8 hành động hầu như ai cũng có, nhưng tác hại khôn lường

Giúp NTDVN sửa lỗi

Có những thói quen hình thành trong vô thức, hoặc đôi khi, chúng thuận tiện hơn nên một số người đã quen với những hành động đó. Tuy nhiên, một vài hành động có thể tiềm ẩn nguy cơ tổn thương cột sống, thậm chí gây ra nhiều bệnh tật.

1. Cúi người để nâng vật nặng: Chấn thương cột sống thắt lưng

Khi cúi xuống mang vật nặng, áp lực lên vùng thắt lưng sẽ lớn hơn gấp đôi so với khi đứng bình thường, theo thời gian, cột sống thắt lưng sẽ bị tổn thương.

Tư thế sai này sẽ khiến cột sống và các cơ vùng thắt lưng bị kéo căng quá mức, khiến bạn rất khó chịu.

Gợi ý:

Khi di chuyển thứ gì đó, hãy ngồi xổm xuống và giữ vật đó càng gần cơ thể càng tốt. Khi nhấc vật nặng lên, hãy cố gắng giữ thẳng cột sống.

2. Ngồi lâu có thể gây tổn thương toàn bộ cơ thể

Ngồi trong thời gian dài có thể gây ra một loạt vấn đề về sức khỏe, bao gồm đau vai, cổ, đau lưng dưới, béo phì, ung thư và tiểu đường loại 2…

Một số người không chỉ ngồi mà còn quen bắt chéo chân, càng làm tăng áp lực lên các đốt sống thắt lưng, ngực và cột sống, không chỉ gây cong vẹo cột sống mà còn làm tăng nguy cơ viêm phụ khoa ở phụ nữ, suy giảm số lượng tinh trùng ở nam giới, gây vô sinh.

Gợi ý:

Cứ sau 30 phút ngồi, bạn nên đứng lên và cử động tay chân. Điều này có thể bù đắp phần nào những tác động tiêu cực của việc ngồi lâu.

3. Nằm ngủ hoặc sử dụng điện thoại trong tư thế cúi đầu: Thoái hóa đốt sống cổ

Khi cúi đầu sử dụng điện thoại di động, cơ cổ phải chịu trọng lượng hơn 25kg, tương đương với việc có một đứa trẻ bảy, tám tuổi ngồi lên cổ của bạn.

Nếu tình trạng này diễn ra kéo dài, các cơ sau cổ chịu tải liên tục, theo thời gian, độ cong của cột sống cổ thay đổi và mất ổn định, gây thoái hóa đốt sống cổ.

Khi ngủ tại bàn làm việc, cổ sẽ bị cong xuống, các cơ ở cột sống cổ và cổ không được thư giãn. Nếu bạn thường ngủ trưa ở tư thế này, bạn rất dễ bị chóng mặt. Để không làm tình trạng nặng thêm, những người bị thoái hóa đốt sống cổ hoặc đau cổ đặc biệt tránh.

Gợi ý:

Cố gắng nằm ngửa khi ngủ càng nhiều càng tốt. Đối với những người đang làm việc tại công sở, khi chợp mắt, tốt nhất nên kê một chiếc đệm sau cổ và tựa lưng vào ghế để nghỉ ngơi.

Khi sử dụng điện thoại di động, hãy thư giãn cổ và không cúi đầu xuống, tốt hơn là nâng điện thoại di động ngang tầm mắt, khi đọc và viết cũng vậy.

4. Tập thể dục bằng cách leo cầu thang: Đau đầu gối

Leo cầu thang là một bài tập không được khuyến khích cho tất cả mọi người, kể cả leo núi. Nó thậm chí được xem là một bài tập “dại dột” nhất.

Mỗi lần lên cầu thang, bề mặt sụn khớp gối sẽ chịu áp lực gấp 4 lần trọng lượng cơ thể. Các cơ quanh khớp gối rất yếu. Không chỉ vậy, đi xuống cầu thang thậm chí còn gây ra nhiều tổn thương hơn so với đi lên.

Gợi ý:

Không chỉ người cao tuổi, kể cả người trẻ, miễn là có thang máy thì bạn nên ưu tiên sử dụng, tránh thang bộ. Ngoài ra, việc leo núi cũng cần tránh ở mọi lứa tuổi.

5. Tư thế nửa nằm nửa ngồi: Chấn thương cột sống và ảnh hưởng đến hô hấp

Tư thế này dù đem lại cảm giác thoải mái nhất định, nhưng lại rất có hại cho sức khoẻ cột sống thắt lưng.

Khi bạn duy trì tư thế này, độ cong của cột sống thắt lưng sẽ bị thay đổi do không được hỗ trợ đầy đủ, làm tăng áp lực lên đĩa đệm và gây tổn thương cột sống.

Gợi ý:

Khi ngồi, bạn nên ngồi thẳng hoặc dựa lưng vào ghế. Tương tự, nếu nằm, bạn cũng nên nằm ở tư thế tốt cho cột sống, tránh các tư thế kỳ lạ, ảnh hưởng đến sức khoẻ.

6. Rặn khi đại tiện dễ gây ra các bệnh về tim mạch, mạch máu não

Trong quá trình đại tiện, một số người cố rặn để đẩy phân ra. Tuy nhiên, cách làm này khiến các cơ co bóp mạnh, không chỉ làm tăng áp lực ở bụng mà còn làm tăng huyết áp, dễ gây sa hậu môn, nứt hậu môn, trĩ…

Ngoài ra, rặn khi đại tiện cũng là một trong những nguyên nhân quan trọng gây ra các bệnh về tim mạch, mạch máu não ở người trung niên và người cao tuổi.

Gợi ý:

Đừng cố tình đi đại tiện khi bạn không cảm thấy muốn, đừng dùng sức để ép phân ra ngoài.

Những người bị táo bón nên điều chỉnh thói quen sinh hoạt, ăn nhiều trái cây và rau quả, uống nhiều nước hơn và tập thể dục vừa phải. Nếu không cải thiện, bạn nên đến gặp bác sĩ và dùng thuốc để điều trị.

7. Kẹp điện thoại di động giữa đầu và vai khi nói chuyện qua điện thoại: Tổn thương cổ

Khi bận rộn, không tiện cầm điện thoại, một số người thường kẹp điện thoại di động giữa đầu và cổ để trả lời cuộc gọi.

Tuy nhiên, hành động này sẽ khiến cột sống cổ bị lệch quá mức sang một bên, có thể gây co thắt cơ, đau nhức, đồng thời tiềm ẩn nguy cơ thoái hóa đốt sống cổ.

Gợi ý:

Khi trả lời điện thoại, tốt nhất nên cầm điện thoại trên tay và luân phiên đổi tay vài phút một lần để tránh căng cơ quá mức ở một bên; hoặc thỉnh thoảng sử dụng tai nghe để giải phóng đôi tay và bảo vệ cổ.

8. Đứng một chân để mặc quần: Nguy cơ bị té ngã

Ngã là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong cho người trên 65 tuổi.

Khi càng lớn tuổi, không chỉ các khớp sẽ lão hoá, loãng xương mà khả năng giữ thăng bằng cũng kém đi, gây khó khăn cho vận động. Do đó, một số người khi mặc quần áo, họ rất dễ bị ngã.

Xương của người trung niên và người già rất giòn, té ngã có thể gây gãy xương. Gãy xương là một điều hết sức đáng sợ đối với người trung niên và người cao tuổi, đặc biệt là gãy xương hông, tỷ lệ tử vong lên tới 50%, nếu bị đập đầu thì hậu quả chấn thương thứ phát sẽ rất nghiêm trọng.

Gợi ý:

Thay vì đứng một chân để mặc quần, người lớn tuổi nên ngồi trên giường hoặc ghế sẽ an toàn hơn.

Theo Song Yun - Aboluowang
Chấn Hưng biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

8 hành động hầu như ai cũng có, nhưng tác hại khôn lường