Các hạt nano lipid gây viêm trong tế bào, nhưng có thể giảm thiểu tổn thương nếu sử dụng đúng loại: Bản in sơ bộ của Đại học Pennsylvania

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nghiên cứu cho thấy các hạt nano lipid gây viêm bằng cách làm hỏng các thành phần tế bào gọi là endosome, nhưng mức độ viêm thì khác nhau.

Một bản in sơ bộ gần đây từ Đại học Pennsylvania (UPenn) cho thấy các hạt nano lipid, thành phần vận chuyển mRNA COVID-19 trong vaccine, gây ra viêm bên trong tế bào. Tuy nhiên, tình trạng viêm này có thể giảm xuống nếu sử dụng đúng loại hạt nano lipid.

Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm một số công thức hạt nano lipid khác nhau trên động vật, bao gồm ALC-0315 và SM-102, tương ứng được sử dụng trong vaccine COVID-19 của Pfizer và Moderna.

Họ phát hiện ra rằng tất cả các hạt nano lipid được thử nghiệm đều gây viêm bằng cách làm hỏng các thành phần tế bào gọi là endosome. Tuy nhiên, mức độ viêm phụ thuộc vào mức độ tổn thương.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu biết được rằng một loại hạt nano lipid được gọi là 4A3-SC8 gây ra mức độ viêm thấp hơn do ít gây ra tổn thương hơn. Viêm cũng có thể được giảm bớt bằng thuốc thiodigalactoside, ngăn ngừa tế bào phát hiện tổn thương nghiêm trọng.

Kể từ khi vaccine COVID-19 được tung ra, các hạt nano lipid đã trở thành một công nghệ phổ biến trong y học nano.

"Hiện tại, toàn bộ lĩnh vực y học nano đang tập trung vào việc cải tiến công thức LNP (hạt nano lipid) cho tất cả các bệnh khác", Wang Yufei, một nhà nghiên cứu sau tiến sĩ tại UPenn và là một trong những tác giả chính của nghiên cứu, nói với The Epoch Times.

"Nhóm của chúng tôi và các nhóm khác gần đây đã chỉ ra rằng LNP có thể gây viêm nghiêm trọng và làm xấu đi các dấu hiệu viêm sẵn có lên tới hơn 10 lần", các nhà nghiên cứu viết trong bản in sơ bộ.

Mặc dù hầu hết những người tiêm vaccine COVID-19 đều không gặp phải các phản ứng phụ nghiêm trọng, một số bài báo đã đề cập đến các hội chứng viêm siêu vi xảy ra sau tiêm chủng.

"Một câu hỏi đặt ra là, làm thế nào chúng ta có thể sử dụng LNP một cách an toàn và hiệu quả hơn? Vì vậy, đó là một trong những mục đích chính của việc chúng tôi cố gắng tối ưu hóa công thức LNP và cố gắng hiểu cơ chế tương tác của LNP với toàn bộ cơ thể", bà Wang nói.

Các hạt nano lipid tạo lỗ hổng trong cấu trúc tế bào

Các tác giả cũng nghiên cứu cách các hạt nano lipid gây viêm khi đưa vào tế bào.

Họ cho chuột tiếp xúc với các loại hạt nano lipid khác nhau - thông qua tiêm hoặc hít phải - mỗi loại mang theo mRNA vận chuyển. Sau đó, các con chuột được tái kiểm tra sau 24 tiếng tiếp xúc.

Thông thường, khi tế bào chấp nhận một chất lạ, chất đó sẽ được bọc trong các túi được gọi là endosome. Bên trong endosome, chất này được tiêu hóa và phân hủy để đảm bảo không có gì có hại được đưa vào tế bào.

Các hạt nano lipid thoát khỏi quá trình tiêu hóa bằng cách tạo lỗ hổng trên các endosome.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng lỗ càng lớn thì viêm càng nhiều. Hơn nữa, những tế bào có thông tin mRNA được biểu hiện và khuếch đại nhiều nhất cũng có xu hướng bị viêm nhiều nhất.

Hạt nano lipid 4A3-SC8 tạo ra các lỗ nhỏ hơn, gây ra phản ứng viêm nhẹ hơn. Đáng ngạc nhiên, nó cũng kích thích biểu hiện mạnh mẽ thông tin mRNA mà nó mang theo và là công thức hạt nano duy nhất không phù hợp với xu hướng.

Các tác giả cũng phát hiện ra rằng việc chặn galectin, một loại protein phát hiện các lỗ hổng lớn trong endosome, đã thành công trong việc giảm viêm.

Các hạt nano lipid rỗng gây viêm nhiều nhất

Nghiên cứu cũng kiểm tra xem mRNA vận chuyển bên trong hay các hạt nano lipid bao bọc bên ngoài gây viêm nhiều nhất.

"Trong bài báo của chúng tôi, chúng tôi đã chuẩn bị một số LNP không có mRNA vận chuyển - chỉ có lipid", bà Wang nói. Họ cũng thử nghiệm LNP với các polyme polystyrene.

"Các LNP rỗng dẫn đến nồng độ cytokine cao nhất", các tác giả viết.

So với các tế bào miễn dịch tiếp xúc với các hạt mang mRNA hoặc polyme polystyrene, mức độ viêm ở động vật tiếp xúc với các hạt nano lipid rỗng cao hơn lần lượt từ 20 đến 500 lần.

Các hạt nano lipid làm giảm viêm phổi

Mặc dù các hạt nano lipid gây viêm, bản in sơ bộ cũng cho thấy các hạt nano lipid có thể có lợi cho sức khỏe khi kết hợp một cách hợp lý.

Các tác giả đã thử nghiệm hạt nano lipid 4A3-SC8 với mRNA cho chất chống viêm thiodigalactoside trên chuột bị thương phổi mô phỏng hội chứng suy hô hấp cấp. Khi kiểm tra vài giờ sau đó, tình trạng viêm ở chuột đã giảm.

Các nghiên cứu trước đây của UPenn cho thấy các hạt nano lipid mang RNA được sửa đổi có thể làm trầm trọng thêm các tình trạng viêm.

Theo Marina Zhang - The Epoch Times
Chấn Hưng

Marina Zhang là cây viết về sức khỏe của The Epoch Times, có trụ sở tại New York. Cô ấy chủ yếu đưa tin về các câu chuyện về COVID-19 và hệ thống chăm sóc sức khỏe, đồng thời có bằng cử nhân y sinh học tại Đại học Melbourne.



BÀI CHỌN LỌC

Các hạt nano lipid gây viêm trong tế bào, nhưng có thể giảm thiểu tổn thương nếu sử dụng đúng loại: Bản in sơ bộ của Đại học Pennsylvania