Các nhà vận động tuyên bố kế hoạch florua hóa nước sẽ 'làm tăng nguy cơ mắc bệnh cho người dân'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính phủ Anh đã công bố kế hoạch mở rộng việc fluor hóa nước ở vùng đông bắc nước Anh, gây ra lo ngại từ các nhà vận động sức khỏe. Nhiều nghiên cứu cho thấy việc tiêu thụ nhiều fluoride hơn có liên quan đến chỉ số IQ thấp hơn ở trẻ em và bệnh tật ở tuổi trưởng thành.

Đề xuất bổ sung hợp chất fluoride cho 1,6 triệu hộ gia đình khác đã được đưa ra để lấy ý kiến ​​cộng đồng, Bộ Y tế Anh công bố vào ngày 25 tháng 3.

Khoảng một nửa vùng đông bắc đã có được fluor hóa nước, bao gồm một số khu vực của County Durham, Gateshead và Newcastle-upon-Tyne.

Các cơ quan y tế công cộng cho rằng việc fluor hóa ở mức độ thích hợp là an toàn và hiệu quả trong việc ngăn ngừa sâu răng.

Đạo luật Y tế và Chăm sóc năm 2022 đã tước quyền triển khai các chương trình fluor hóa nước của các hội đồng địa phương và đặt quyền đó vào tay chính quyền trung ương.

Giáo sư Peter Kelly, Giám đốc Y tế công cộng khu vực vùng đông bắc, cho biết: “Sâu răng phần lớn có thể phòng ngừa được nhưng vẫn là một vấn đề lớn về sức khỏe cộng đồng, đặc biệt là ở các khu vực khó khăn hơn, bao gồm một số khu vực ở phía đông bắc và ở trẻ em”.

Tuy nhiên, Liên minh Không Fluor của Anh (FFA) tin rằng hợp chất này không an toàn, chỉ ra rằng 76/85 nghiên cứu trên người được thực hiện trên toàn thế giới đã tìm thấy mối liên quan giữa việc tiếp xúc với fluoride cao và giảm IQ, với mức giảm trung bình từ 5-7 điểm giữa những người uống nước có fluoride và những người không uống.

Joy Warren thuộc FFA cho biết tổ chức của bà phản đối việc fluor hóa nước của các công ty Anh - bắt đầu từ năm 1964 theo yêu cầu của chính quyền địa phương, không tham vấn công chúng - vì bằng chứng cho thấy rằng việc này không những không giảm thiểu bất bình đẳng về sức khỏe mà còn làm tăng chúng.

'Không hề có bằng chứng nào'

“Nếu bạn không đủ khả năng mua thiết bj lọc hoặc nước đóng chai, bạn sẽ phải uống nước máy. Và điều đó có nghĩa là bạn đang bị thiệt thòi vì nó thực sự khiến bạn bị bệnh”, bà nói.

Bộ Y tế Anh dẫn chứng một báo cáo theo dõi sức khỏe năm 2022 cho thấy trẻ em 5 tuổi ở các khu vực có nước được fluor hóa ít bị sâu răng hơn so với các khu vực không có, và ít phải nhập viện để nhổ răng hơn.

Nhưng bà Warren cho biết có “hai bài đánh giá hệ thống thực sự” - được gọi là các nghiên cứu CATFISH và LOTUS - cho thấy “hoàn toàn không có bằng chứng” cho thấy việc fluor hóa nước giúp giảm thiểu bất bình đẳng về sức khỏe răng miệng giữa các nhóm xã hội.

Bà tuyên bố thêm rằng các bằng chứng hiện có cho thấy rõ ràng việc fluor hóa nước làm giảm IQ ở trẻ chưa sinh, và điều này rõ rệt hơn ở trẻ sơ sinh bú bình.

“Sự suy giảm trí thông minh xảy ra nhiều hơn trong bụng mẹ. Không ai bảo bà bầu ngừng hấp thụ fluoride. Những gì có trong máu của bà ấy sẽ đi vào thai nhi và do lượng máu của bà ấy tăng lên trong thời kỳ mang thai nên bà ấy cần uống nhiều nước hơn. Bà ấy không thể uống rượu, vì vậy bà ấy uống nhiều trà hơn”.

Bà Warren nói, thông qua nước máy và có thể là vài tách trà mỗi ngày, một phụ nữ mang thai có thể dễ dàng tiêu thụ fluoride vượt quá mức cho phép hàng ngày (66 miligram/ngày). Bên cạnh đó, nhiều phương pháp điều trị nha khoa và các sản phẩm dược phẩm có chứa fluoride, tất cả đều góp phần vào lượng tiêu thụ hàng ngày của một cá nhân.

Lợi ích được phóng đại quá mức

Bà Warren cho biết hai vấn đề sức khỏe lâu dài có thể phát sinh từ việc fluor hóa nước là suy giáp và các vấn đề về xương.

“Vấn đề về tuyến giáp đã được biết đến hơn một thế kỷ vì fluoride được sử dụng để điều chỉnh bệnh cường giáp”, bà nói, đề cập đến phương pháp điều trị trước đây bằng bồn tắm có fluoride.

Vấn đề ngược lại, suy giáp được Giáo sư Stephen Peckham (Đại học Kent) chứng minh là có khả năng xảy ra nhiều hơn đáng kể ở những người uống nước có fluoride vào năm 2014.

Trong nghiên cứu của mình, Giáo sư Peckham nhận thấy: “Lợi ích của việc fluor hóa nước bị phóng đại quá mức và có bằng chứng đáng kể về tác hại xét về mặt tác động gây độc thần kinh”.

“Các nghiên cứu gần đây chất lượng cao của Anh cho thấy lợi ích đối với sâu răng là rất hạn chế. Sức khỏe răng miệng ở Scotland đã được cải thiện đáng kể mà không cần fluor hóa. Chính phủ và các nhóm nha khoa đã sai lầm khi tiếp tục phóng đại lợi ích và nói rằng fluor hóa là an toàn và hiệu quả”.

Nghiên cứu sau khi giải phẫu tử thi do Jennifer Luke thực hiện cho thấy tuyến tùng quả bị “bít lại” ở những người uống nước có fluoride suốt đời.

Nhiệm vụ của tuyến tùng quả - là sản xuất melatonin để điều chỉnh chu kỳ giấc ngủ, nghĩa là quá nhiều fluoride có thể gây ra các vấn đề về giấc ngủ.

Bà Warren đề cập đến nghiên cứu được thực hiện ở Thụy Điển vào năm 2021, cho thấy phụ nữ sau mãn kinh sống ở các khu vực có fluor hóa có nguy cơ gãy xương hông gấp đôi so với những người không uống. Bà nói rằng đây là một “vụ bê bối thực sự” khi Bộ Y tế không hề chú ý đến điều này.

Bà cho biết hầu hết mọi người không nghĩ đến chất lượng nước khi mua nhà, và rất ít người biết rằng hợp chất fluoride được lấy từ "sản phẩm thải công nghiệp nguy hại từ quá trình sản xuất phân bón phosphat", thứ được bà phát hiện là được thải ra từ ống khói ở sa mạc Israel, đặt trong bể chứa và vận chuyển qua Địa Trung Hải đến các trung tâm xử lý nước của Vương quốc Anh.

Anh hiện có tỷ lệ fluor hóa khoảng 11%, với hợp chất được thêm vào nguồn cung cấp nước cho 6 triệu người dân sống ở vùng đông bắc, Birmingham và các khu vực khác ở vùng tây Midlands, và một số khu vực ở vùng đông Midlands bao gồm Lincoln.

‘Áp đặt thuốc mà không có sự đồng ý’

Trong khi phần lớn các chính trị gia dường như ủng hộ quan điểm “an toàn và hiệu quả” về fluor hóa, thì cũng có một số ít tiếng nói phản đối, bao gồm Lord Reay.

Phát biểu tại Thượng viện trong một cuộc tranh luận về dự luật Y tế và Chăm sóc, ông nói:

“Vấn đề về nhân quyền là rất quan trọng khi xem xét rằng việc fluor hóa nước thực sự đại diện cho việc áp đặt thuốc mà không có sự đồng ý. Một số nước châu Âu đã bác bỏ chính sách này vì họ tin rằng nó mâu thuẫn với đạo đức y tế và thực hành tốt nhất”.

Ông nói rằng những tuyên bố can thiệp an toàn của Bộ Y tế nên được hỗ trợ “bằng cách đặc biệt chú trọng đến các bằng chứng mới nhất và đặc biệt bao gồm các bằng chứng quốc tế”.

“Trong vài năm qua, ngày càng có nhiều nghiên cứu quốc tế được bình duyệt ngang hàng nhấn mạnh mối tương quan rõ ràng giữa việc fluor hóa nước và các bệnh tật nghiêm trọng, đặc biệt liên quan đến thai nhi đang phát triển. Chúng tôi sẽ gây bất lợi cho công chúng nếu tất cả các nghiên cứu mới nhất hiện có không được phân tích hiệu quả”.

Lord Reay đề cập đến một vụ kiện năm 1983 ở Scotland, nơi thẩm phán Lord Jauncey kết luận rằng đề xuất fluor hóa của Hội đồng Strathclyde đồng nghĩa với việc điều trị y tế bất hợp pháp thông qua nguồn cung cấp nước công cộng.

“Kể từ đó, dịch vụ y tế ở Scotland đã tập trung vào các biện pháp khác để cải thiện sức khỏe răng miệng của trẻ em, và đạt được thành công đáng kể”.

Giáo sư Sir Chris Whitty, Giám đốc y tế của Anh, đã bác bỏ những lo ngại về an toàn đối với việc fluor hóa, lên án những gì ông gọi là những tuyên bố “được phóng đại và thiếu bằng chứng” về rủi ro sức khỏe.

Ông nói trong tuyên bố chính sách mới nhất:

“Việc fluor hóa nước có thể làm giảm tỷ lệ sâu răng và cải thiện sự công bằng về sức khỏe răng miệng trên khắp Vương quốc Anh. Nhưng nó chỉ nên được coi là một chiến lược bổ sung, không phải là biện pháp thay thế cho các phương pháp hiệu quả khác để tăng cường sử dụng fluoride như đánh răng”.

Tuy nhiên, một nghiên cứu gần đây do Health Canada ủy quyền cho thấy “bằng chứng rõ ràng” rằng việc fluor hóa nước có thể làm giảm IQ của trẻ em. Kết quả nghiên cứu này trở thành một điểm tranh luận trong vụ kiện nhằm ngăn chặn việc fluor hóa nước ở Hoa Kỳ.

Bà Warren cho biết tổ chức của bà đang theo dõi sát sao vụ kiện tại tòa án San Francisco vì nếu Thẩm phán Edward Chen ra phán quyết rằng fluoride là một chất độc thần kinh, bà tin rằng chính phủ Anh sẽ khó có thể bỏ qua điều này.

Hầu hết các quốc gia phát triển đã từ chối fluor hóa

Fluoride là một khoáng chất tự nhiên nhưng chỉ được thêm vào khoảng 5% nguồn cung cấp nước trên toàn thế giới. Hầu hết các quốc gia phát triển trên thế giới đã từ chối fluor hóa, bao gồm phần lớn Tây Âu.

Một số quốc gia châu Á có tỷ lệ nước được fluor hóa đáng kể, bao gồm Hồng Kông và Singapore, với tỷ lệ 100%. Ở Ireland, tỷ lệ fluor hóa là 73%, so với 64% ở Hoa Kỳ và 44% ở Canada.

Tổ chức Y tế Thế giới cho biết quá nhiều fluoride có thể gây hại. Chính phủ cho biết nồng độ fluoride phải được “theo dõi chặt chẽ” bởi các thanh tra nước uống.

Greg Fell, giám đốc của Public Health England, cho biết trong thông báo tham vấn:

“Các chương trình fluor hóa nước là biện pháp y tế công cộng hiệu quả nhất để giảm tỷ lệ sâu răng. Do đó, đề xuất mở rộng này mang lại cơ hội thực sự để cải thiện sức khỏe và hạnh phúc ở vùng đông bắc, và thu hẹp khoảng cách không thể chấp nhận được về kết quả sức khỏe mà người dân sống ở các khu vực khác nhau của đất nước hiện đang gặp phải”.

Tuy nhiên, bà Warren bày tỏ lo ngại rằng việc tham vấn sẽ không “có ý nghĩa” vì các chính quyền địa phương không còn phải trả chi phí cho các chương trình fluor hóa tốn kém, và chính phủ tin rằng họ sẽ tiết kiệm được tiền cho việc nhổ răng cho trẻ em, vốn phải thực hiện tại bệnh viện.

“Không có chương trình fluor hóa mới nào kể từ cuối những năm 1980. Mỗi lần họ đề xuất, họ đều bị đánh bại - bởi những người như tôi hoặc bởi các chính quyền địa phương, những người rất miễn cưỡng chi tiền”.

“Nhưng bây giờ, theo như họ quan tâm thì việc này là miễn phí. Vì vậy, về cơ bản họ chỉ đang đầu hàng. Tôi thấy thực sự tồi tệ khi mốt này vẫn chưa chết yểu đối với các chính trị gia”.

Cuộc tham vấn về các kế hoạch sẽ kéo dài 12 tuần, sau đó sẽ thu thập phản hồi và công bố quyết định có tiếp tục với đề xuất hay không.

Theo Rachel Roberts - The Epoch Times
Nhật Duy

Rachel Roberts là một nhà báo có trụ sở tại London với kiến thức nền tảng về tin tức địa phương và quốc gia. Cô tập trung vào các câu chuyện về sức khỏe và giáo dục, đồng thời đặc biệt quan tâm đến vaccine cũng như các vấn đề ảnh hưởng đến trẻ em.



BÀI CHỌN LỌC

Các nhà vận động tuyên bố kế hoạch florua hóa nước sẽ 'làm tăng nguy cơ mắc bệnh cho người dân'