Cách kiểm tra số tài khoản ngân hàng lạ tránh lừa đảo

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chỉ với 2 thao tác đơn giản, chúng ta đã có thể tự kiểm tra số tài khoản ngân hàng lạ để tránh lừa đảo.

Cụ thể làm như sau:

Bước 1: Truy cập địa chỉ https://tinnhiemmang.vn/tra-cuu-tai-khoan. Địa chỉ website này thuộc Dự án Tín nhiệm mạng của Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (National Cyber Security Center: NCSC).

Bước 2: Nhập số tài khoản cần tra cứu vào ô tìm kiếm.

Bước 3: Nếu kết quả hiển thị số tài khoản, tên tài khoản, ngân hàng kèm dòng chữ đỏ “Cảnh báo lừa đảo", thì tuyệt đối không nên chuyển tiền đến số tài khoản này.

Trong trường hợp không tìm thấy kết quả, bạn có thể báo cáo tài khoản nghi ngờ có dấu hiệu lừa đảo để NCSC kiểm tra, bổ sung vào danh sách tài khoản lừa đảo.

Được biết trước đó, mỗi ngày trung bình NCSC nhận được hàng trăm báo cáo về các trường hợp lừa đảo qua mạng. Phần lớn trong số đó liên quan đến việc sử dụng tài khoản ngân hàng để thực hiện các hành vi lừa đảo. Chính vì vậy, để hạn chế điều này, NCSC đã quyết định cho ra đời tính năng tra cứu tài khoản, xem đó là tài khoản lừa đảo hay an toàn, để tiến hành giao dịch.

Một số thủ đoạn lừa đảo thường thấy là: Các đối tượng lừa đảo gửi tin nhắn thông báo cho nạn nhân rằng, họ được nhận phần thưởng hoặc quà tặng có giá trị từ nước ngoài. Sau đó chúng yêu cầu gửi một khoản tiền phí vận chuyển, thuế… Sau khi nạn nhân chuyển tiền thì chúng chặn liên lạc, rút tiền, rồi biến mất.

Tuyết Nhi (tổng hợp)

Việt Nam Kinh tế

Cách kiểm tra số tài khoản ngân hàng lạ tránh lừa đảo