6 loại thực phẩm hâm nóng nhiều lần có thể thành 'thuốc độc'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thực phẩm đóng vai trò quan trọng trong đời sống thường nhật của con người, tuy nhiên, một số loại thực phẩm thích hợp để hâm nóng lại, trong khi một số khác thì không.

Toàn bộ lượng thực phẩm đã được nấu chín và bảo quản trong tủ lạnh cần phải được hâm nóng đến 74 độ C trở lên trong vòng hai giờ, và giữ ở trên 60 độ C cho đến khi ăn. Quy trình hâm nóng này sẽ giúp tiêu diệt tối đa các vi khuẩn gây ngộ độc thực phẩm, đồng thời ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn trong thực phẩm.

Tuy nhiên, không phải thực phẩm nào cũng phù hợp để làm nóng lại. Để bảo vệ sức khoẻ, bạn cần lưu ý đến một số khía cạnh an toàn và rủi ro có thể xảy ra nếu hâm nóng lại các thực phẩm dưới đây:

1. Hải sản

Hải sản có giá trị dinh dưỡng cao, ít calo, dù ăn nhiều một chút cũng không bị tăng cân, tuy nhiên chúng là thực phẩm không thích hợp để đun nóng nhiều lần.

Do hàm lượng protein cao, hâm nóng hải sản nhiều lần sẽ gây phá hủy các cấu trúc protein, tích lũy và sản xuất các chất độc hại, có thể gây ngộ độc.

Ngoài ra, hải sản cũng chứa một hàm lượng lớn chất béo và cholesterol, việc hâm nóng lại có thể dẫn đến oxy hóa chất béo, tạo ra các chất có hại.

2. Sữa

Sữa là môi trường tốt để vi khuẩn gây bệnh phát triển. Vì vậy nếu không đảm bảo vệ sinh trong khâu vắt sữa, chế biến, bảo quản, có thể dẫn đến mắc bệnh truyền nhiễm và ngộ độc.

Dù là sữa tiệt trùng hay thanh trùng, một khi đã bắt đầu uống, tốt nhất nên uống hết một lần.

Việc hâm nóng sữa góp phần giúp vi khuẩn E-Coli sản sinh, từ đó ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hóa.

Hơn nữa, sữa chứa nhiều protein và đường sữa, khi hâm nóng lại dễ làm phân hủy protein và đường sữa, ảnh hưởng đến giá trị dinh dưỡng của nó.

3. Trứng luộc chín

Trứng luộc dễ bị vi khuẩn xâm nhập, trứng luộc chín nguyên vỏ ở nhiệt độ thường trên 25°C chỉ bảo quản được khoảng 1 – 2 ngày; và nhiệt độ càng cao, thời hạn sử dụng của trứng càng ngắn.

Một khi bạn đã nấu chín trứng, hãy ăn chúng ngay lập tức, nhưng nếu không ăn hết trong thời gian ngắn, bạn nên bảo quản trong tủ lạnh thay vì hâm nóng lại. Khi lấy trứng ra ăn lần tiếp theo, chỉ nên ăn nguội.

Việc hâm nóng trứng làm sản sinh nhiều khí nitơ, loại khí này có thể bị oxy hoá trong quá trình chịu nhiệt, làm tăng nguy cơ ung thư.

Ngoài ra, protein trong trứng dễ bị phân hủy, hâm nóng lại có thể dẫn đến ngộ độc, tiềm ẩn nguy cơ cho sức khỏe.

4. Các món rau xào

Một số rau bó xôi, củ dền, củ cải trắng, cần tây… chứa thành phần nitrat, khi có sự tác động của nhiệt độ, nó sẽ chuyển thành nitrit, ảnh hưởng đến mức độ oxy hóa trong máu, gây hại cho cơ thể.

Vitamin và chất xơ trong rau dễ bị phá hủy bởi nhiệt, việc hâm nóng sẽ làm giảm giá trị dinh dưỡng của chúng.

Do đó, bạn nên kiểm soát lượng nguyên liệu khi nấu ăn, tránh để thừa nhiều thức ăn, giảm thiểu nhu cầu hâm nóng lại.

5. Cá

Chất béo trong cá dễ bị oxy hóa, sau khi hâm nóng lại có thể tạo ra các chất có hại.

Nếu không ăn hết, tốt nhất nên bảo quản cá trong tủ lạnh hoặc chế biến theo cách khác thay vì hâm nóng lại.

Ngoài ra, axit béo không no có trong thịt cá dễ bị phá hủy ở nhiệt độ cao, hâm nóng lại có thể dẫn đến mất giá trị dinh dưỡng.

6. Nấm

Protein trong nấm dễ bị phân hủy, hâm nóng lại nhiều lần có thể dẫn đến ngộ độc.

Nấm chứa nhiều choline, hâm nóng lại cũng tạo ra các chất có hại. Do đó, đối với nấm thừa, tốt nhất nên tránh hâm nóng lại để đảm bảo an toàn thực phẩm.

Nói chung, thực phẩm vẫn có thể hâm nóng nhưng cần phải biết cách sử dụng và hâm nóng đúng cách:

  • Làm nguội thực phẩm kỹ và nhanh chóng, lựa chọn hộp đựng phù hợp và đậy kín trước khi cho vào tủ lạnh và cấp đông.
  • Nên ăn thức ăn hâm nóng trong vòng 24 – 48 giờ, hạn chế cất lạnh và hâm đi hâm lại nhiều lần để sử dụng.
  • Hâm nóng thức ăn cho đến khi đạt mức nhiệt phù hợp để tiêu diệt vi khuẩn ẩn nấp.
  • Cẩn thận và kiểm tra kỹ lưỡng các loại thực phẩm có nguy cơ cao như hải sản, sữa, thịt,… trước khi hâm nóng và sử dụng.

Theo Song Yun - Aboluowang
Hoàng Tuấn



BÀI CHỌN LỌC

6 loại thực phẩm hâm nóng nhiều lần có thể thành 'thuốc độc'