5 loại thực phẩm càng hâm nóng nhiều lần thì càng độc hại

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cuộc sống hối hả hiện đại khiến nhiều người lựa chọn hâm nóng thức ăn thừa để tiết kiệm thời gian và công sức. Tuy nhiên, ẩn sau sự tiện lợi này là những nguy cơ tiềm ẩn cho sức khỏe.

Một số thực phẩm khi được hâm nóng lại có thể biến đổi thành phần hóa học, sinh ra những chất độc hại cho cơ thể. Dưới đây là 5 loại thực phẩm mà việc hâm nóng lại được ví như "tự tử chậm".

5 loại thực phẩm tránh hâm lại nhiều lần

- Rau chân vịt

Rau chân vịt giàu dinh dưỡng, nhưng khi hâm nóng lại, nitrat trong rau sẽ chuyển hóa thành nitrit. Nitrit trong cơ thể có thể biến thành nitrosamine, một chất gây ung thư mạnh.

Theo nghiên cứu trên tạp chí Food Chemistry, việc tiêu thụ quá nhiều nitrit trong thời gian dài sẽ làm tăng nguy cơ ung thư.

- Khoai tây

Khoai tây chứa nhiều carbohydrate. Sau khi bảo quản trong thời gian dài, carbohydrate sẽ phân rã thành đường và biến thành acrylamide. Acrylamide là một chất độc thần kinh và có khả năng gây ung thư.

Theo nghiên cứu của FDA (Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ), acrylamide là chất độc thần kinh và có khả năng gây ung thư trong các thí nghiệm trên động vật.

- Thịt gà

Thịt gà là món ăn phổ biến. Tuy nhiên, khi hâm nóng lại, cấu trúc protein trong thịt gà sẽ thay đổi, không chỉ làm giảm giá trị dinh dưỡng mà còn có thể sinh ra các chất độc hại.

Một nghiên cứu trên tạp chí International Journal of Food Science & Technology cho biết, khi gà được hâm nóng nhiều lần, một số axit amin có thể chuyển đổi thành hợp chất có hại cho cơ thể.

- Nấm

Protein và polysaccharide trong nấm dễ bị phân hủy khi hâm nóng lại, tạo ra các chất mới không tốt cho cơ thể.

Theo bài báo trên Nutrition Journal, việc ăn nấm hâm nóng lại thường xuyên có thể dẫn đến rối loạn chức năng hệ tiêu hóa.

- Dầu đậu nành

Dầu đậu nành khi được hâm nóng nhiều lần sẽ sinh ra nhiều axit béo chuyển hoá và gốc tự do, cực kỳ có hại cho sức khỏe tim mạch.

Theo nghiên cứu trên tạp chí Journal of the American College of Cardiology, việc tiêu thụ axit béo chuyển hoá có liên quan đến nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như tim mạch và tiểu đường.

Hiểu được những nguy cơ tiềm ẩn của việc hâm nóng lại thức ăn, chúng ta cần nhận thức sâu sắc hơn về ảnh hưởng toàn diện và lâu dài của thói quen ăn uống hàng ngày đối với sức khỏe.

Bên cạnh các loại thực phẩm được đề cập ở trên, còn rất nhiều loại khác cũng tiềm ẩn nguy cơ khi hâm nóng lại.

Ví dụ:

Hợp chất lưu huỳnh trong tỏi sẽ phân hủy khi hâm nóng lại, có thể tạo ra các chất độc hại cho cơ thể. Theo nghiên cứu trên tạp chí Food Science, sản phẩm phân hủy của hợp chất lưu huỳnh có thể ảnh hưởng đến sức khỏe đường ruột và chức năng miễn dịch.

Vitamin C trong các loại rau quả như cà chua, ớt chuông sẽ bị hao hụt đáng kể khi hâm nóng lại, không chỉ làm giảm giá trị dinh dưỡng mà còn có thể dẫn đến sản sinh chất độc hại.

Từ góc độ an toàn về chế độ ăn uống, chúng ta cũng nên chú ý đến cách bảo quản và xử lý thực phẩm.

Các phương pháp bảo quản thực phẩm không đúng cách, chẳng hạn như bảo quản thực phẩm ở nhiệt độ cao trong thời gian dài, cũng có thể làm tăng nguy cơ hư hỏng thực phẩm và sản sinh ra các chất có hại.

Tạp chí Vệ sinh và An toàn Thực phẩm báo cáo rằng thực phẩm bảo quản không đúng cách có thể trở thành nơi sinh sản của vi khuẩn và nấm mốc, sinh ra độc tố.

Ngoài cách xử lý và bảo quản thực phẩm, cũng cần chú ý đến việc lựa chọn nguyên liệu thô của thực phẩm. Lựa chọn nguyên liệu tươi ngon, không gây ô nhiễm là bước đầu tiên để đảm bảo chế độ ăn uống lành mạnh. Ví dụ, chọn rau không có dư lượng thuốc trừ sâu và thịt không có hormone có thể làm giảm lượng chất có hại.

Theo Li Hua - Aboluowang
Hoàng Tuấn



BÀI CHỌN LỌC

5 loại thực phẩm càng hâm nóng nhiều lần thì càng độc hại