Biến thể COVID JN.1 được liệt kê là 'Biến thể được quan tâm'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 19/12, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã đưa biến thể phụ JN.1 của COVID-19 vào danh sách "biến thể được quan tâm"; nhưng Liên Hợp Quốc và một số viên chức y tế nói rằng hiện tại không có bằng chứng cho thấy biến chủng này nghiêm trọng hơn hoặc gây nguy cơ đáng kể cho sức khỏe.

Do “bằng chứng hạn chế” hiện có, Liên Hợp Quốc cho biết biến thể này “có thể gây ra sự gia tăng [nhất định đối với] số ca SARS-CoV-2 trong bối cảnh số ca nhiễm virus và vi khuẩn khác [cũng đang] tăng lên, đặc biệt là ở các quốc gia bước vào mùa đông”, đề cập đến virus gây ra bệnh COVID-19.

Dù được phân loại vào danh sách “biến thể được quan tâm”, WHO cho biết JN.1 có thể gây rủi ro thấp so với các biến thể COVID-19 khác.

Tổ chức này cho hay: "Sự lây lan của biến thể này khó có thể làm tăng gánh nặng cho hệ thống y tế công cộng quốc gia so với các dòng phụ Omicron khác. Tuy nhiên, các quốc gia sắp bước vào mùa đông nên lưu ý rằng, nhìn chung, SARS-CoV-2 và các mầm bệnh đồng lưu hành có thể làm trầm trọng thêm gánh nặng bệnh hô hấp".

JN.1 cùng các biến thể phụ khác của Omicron bao gồm BA.2.86, XBB.1.5, XBB.1.16, EG.5 và BA.2.86 đang được coi là các biến thể được quan tâm. WHO liệt kê các biến thể theo ba loại: Biến thể đang được theo dõi, là mức thấp nhất; biến thể quan tâm; và biến thể đáng lo ngại hoặc mức cao nhất.

JN.1 trước đây được phân loại là một biến thể được quan tâm như một phần của dòng gốc BA.2.86, nhưng hiện tại WHO đã phân loại nó là một biến thể được quan tâm riêng biệt.

Gần đây, một bản cập nhật từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) cho biết JN.1 hiện được cho là nguyên nhân gây ra khoảng 15-29% số ca bệnh mới ở Hoa Kỳ, trong khi các báo cáo khác của CDC chỉ ra rằng Đông Bắc Hoa Kỳ là khu vực có tỷ lệ ca bệnh JN.1 cao nhất.

Nguy cơ thấp

Andrew Pekosz, nhà virus học tại Trường Y tế Công cộng Johns Hopkins Bloomberg, cho biết mặc dù có thể có nhiều trường hợp mắc biến thể này hơn nhưng JN.1 không gây ra rủi ro lớn.

Trả lời phỏng vấn ABC News, tiến sĩ John Brownstein, giám đốc đổi mới tại Bệnh viện Nhi Boston, nói: "Khi chúng tôi quan sát thấy sự gia tăng các ca nhiễm liên quan đến biến thể JN.1, điều cần lưu ý là dù nó có thể lây lan rộng rãi nhưng hiện tại không có bằng chứng nào cho thấy nó nghiêm trọng hơn hoặc có thể gây ra rủi ro đáng kể cho sức khỏe cộng đồng".

CDC cho biết, so với các biến thể khác đang lưu hành, hiện tại không có bằng chứng cho thấy JN.1 làm tăng nguy cơ đối với sức khỏe cộng đồng. Theo CDC, JN.1 được phát hiện lần đầu tiên ở Hoa Kỳ vào tháng 9.

Dữ liệu ban đầu từ Bỉ và Singapore cho thấy JN.1 cũng có thể gây ra nguy cơ nhập viện thấp hơn, kể cả ở "các trường hợp người già và người trẻ tuổi hơn", WHO tuyên bố. "Hiện tại không có báo cáo nào cho thấy mức độ nghiêm trọng của bệnh tăng cao liên quan đến biến thể này".

Triệu chứng

CDC cho biết không có bằng chứng cho thấy JN.1 gây ra các triệu chứng khác biệt so với các biến thể khác đang lưu hành.

Giống như các biến thể khác, nhiều người dễ bị nhầm lẫn triệu chứng COVID-19 với các bệnh khác như cảm lạnh thông thường, cúm, RSV hoặc các bệnh nhiễm trùng khác vào mùa đông.

Các triệu chứng nhiễm JN.1 có thể bao gồm ho, đau họng, nhức đầu, đau cơ, sốt, mất vị giác hoặc khứu giác, sổ mũi, sương mù não, mệt mỏi, đau cơ và sung huyết.

Theo Jack Phillips - The Epoch Times
Hoàng Tuấn biên dịch

Jack Phillips là phóng viên cấp cao của The Epoch Times có trụ sở tại New York. Anh phụ trách mảng cập nhật tin nóng.



BÀI CHỌN LỌC

Biến thể COVID JN.1 được liệt kê là 'Biến thể được quan tâm'