Bến xe khách truyền thống đìu hiu vì xe 'dù' nhộn nhịp

Giúp NTDVN sửa lỗi

Để kiếm thêm khách, nhiều xe dù đã hoạt động năng suất ngoài bến khiến nhiều xe tuyến cố định bị ảnh hưởng.

Mặc dù đã bước vào thời điểm cuối năm, nhu cầu đi lại của người dân dự kiến tăng cao nhưng thực tế, hoạt động vận tải tại các bến xe vẫn cứ đìu hiu. Một trong những nguyên nhân trực tiếp gây ra tình trạng này chính là hoạt động nhộn nhịp của các xe trá hình bên ngoài bến bãi.

Theo quy định xe vận tải hành khách tuyến cố định chỉ được đón, trả khách trong các bến xe. Nhưng trên thực tế thì tình trạng dừng, đỗ xe, đón, trả khách không đúng nơi quy định vẫn diễn ra một cách ngang nhiên trên các tuyến đường nội đô. Vì vậy, nhiều xe khách tuyến cố định bị mất một lượng khách nhất định.

Đơn cử, tại các bến xe khách lớn như Bến xe Miền Đông, Bến xe Miền Tây (TP.HCM), Bến xe Giáp Bát (Hà Nội),... không khí bên trong bến xe luôn vắng vẻ, thưa thớt. Các nhà chờ, quầy bán vé đều vắng bóng hành khách. Trong khi đó, bên ngoài bến xe, các xe trá hình hoạt động nhộn nhịp, đón trả khách ngay trên lòng đường.

Để thu hút khách, các xe trá hình thường có giá vé rẻ hơn so với xe khách chạy tuyến cố định tại bến xe. Ngoài ra, các xe trá hình cũng thường không tuân thủ các quy định về an toàn giao thông, gây mất trật tự an toàn giao thông.

Tình trạng xe trá hình hoạt động nhộn nhịp bên ngoài bến xe đã gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động của các doanh nghiệp vận tải khách làm ăn chân chính. Nhiều doanh nghiệp cho biết, họ gặp khó khăn trong việc cạnh tranh với các xe trá hình, dẫn đến lượng khách giảm sút, doanh thu sụt giảm.

Càng về cuối năm, tình trạng xe dù bến cóc càng trở nên phức tạp hơn. Trước đó, để kịp thời giải quyết ùn tắc khi xe khách ra vào bến, Sở Giao thông vận tải đã lên kế hoạch xử lý tình trạng xe khách rùa bò, dừng đỗ đón trả khách, gây mất trật tự trên đường, lập các chốt tuần tra tại khu vực các bến xe khách lớn để giảm thiểu tình trạng bắt khách không đúng nơi quy định.

Việt Nam Xã hội

Bến xe khách truyền thống đìu hiu vì xe 'dù' nhộn nhịp