Loại thực phẩm có tác dụng hạ đường huyết mạnh hàng chục lần so với mướp đắng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Điều bất ngờ là so với mướp đắng, thứ này có khả năng hạ đường huyết gấp 20 lần, và chỉ cần ăn trong 30 ngày, đường huyết có thể ổn định ở mức 4.6.

Gần đây, số lượng người mắc bệnh tiểu đường gia tăng nhanh chóng do thay đổi lối sống và chế độ ăn uống không hợp lý. Bệnh tiểu đường không chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người bệnh mà còn tạo ra gánh nặng cho kinh tế xã hội.

Vì vậy, việc tìm kiếm thực phẩm giúp hạ đường huyết hiệu quả là mối quan tâm hàng đầu của nhiều nhà khoa học. Mới đây, kết quả nghiên cứu mang tên "Kẻ thù số 1 của bệnh tiểu đường" đã được công bố.

Điều bất ngờ là so với mướp đắng, "kẻ thù" này có khả năng hạ đường huyết gấp 20 lần, và chỉ cần ăn trong 30 ngày, đường huyết có thể ổn định ở mức 4.6.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng đây chỉ là kết quả nghiên cứu ban đầu và cần được kiểm chứng thêm.

Bệnh tiểu đường là gì?

Tiểu đường là một căn bệnh chuyển hóa, có đặc điểm chủ yếu là lượng đường trong máu cao do thiếu hụt insulin hoặc do insulin hoạt động kém hiệu quả.

Lượng đường trong máu cao có thể gây tổn thương cho nhiều cơ quan trong cơ thể, đặc biệt là mắt, thận, hệ thần kinh và hệ thống tim mạch.

Tiểu đường là một căn bệnh có thể phòng ngừa và kiểm soát được, nhưng nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời, nó có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng.

5 dấu hiệu cảnh báo nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

- Tim đập nhanh và run tay

Nói chung, nếu bạn cảm thấy bối rối hoặc run rẩy ở tay, đặc biệt là khi đói, bạn có thể bị hạ đường huyết.

Tình trạng hạ đường huyết thường xảy ra khi bạn đang trong giai đoạn tiền tiểu đường hoặc đã mắc bệnh tiểu đường, dẫn đến thiếu năng lượng và khiến lượng đường trong máu giảm nhanh.

- Khô miệng

Lượng đường trong máu cao có thể dẫn đến nhiều triệu chứng. Nếu bạn thường xuyên cảm thấy khô miệng, phải uống nước liên tục để cải thiện tình trạng, đây có thể là dấu hiệu của bệnh tiểu đường.

Thông thường, miệng sẽ luôn ẩm khi bạn uống đủ nước. Trong trường hợp không phải là do thiếu nước hoặc tiêu thụ thực phẩm có hàm lượng muối cao, nhưng miệng và lưỡi luôn bị khô, bạn nên chú ý và cảnh giác với lượng đường trong máu.

- Đi tiểu thường xuyên

Khi lượng đường trong máu cao, thận sẽ cố gắng loại bỏ lượng đường dư thừa qua nước tiểu, dẫn đến việc đi tiểu thường xuyên hơn.

- Nhìn mờ

Lượng đường trong máu cao có thể ảnh hưởng đến các mạch máu nhỏ trong mắt, dẫn đến mờ mắt. Đây là triệu chứng thường gặp ở giai đoạn đầu của bệnh tiểu đường tuýp 2.

- Mệt mỏi

Sau khi khởi phát bệnh tiểu đường, triệu chứng rõ ràng nhất là mệt mỏi và mệt mỏi về thể chất, mệt mỏi về thể chất có thể liên quan đến lượng đường trong máu tăng cao và chức năng của các cơ quan giảm sút.

Các nguồn năng lượng cần thiết cho cơ thể không được bổ sung kịp thời nên dễ có cảm giác uể oải, suy nhược.

Vì vậy, khi thường xuyên mắc phải tình trạng này, đừng nghĩ rằng nghỉ ngơi sẽ tốt hơn, bạn nên xem xét liệu mình có mắc bệnh tiểu đường hay không, nếu kèm theo các triệu chứng khác thì tốt nhất bạn nên đến bệnh viện để khám.

Mới đây, các nhà khoa học đã tìm ra "kẻ thù số 1" của bệnh tiểu đường, có khả năng hạ đường huyết gấp 25 lần mướp đắng. Theo đó, họ cho rằng chỉ cần bạn ăn loại thực phẩm này liên tục trong 30 ngày, đường huyết có thể ổn định ở mức 4.6.

Trên thực tế, ăn mướp đắng thường xuyên mang lại rất nhiều lợi ích cho cơ thể.

Chất saponin trong mướp đắng giúp kích hoạt hoạt động và độ nhạy cảm của insulin, do đó, đối với những người có lượng đường trong máu cao, ăn một lượng mướp đắng thích hợp có thể giúp giảm bớt gánh nặng cho cơ thể.

Tuy nhiên do vị đắng, không phải ai cũng có thể ăn loại rau củ này. Để thay thế, bạn có thể thử kiều mạch.

Đây là một loại thực phẩm quen thuộc với nhiều người. Nó được biết đến với giá trị dinh dưỡng cao và khả năng kích hoạt insulin.

Ăn nhiều kiều mạch có thể giúp sửa chữa và bài tiết insulin, kích hoạt insulin trong cơ thể, hạ đường huyết nhanh chóng và cũng rất hiệu quả trong việc ổn định lượng đường trong máu.

Sử dụng kiều mạch thường xuyên có thể giúp kiểm soát tốt lượng đường trong máu, ngăn ngừa biến chứng tiểu đường và giúp người bệnh dần trở lại mức bình thường.

Tuy nhiên, kiều mạch chỉ là một phần trong việc kiểm soát đường huyết. Dưới đây là 4 biện pháp khác mà nhiều người thường bỏ qua.

Những biện pháp đơn giản để kiểm soát đường huyết hiệu quả

1. Tập thể dục thường xuyên

Những người có lượng đường trong máu tương đối cao cần tập thể dục thường xuyên để tiêu thụ lượng đường dư thừa trong cơ thể, từ đó đạt được hiệu quả hạ đường huyết nhanh chóng.

Không những vậy, người thường xuyên vận động thể chất sẽ kích hoạt và tăng cường chức năng cơ thể, cải thiện hoạt động của các cơ quan và tuyến tụy, giúp kiểm soát đường huyết hiệu quả.

2. Theo dõi lượng đường trong máu thường xuyên

Tự theo dõi đường huyết giúp bạn nắm được tình trạng bệnh chính xác.

Dựa vào kết quả theo dõi, bạn có thể điều chỉnh chế độ ăn uống và tập luyện phù hợp, phòng ngừa biến chứng tiểu đường.

Nên theo dõi đường huyết sau hai giờ ăn trong ba bữa chính, trước bữa ăn, ban đêm và trước khi đi ngủ.

3. Ăn uống đúng cách

Một chế độ ăn uống hợp lý là quan trọng nhất trong quá trình kiểm soát lượng đường trong máu, hầu hết lượng đường trong máu tăng cao đều liên quan đến chế độ ăn uống không hợp lý.

Các loại đồ tráng miệng, đồ ăn quá nhiều đường không chỉ gây béo phì mà còn gây ra sự biến động rõ rệt về lượng đường trong máu, lúc này lượng đường trong máu tăng cao có thể sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Nếu muốn ngăn chặn sự biến động của lượng đường trong máu và giảm tối đa mức đường huyết, bạn nên bắt đầu từ chế độ ăn kiêng.

Hạn chế thực phẩm ngọt, nhiều đường, carbohydrate tinh chế. Ăn nhiều rau xanh, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, và uống đủ nước.

4. Có lịch trình đều đặn

Để hạ đường huyết hiệu quả, thói quen làm việc và nghỉ ngơi đều đặn cũng rất quan trọng.

Nhiều người không biết mối liên hệ giữa thức khuya và tăng đường huyết, cho rằng thức khuya sẽ không có tác động như vậy, tuy nhiên, khi thức khuya, chức năng đảo tụy giảm, khả năng bài tiết insulin cũng suy giảm, dẫn đến mức đường huyết trong máu trở nên khó ổn định.

Bằng cách có một lịch trình hợp lý và thời gian ngủ đủ giấc, chúng ta có thể điều hòa cơ thể, duy trì sự ổn định nội tiết và cải thiện độ nhạy insulin, phát huy tác dụng hạ đường huyết.

Bệnh tiểu đường có khả năng di truyền như thế nào?

Xác suất di truyền trung bình của bệnh tiểu đường là khoảng 15-20%, quan trọng hơn là lối sống không lành mạnh mắc phải sẽ dẫn đến khởi phát bệnh tiểu đường.

Do đó, yếu tố di truyền chiếm tỷ lệ tương đối nhỏ trong tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường, tỷ lệ lớn hơn là do lối sống kém lành mạnh mắc phải, tức là béo phì do lối sống không tốt, ăn nhiều và ít tập thể dục, điều này rõ ràng sẽ gây ra bệnh tiểu đường.

Theo Song Yun - Aboluowang
Chấn Hưng biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Loại thực phẩm có tác dụng hạ đường huyết mạnh hàng chục lần so với mướp đắng