Chứng rò rỉ ruột gây ra nhiều bệnh, làm gì để cải thiện? (Phần 1)

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nếu tính liên kết giữa các tế bào biểu mô ruột giảm xuống, giống như cánh cửa đóng không chặt và để lại một khe hở. Khi đó vi khuẩn và chất thải trong khoang ruột sẽ “rò rỉ” ra ngoài. Điều này có khả năng dẫn đến một loạt tác dụng phụ, chẳng hạn như viêm nhiễm và bệnh mãn tính

“Rò rỉ ruột” không phải là một thuật ngữ y tế, nhưng nó thật sự tồn tại

Chứng rò rỉ ruột là một thuật ngữ phổ biến, nhưng về mặt thuật ngữ y học, nó được gọi là sự gia tăng tính thấm của thành ruột.

Ruột là hàng rào miễn dịch quan trọng của cơ thể: nó bao gồm một lớp biểu mô ruột và một lớp chất nhầy.

Biểu mô ruột của con người có diện tích bề mặt lên tới 400 mét vuông. Các tế bào biểu mô ruột được kết nối với nhau bằng một thứ gọi là protein liên kết chặt chẽ.

Chúng giữ cho các chất trong lòng ruột, bao gồm những mầm bệnh như virus hoặc vi khuẩn, cho đến các mảnh vụn thức ăn… không xâm nhập vào máu.

Nếu tính liên kết giữa các tế bào biểu mô ruột giảm xuống, giống như cánh cửa đóng không chặt và để lại một khe hở. Khi đó vi khuẩn và chất thải trong khoang ruột sẽ bị “rò rỉ” ra ngoài.

Điều này có khả năng gây ra một loạt tác dụng phụ, chẳng hạn như viêm nhiễm và một số bệnh mãn tính.

Cũng có trường hợp ruột rò rỉ khác, đó là một số chất xấu không đi qua khe hở giữa các tế bào biểu mô ruột mà phá hủy và xâm nhập vào tế bào biểu mô ruột, trực tiếp xâm nhập vào cơ thể con người.

Jerrold Turner, giáo sư bệnh học và y học tại Trường Y Harvard và Bệnh viện Brigham and Women, cho biết tăng tính thấm ruột là một thực tế khách quan và có thể đo lường được.

Kết nối giữa các tế bào biểu mô ruột là chặt chẽ, nhưng không bất khả xâm phạm.

Thực tế, đường ruột cần phải duy trì một độ thẩm thấu nhất định, điều này rất quan trọng đối với sức khỏe. Ví dụ, natri và nước cần đi vào cơ thể thông qua sự thẩm thấu này.

Ông Turner nói, các thí nghiệm trên động vật đã chỉ ra rằng nếu tính thấm này bị chặn hoàn toàn, chúng sẽ chết.

Tuy nhiên, tính thấm của ruột phải được duy trì ở mức chỉ có các chất phù hợp được phép đi qua. Khi tính thấm của ruột mất cân bằng thì nó sẽ gây ra nhiều vấn đề.

Tính thấm của ruột phải được duy trì ở mức chỉ có các chất phù hợp được phép đi qua. Khi tính thấm của ruột mất cân bằng thì nó sẽ gây ra nhiều vấn đề.
Tính thấm của ruột phải được duy trì ở mức chỉ có các chất phù hợp được phép đi qua. Khi tính thấm của ruột mất cân bằng thì nó sẽ gây ra nhiều vấn đề. (Needpix)

Nhiều bệnh mãn tính đi kèm chứng rò rỉ ruột

Người ta đã xác nhận bằng thực nghiệm và lâm sàng rằng, những bệnh nhân mắc các bệnh dưới đây cũng bị tăng tính thấm ruột:

  • Bệnh viêm ruột (IBD)
  • Hội chứng ruột kích thích (IBS)
  • Tiểu đường tuýp 1 và tuýp 2
  • Trầm cảm
  • Bệnh gan do rượu
  • Gan nhiễm mỡ không do rượu và viêm gan nhiễm mỡ
  • Xơ gan
  • Viêm tụy cấp nặng (SAP)
  • Viêm đường mật nguyên phát (PBC)

Ngoài ra, còn có một số bệnh và hội chứng cũng được cho là có liên quan đến tình trạng mất hàng rào bảo vệ ruột, chẳng hạn như bệnh tự kỷ, bệnh chàm, bệnh vẩy nến, bệnh Parkinson, chứng đau cơ xơ hóa, hội chứng mệt mỏi mãn tính, bệnh hen suyễn, bệnh đa xơ cứng…

Giới y học chỉ có thể khẳng định rằng, chứng rò rỉ ruột thường gặp ở những bệnh nhân mắc một số bệnh, chứ không thể kết luận ngược lại, rằng chứng rò rỉ ruột khiến một người mắc bệnh nào đó.

Ông Turner đã so sánh điều này giống như việc tăng doanh số bán kem vào mùa hè.

Khi đó, người đi bộ trên phố thường xuyên hơn và tỷ lệ tội phạm cũng tăng lên. Nhưng không thể nói rằng việc bán kem sẽ dẫn đến sự gia tăng tội phạm.

Mặt khác, những người khỏe mạnh cũng có nguy cơ bị rò rỉ ruột.

Tuy nhiên, sau nhiều năm nghiên cứu tính thấm của ruột, ông Turner đồng ý rằng, những người mắc bệnh hoặc có nguy cơ mắc bệnh có thể hưởng lợi từ các phương pháp điều trị nhắm mục tiêu.

Một số nhà khoa học tin rằng, mặc dù mối quan hệ nhân quả trực tiếp chưa được chứng minh, tuy nhiên, cả dữ liệu lâm sàng và thực nghiệm đều cho thấy tầm quan trọng về mức độ thẩm thấu của ruột đối với các tình trạng viêm nhiễm khác nhau.

Giới y học chỉ có thể khẳng định rằng, chứng rò rỉ ruột thường gặp ở những bệnh nhân mắc một số bệnh, chứ không thể kết luận ngược lại, rằng chứng rò rỉ ruột khiến một người mắc bệnh nào đó.
Giới y học chỉ có thể khẳng định rằng, chứng rò rỉ ruột thường gặp ở những bệnh nhân mắc một số bệnh, chứ không thể kết luận ngược lại, rằng chứng rò rỉ ruột khiến một người mắc bệnh nào đó. (jschoi.org)

Các rối loạn liên quan đến tăng tính thấm ruột, chẳng hạn như bệnh hiểm nghèo, bệnh viêm ruột, bệnh celiac, dị ứng thực phẩm, hội chứng ruột kích thích, béo phì và các bệnh chuyển hóa (bao gồm đái tháo đường tuýp 2, bệnh tim mạch và bệnh gan.

Tất cả các bệnh này được đặc trưng bởi viêm.

Tính thấm của ruột ngày càng được công nhận là có liên quan đến sức khỏe và bệnh tật. Vì vậy, điều trị thấm ruột có thể trở thành mục tiêu mới trong phòng ngừa và điều trị bệnh.

Mặc dù nhiều bệnh bị nghi ngờ là có liên quan đến chứng rò rỉ ruột, nhưng có hai bệnh về cơ bản được chứng minh là do hội chứng tăng tính thấm ruột gây ra.

Một trong số đó là bệnh Crohn, đặc trưng bởi tình trạng viêm ruột, được cho là do di truyền ảnh hưởng và liên quan đến tính thấm của ruột.

Các nhà nghiên cứu Canada đã công bố một nghiên cứu tiền cứu vào năm 2020, trong đó họ theo dõi 1.420 người thân khỏe mạnh của bệnh nhân Crohn trong vài năm.

Họ phát hiện ra rằng, những người khỏe mạnh vào thời điểm đó nhưng ruột dễ thấm có nguy cơ phát triển bệnh Crohn trong tương lai cao gấp ba lần so với những người bình thường.

Ông cũng nhấn mạnh rằng, bệnh nhân Crohn có triệu chứng thuyên giảm nhưng tính thấm ruột tăng lên cũng có nguy cơ tái phát cao hơn nhiều.

Ngoài ra, bệnh ghép chống chủ xảy ra sau khi ghép tủy xương cũng cho thấy mối quan hệ mật thiết với tính thấm của ruột.

Đây là một bệnh miễn dịch và có mối tương quan chặt chẽ giữa mức độ nghiêm trọng và tính thấm của ruột.

Có thể giải thích rằng tính thấm ruột tăng lên dẫn đến kích hoạt khả năng miễn dịch bất thường, cuối cùng vượt khỏi tầm kiểm soát và phát triển thành bệnh miễn dịch.

--> Xem tiếp: Chứng rò rỉ ruột gây ra nhiều bệnh, làm gì để cải thiện? (Phần 2)

Theo Amber Yang, Jojo từ The Epoch Times tiếng Trung
Bảo Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Chứng rò rỉ ruột gây ra nhiều bệnh, làm gì để cải thiện? (Phần 1)