Cảnh giác với tin nhắn lừa người dân thanh toán tiền điện

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) vừa được khách hàng phản ánh nhận được tin nhắn lạ mạo danh EVNCPC với nội dung đề nghị người dùng thanh toán tiền điện. Đơn vị này cho biết đây là một hình thức lừa đảo mới xuất hiện.

Trước phản ánh của người dân, EVNCPC đã kiểm tra lịch sử gửi thông báo và không tìm thấy tin nhắn với nội dung như khách hàng đưa lên. Đơn vị này cũng đã phối hợp với Tập đoàn VNPT để kiểm tra lại hệ thống, và xác nhận đó là tin nhắn giả mạo.

Tổng Công ty Điện lực miền Trung khuyến cáo người dân, khi nhận được tin nhắn liên quan đến nội dung thanh toán tiền điện có dấu hiệu giả mạo, cần cảnh giác, đồng thời thông báo ngay đến bộ phận chăm sóc khách hàng của công ty để kiểm tra và được hỗ trợ.

Bên cạnh đó, người dùng tuyệt đối không ấn vào các đường dẫn link trong tin nhắn cũng như không cung cấp thông tin hay chuyển tiền theo yêu cầu của đối tượng nghi vấn.

Theo EVNCPC, nhiều khả năng đang có đối tượng vận hành thử nghiệm một trạm thu phát sóng di động (BTS) giả để gửi tin nhắn giả mạo đến khách hàng ngành điện. Sóng của các thiết bị này đè lên sóng của các nhà mạng viễn thông.

Những trạm BTS giả có thể nhắn hàng nghìn tin nhắn một phút và gửi từ 80.000 - 100.000 tin nhắn mỗi ngày. Trong khoảng cách 100m, các thuê bao di động sẽ bị kết nối với sóng của các trạm BTS giả mạo thay vì kết nối với các nhà mạng và nhận được tin nhắn lừa đảo.

Các thiết bị này nhỏ gọn, gây khó khăn cho người có nhiệm vụ trong quá trình kiểm tra, phát hiện. Thêm vào đó, các đối tượng thường sử dụng những trạm BTS giả trên phương tiện lưu động như xe máy, ô tô nên khó bị phát hiện.

Đơn vị điện lực này cho biết, khách hàng cũng nên thận trọng với trường hợp có nhiều số điện thoại giả, mạo là nhân viên điện lực hướng dẫn khách hàng nhận tiền hoàn trả 10% trên các hóa đơn tiền điện.

Để tránh bị đánh cắp thông tin hoặc bị chiếm đoạt tài sản, người dân cần liên hệ trung tâm chăm sóc khánh hàng của các đơn vị điện lực để được hỗ trợ.

Tuyết Nhi (tổng hợp)

Việt Nam Xã hội

Cảnh giác với tin nhắn lừa người dân thanh toán tiền điện