Ca sĩ Khánh Phương bị dừng giao dịch tài sản liên quan đến vụ lừa đảo 9.000 tỷ đồng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sở Tư pháp Lâm Đồng đã đề nghị dừng giao dịch tài sản của ông Phạm Khánh Phương, tức ca sĩ Khánh Phương, liên quan đến vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” tại Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại Bất động sản Nhật Nam.

Theo VTV24, trong văn bản gửi cho các tổ chức hành nghề công chứng trên địa bàn ngày 2/10, Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng đề nghị tạm dừng thực hiện các giao dịch tài sản của 1 doanh nghiệp và 12 cá nhân, trong đó có ca sĩ Khánh Phương.

Doanh nghiệp bị tạm dừng giao dịch tài sản là Công ty Cổ phần Đầu tư Nhật Nam Khang, do ông Phạm Khánh Phương là người đại diện hợp pháp. Doanh nghiệp này có trụ sở tại tầng 17 tòa nhà Vincom Center (phường Bến Nghé, Quận 1, TPHCM).

Trong số 11 cá nhân khác liên quan có 1 người ngụ tại TPHCM, 4 người tại Thanh Hóa, 4 người ở Hà Nội, 1 người ở Hưng Yên và 1 người ở Lâm Đồng.

Cơ quan tư pháp Lâm Đồng cho biết họ thực hiện đề xuất này để phối hợp với đề nghị của Công an Hà Nội nhằm điều tra, xác minh vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản của CTCP Đầu tư Thương mại Bất động sản Nhật Nam.

Ca sĩ Khánh Phương là chồng bà Vũ Thị Thúy, Chủ tịch Hội đồng quản trị và Tổng Giám đốc CTCP Đầu tư Thương mại Bất động sản Nhật Nam.

Theo VietnamNet, Cơ quan Cảnh sát điều tra TP. Hà Nội ngày 8/9 đã khởi tố, bắt tạm giam bà Vũ Thị Thuý để điều tra về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Điều tra ban đầu cho thấy Công ty Nhật Nam của bà Thúy đã huy động gần 9.000 tỷ đồng của hơn 20.000 cá nhân thông qua 45.525 hợp đồng hợp tác kinh doanh trong giai đoạn từ năm 2020 đến 2022. Doanh nghiệp này đã chi gần 2.300 tỷ đồng để trả tiền hoa hồng cho nhân viên môi giới, riêng cá nhân bà Thuý sử dụng 635 tỷ đồng.

Khai báo tại cơ quan điều tra, bà Thuý cho biết công ty chưa có lợi nhuận và không có dự án bất động sản nào tại tỉnh Hoà Bình và tỉnh Bình Thuận như quảng cáo.

Theo VTC, trong cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ ngày 30/9, đại diện Bộ Công an cho biết bà Vũ Thị Thúy thành lập Công ty Nhật Nam năm 2019 nhưng không góp vốn cổ đông, mà mục đích thành lập công ty là để huy động vốn từ các cá nhân.

Vũ Thị Thúy đã tổ chức các buổi hội thảo thu hút rất nhiều người tham dự, như tổ chức 2 hội thảo lớn vào các ngày 13/3/2022 và ngày 2/7/2022 tại Trung tâm hội nghị Quốc gia, thu hút tới gần 5.600 người tới dự. Tại các buổi hội thảo, bà Thúy sử dụng một số cá nhân có uy tín trong xã hội và trong ngành pháp luật để giới thiệu về việc công ty kinh doanh uy tín, cam kết không bị mất vốn, trả gốc và lãi đầy đủ, để thu hút nhà đầu tư.

Bà Vũ Thị Thúy - vợ ca sĩ Khánh Phương - trong một hội thảo với nhà đầu tư. (Ảnh cắt từ clip. Nguồn: Tin45S)

Ngoài ra, Công ty Nhật Ban còn mở 32 văn phòng đại diện tại Hà Nội, TP.HCM và các tỉnh thành khác để tổ chức quảng bá, huy động vốn.

Công ty Nhật Nam đã sử dụng khoảng 2.272 tỷ đồng để chi trả hoa hồng cho các cá nhân giới thiệu huy động vốn.

Tuy nhiên, báo cáo tài chính của Công ty Nhật Nam từ năm 2019 đến 2021 đều thua lỗ.

Hiện cơ quan điều tra xác định, bà Vũ Thị Thúy đã quảng cáo thông tin sai sự thật về các dự án, cam kết trả lãi suất từ 34-46% để người dân tin tưởng nộp tiền vào công ty dưới hình thức hợp đồng hợp tác kinh doanh, sau đó lấy tiền của người sau trả lãi cho người trước.

Với thủ đoạn đó, bà Vũ Thị Thúy đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản của khoảng hơn 10.000 cá nhân, với tổng số tiền lên đến hàng nghìn tỷ đồng.

Hiện cơ quan điều tra đã nhận được lời khai của 111 bị hại.

Việt Nam Kinh tế

Ca sĩ Khánh Phương bị dừng giao dịch tài sản liên quan đến vụ lừa đảo 9.000 tỷ đồng