Bí mật của sự giàu có: Hãy dạy con bạn và chính bạn các bài học về tiền

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hãy dạy cho con cháu của bạn rằng tiền không phải là kẻ thù - rằng việc bạn không thể làm được điều gì đó không phải là lỗi của tiền. Tiền là một công cụ. Bạn có thể tạo ra nó, phát triển nó, cho nó đi - và biến thế giới thành một nơi tốt đẹp hơn.

Một vài năm trước, khi con trai Conner của tôi đang học lái xe, chúng tôi đã cùng nhau tập lái, nó cầm lái và tôi ngồi cùng với chiếc phanh tưởng tượng của mình. Một ngày nọ, khi chúng tôi đến biển báo dừng, nó nhẹ nhàng đi chậm lại nhưng không dừng hẳn. Chỉ vài giây sau, chúng tôi nhìn thấy một chiếc xe cảnh sát trong gương chiếu hậu nhấp nháy đèn đỏ và xanh. Chúng tôi khá chắc chắn rằng người cảnh sát không dừng xe chúng tôi chỉ để chào hỏi.

Sau khi giải thích rằng chúng tôi là cha con và Conner đang tập lái xe, viên cảnh sát tỏ ra hơi bối rối (hoặc có thể thông cảm) và trở nên dễ tính hơn. Anh cảnh sát cảnh cáo Conner và bảo Conner phải dừng xe hoàn toàn trong tương lai.

Sau đó, tôi hỏi Conner tại sao nó không dừng hẳn xe lại.

“Bố, đó là việc bố làm khi có biển báo dừng”.

Điều đó khiến tôi bừng tỉnh. Conner đã nhìn thấy điểm mù của tôi. Tất nhiên lời nó nói là đúng. Kể từ đó, tôi đã quyết tâm xử lý biển báo dừng giống như nội dung: Tôi dừng lại (đây không phải là phong cách California). Tôi cũng đã cố gắng liên hệ bài học này với cuộc sống của mình, cụ thể là việc không dạy người khác một thứ và làm một thứ khác.

Giống như con trai tôi bắt chước việc không dừng của tôi, con bạn đang theo dõi bạn – bao gồm cả cách bạn xử lý tiền bạc và thái độ của bạn về nó.

Bí mật của sự giàu có: Hãy dạy con bạn và chính bạn các bài học về tiền bạc
(Ảnh: Shutterstock)

Dạy con bạn về tiền

Là cha mẹ, bạn dạy con mình tất cả những điều bạn phải làm:

  • Đừng đánh em gái.
  • Nói làm ơn và cảm ơn.
  • Nhai với miệng khép lại.
  • Lái xe cẩn thận (và dừng lại ở tất cả các biển báo dừng).
  • Không có gì tốt xảy ra sau nửa đêm.

Nhưng có một điều mà hầu hết các gia đình đều phó mặc cho may rủi là các bài học nào về tiền bạc. Thông thường, lý do là: “Ồ, chúng ta không nói về chính trị hay tôn giáo,” và tiền sẽ bị gộp chung với trái cấm đó. Chúng ta đấu tranh về nó với vợ/chồng của mình. Chúng ta ngại nói về điều đó với bạn bè mình - và chắc chắn là với con cái mình - và đó là một sai lầm khủng khiếp.

Vậy điều gì đang cản trở bạn? Thứ nhất: sợ bị coi là kém cỏi khi nói đến tiền bạc. “Tôi không có tất cả các câu trả lời,” bạn tự nhủ. “Tôi không biết tất cả thông tin kỹ thuật về cổ phiếu, trái phiếu và lãi suất. Tôi không nói chuyện tài chính. Các thuật ngữ như khấu hao gia tăng, APR và lệnh giới hạn dừng có ý nghĩa rất ít đối với tôi. Nếu tôi không biết tất cả những điều cần biết về tiền bạc thì làm sao tôi có thể dạy người khác được?” Hoặc bạn có thể tự nhủ: “Tôi đã không đưa ra những quyết định sáng suốt về tiền bạc, vậy tôi có thể dạy con mình điều gì?”.

Niềm tin này sẽ ngăn cản bạn và gia đình bạn xây dựng sự giàu có thực sự. Nếu bạn không tin mình có thể kiếm tiền, tiết kiệm và cho đi nhiều hơn thì bạn sẽ không làm được như vậy. Tôi thách thức bạn nhấn nút khởi động lại và nói to: “Tôi có thể không biết mọi thứ, nhưng tôi muốn học hỏi. Tôi muốn các công cụ này giúp tôi kiếm được nhiều tiền hơn, tiết kiệm nhiều hơn và cho đi nhiều hơn để tiền của tôi có thể tác động đến gia đình tôi và thế giới”.

Đây là phần hay nhất: Bạn và gia đình có thể cùng nhau trò chuyện trong suốt hành trình này - học tập trong suốt hành trình. Trong thế giới chúng ta đang sống, thật khó để thừa nhận rằng bạn không biết mọi thứ. Để học một kỹ năng mới hoặc bắt đầu một công việc mới đòi hỏi sự tò mò, khiêm tốn và sức chịu đựng. Huấn luyện viên tài chính Kelsa Dickey thường nói: “Hãy cùng nhau tò mò”. Hãy thẳng thắn với gia đình của bạn. Hãy cho họ biết bạn đã mắc sai lầm và đang tiếp tục học hỏi.

Không có gì lạ khi thấy rằng mọi người (ngay cả trong cùng một gia đình!) có quan điểm rất khác nhau về tiết kiệm và chi tiêu, đầu tư và cho đi. Làm thế nào những người có quan điểm trái ngược nhau về cách quản lý tiền bạc có thể học hỏi lẫn nhau? Đối thoại cởi mở là chìa khóa. Tìm cách hiểu các quan điểm khác nhau về tiền bạc và cố gắng tìm ra điểm chung.

Trẻ em nhìn thấy cha mẹ, ông bà và những người thân khác của chúng sử dụng tiền như thế nào. Nếu chúng liên tục nghe thấy những lời phàn nàn và cảm nhận được tâm lý khan hiếm, thì chúng học được rằng: “Ôi chúa ơi, tiền là như vậy. Đó là điều mang lại khó khăn cho mọi người và khiến mọi người tức giận”. Điều quan trọng là phải dạy cho chúng biết rằng điều đó chưa chắc đã là tương lai của bạn hay của chúng. Tiền là một công cụ; không phải là một công cụ được sử dụng để chống lại con người mà để cải thiện con người và thế giới. Thảo luận về tiền bạc – tại sao nó quan trọng, nó có thể mang lại lợi ích gì, làm thế nào để kiếm tiền và tiết kiệm tiền cũng như cách chia sẻ nó với người khác – có thể thực sự thay đổi quỹ đạo cuộc đời bạn và cuộc đời của con cái bạn.

Hãy học tập và thực hành

Bạn có thể không cảm thấy tự tin khi nói về tiền bạc, chứ đừng nói đến việc dạy người khác về nó. Hãy suy nghĩ về tất cả những điều mới bạn đang học. Mọi người học một ngôn ngữ. Họ học một nghề hoặc một kỹ năng mới, và càng sử dụng kiến thức mới đó, họ càng thực hành nó nhiều thì họ càng trở nên thành thạo hơn. Tiền bạc cũng vậy. Bạn càng học nhiều, bạn càng sử dụng kiến thức đó nhiều, bạn càng trở nên thành thạo hơn và bạn sẽ đưa ra những quyết định tài chính tốt hơn. Hơn bao giờ hết, bạn và những người bạn quan tâm xứng đáng được trang bị những công cụ để sử dụng tiền của mình một cách tốt nhất có thể.

Vẫn theo chủ đề lái xe, con trai út của tôi, Dillon, gần đây đã lấy được bằng lái xe. Khi chuẩn bị cho làm bài kiểm tra lái xe trên chiếc SUV của vợ tôi, nhiệm vụ khó khăn nhất của nó là đỗ xe song song. Để chuẩn bị sẵn sàng, nó sẽ chở tôi đến trường tiểu học địa phương, nơi tôi sẽ đặt những hình nón tượng trưng cho ô tô. Nhiệm vụ của nó là phải khéo léo lùi vào khoảng trống, đồng thời tránh làm đổ nón, sau đó dừng nhẹ nhàng sát lề đường. Lúc đầu, nó liên tục tông vào lề đường hoặc đâm vào nón. Nó cần học cách quay bánh xe sắc nét hơn một chút. Sau rất nhiều lần luyện tập (và vài chuyến đi đến trường tiểu học), nó đã bắt đầu thành thạo. Nó đã tìm ra chính xác vị trí cần dừng lại và khi nào cần quay bánh xe để chiếc SUV bám sát vào lề đường. Đột nhiên nó phát hiện ra cách thức đỗ xe song song thành công. Bằng cách làm đi làm lại cùng một việc – và làm nó ngày càng tốt hơn – con tôi đã đạt được kết quả mong muốn. Khi người ta nhìn thấy thành công, họ sẽ cảm thấy tự tin. Vì vậy, tôi không ngạc nhiên khi nhân viên đánh giá cho con tôi số điểm gần như hoàn hảo. Càng thực hành nhiều, bạn càng trở nên thành thạo hơn.

Tương tự như vậy, bạn cần dành thời gian để tìm hiểu về tiền bạc và sức mạnh tốt đẹp có thể được khai thác bằng cách sử dụng nó một cách hiệu quả. Hãy tưởng tượng việc chúng ta bắt đầu nói về tiền bạc theo những cách mang tính xây dựng:

  • Đây là cách bạn có thể làm được điều đó.
  • Đây là cách bạn có thể phát triển nó.
  • Đây là cách chúng ta có thể hợp tác để làm được nhiều việc hơn với nó.

Khi nói đến tiền bạc, bạn có thể tạo ra khuôn mẫu của riêng mình hoặc sao chép của người khác. Bạn có thể sẽ làm đổ một số nón và mài lốp xe vào lề đường. Nhưng với mỗi lần thử, bạn sẽ điều chỉnh và tiến gần hơn đến mục tiêu của mình.

Hãy dạy cho con cháu của bạn rằng tiền không phải là kẻ thù - rằng việc bạn không thể làm được điều gì đó không phải là lỗi của tiền. Tiền là một công cụ. Bạn có thể tạo ra nó, phát triển nó, cho nó đi - và biến thế giới thành một nơi tốt đẹp hơn.

Tiếp theo, tôi muốn cung cấp cho bạn 3 bài học giá trị về tiền bạc mà không ai dạy con bạn.

Đoạn trích này được lấy từ “Cuộc cách mạng tiền tốt: Cách kiếm nhiều tiền hơn để làm nhiều việc tốt hơn” của Derrick Kinney.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch

Tác giả Derrick Kinney đang thay đổi cách mọi người cảm nhận về tiền bạc. Ông ấy tin rằng tiền không xấu và những người tốt nên có nhiều tiền hơn. Sau khi áp dụng những nguyên tắc đã được chứng minh này với hàng nghìn khách hàng, ông Kinney đã bán doanh nghiệp trị giá hàng triệu USD của mình để hướng dẫn các bước thành công này cho bạn.



BÀI CHỌN LỌC

Bí mật của sự giàu có: Hãy dạy con bạn và chính bạn các bài học về tiền