giả Derrick Kinney đang thay đổi cách mọi người cảm nhận về tiền bạc. Ông ấy tin rằng tiền không xấu và những người tốt nên có nhiều tiền hơn. Sau khi áp dụng những nguyên tắc đã được chứng minh này với hàng nghìn khách hàng, ông Kinney đã bán doanh nghiệp trị giá hàng triệu USD của mình để hướng dẫn các bước thành công này cho bạn.



BÀI CHỌN LỌC

Bí mật của sự giàu có: 3 bài học quan trọng chưa ai dạy con bạn