Chuyên gia: Bắc Kinh thắt chặt kiểm soát tài chính nhằm chuẩn bị cho chiến tranh với Đài Loan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo một chuyên gia, ông Tập Cận Bình muốn đối phó những thách thức kinh tế và chính trị hiện tại của Trung Quốc bằng cách chấp nhận rủi ro quân sự. Việc thắt chặt kiểm soát tài chính của Bắc Kinh sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho cuộc chiến với Đài Loan.

Bắc Kinh gần đây đã đề ra định hướng cho các chính sách tài chính của Trung Quốc. Một số nhà quan sát tình hình Trung Quốc coi đây là dấu hiệu cho thấy ý định của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình nhằm chuẩn bị cho một cuộc xung đột tiềm tàng ở eo biển Đài Loan.

Hội nghị Công tác Tài chính Trung ương (CFWC) diễn ra hai lần một thập kỷ đã được tổ chức tại Bắc Kinh từ ngày 30 đến ngày 31/10. Ông Tập cho biết sự phát triển tài chính của Trung Quốc sẽ “tuân theo sự lãnh đạo tập trung và thống nhất của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc”, theo phương tiện truyền thông Tân Hoa Xã thuộc nhà nước.

Các chuyên gia lưu ý rằng ông Tập đang củng cố quyền lực của mình, và chính quyền Bắc Kinh có khả năng sử dụng vũ lực để nắm quyền kiểm soát Đài Loan và khiến nó “đoàn tụ” với đại lục.

Ông Viên Hồng Băng (Yuan Hongbing), một nhà bất đồng chính kiến ​​Trung Quốc và cựu giáo sư luật tại Đại học Bắc Kinh, cho biết: “Đó là lý do duy nhất khiến ông Tập Cận Bình theo đuổi cách tiếp cận toàn diện nhằm tập trung quyền kiểm soát trong các lĩnh vực kinh tế và chính trị”.

Mối đe dọa đối với Đài Loan

Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) khẳng định rằng Đài Loan là một phần không thể tách rời của Trung Quốc và phải được thống nhất với đại lục thông qua mọi biện pháp cần thiết. Tuy nhiên, ĐCSTQ chưa bao giờ cai trị Đài Loan và hòn đảo này trên thực tế vẫn giữ được nền độc lập kể từ khi kết thúc Nội chiến Trung Quốc năm 1949.

Tuy nhiên, ông Tập đã gắn kết sự thống nhất của hai quốc gia với khát vọng đưa Trung Quốc trở thành siêu cường hàng đầu thế giới vào năm 2049, thời điểm trùng với dịp kỷ niệm 100 năm ngày ĐCSTQ tiếp quản đất nước.

Trong những năm gần đây, chính quyền Trung Quốc đã tăng cường áp lực quân sự đối với Đài Loan bằng cách gửi số lượng máy bay chiến đấu kỷ lục đến gần hòn đảo này.

Chuyên gia: Bắc Kinh thắt chặt kiểm soát tài chính nhằm chuẩn bị cho chiến tranh với Đài Loan
Một máy bay phản lực quân sự của Trung Quốc bay qua đảo Bình Đàm, một trong những điểm gần Đài Loan nhất của Trung Quốc đại lục, ở tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc, vào ngày 5/8/2022. (Ảnh: Hector Reamal/AFP qua Getty Images)

Theo dữ liệu của Bộ Quốc phòng Đài Loan (MND), Trung Quốc đã điều tổng cộng 1.737 máy bay tới Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của Đài Loan vào năm 2022. Con số này tăng 79% so với 972 lần xâm nhập vào năm 2021.

Ông Tập đã ra lệnh cho quân đội của mình chuẩn bị cho một cuộc xâm lược Đài Loan có thể xảy ra vào năm 2027, Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ William Burns cảnh báo, “mặc dù ông ấy có thể đang trở nên tỉnh táo trước màn trình diễn của quân đội Nga ở Ukraine”, Reuters đưa tin vào tháng 2.

Ông Trương Hựu Hiệp (Zhang Youxia), Phó chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc, gần đây tuyên bố rằng quân đội Trung Quốc “sẽ không mềm tay” nếu có bất kỳ ai cố gắng can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc.

Sĩ quan tình báo Luo Zhengyu tại Trung tâm Nghiên cứu Tình báo của Bộ Quốc phòng Đài Loan, nói với The Epoch Times phiên bản tiếng Trung rằng tuyên bố của ông Trương nhấn mạnh thực tế rằng chừng nào chính sách quốc phòng của ĐCSTQ vẫn còn thì “mối đe dọa đối với Đài Loan sẽ tiếp tục vô thời hạn".

Ông Viên Hồng Băng tin rằng nếu ông Tập duy trì quyền kiểm soát tài chính của Trung Quốc, điều đó sẽ mang lại cho ông phương tiện để chống lại các biện pháp trừng phạt kinh tế tiềm ẩn từ cộng đồng quốc tế trong trường hợp xảy ra xung đột ở eo biển Đài Loan.

Ông Viên cho biết: “Hơn nữa, bằng cách vận hành trong một cơ cấu kinh tế và tài chính được quản lý chặt chẽ, ông Tập có thể nâng cao khả năng áp dụng hệ thống phân phối hàng hóa trong thời điểm xung đột. Tất cả những nỗ lực hiện tại của ông ấy đều hướng tới sự chuẩn bị cụ thể này”.

Bước đi tuyệt vọng cuối cùng

Tại CFWC, ông Tập kêu gọi lĩnh vực tài chính “tăng cường đáng kể giám sát tài chính” để “giảm thiểu rủi ro tài chính”. Điều này liên quan đến việc “ngăn chặn và phân tán rủi ro tài chính” và “thực hiện các biện pháp mạnh mẽ để chống lại các hoạt động tài chính bất hợp pháp”.

Ông Christopher Balding, một chuyên gia về kinh tế, thị trường tài chính và công nghệ Trung Quốc, lưu ý rằng việc tích lũy nợ của chính quyền địa phương trong những năm qua đã làm dấy lên lo ngại về rủi ro chính trị.

Trong một bài bình luận có tựa đề “Bắc Kinh đảm bảo an toàn cho khả năng thanh toán nợ của các ngân hàng và tỉnh”, ông Balding cho biết quyền ra quyết định tập trung của Bắc Kinh đối với các vấn đề tài chính cho thấy sự thiếu tin tưởng vào cấp dưới.

Chuyên gia: Bắc Kinh thắt chặt kiểm soát tài chính nhằm chuẩn bị cho chiến tranh với Đài Loan
Trụ sở của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBC hay PBOC), ngân hàng trung ương Trung Quốc, tại Bắc Kinh, Trung Quốc, vào ngày 7/8/2011. (Ảnh: MARK RALSTON/AFP qua Getty Images)

Ông Balding viết, các nhà quản lý ngân hàng và ngân hàng trung ương ở Trung Quốc có xu hướng ít liên quan tới chính trị và chỉ tập trung vào kinh doanh. Điều này gây ra sự lo sợ trong giới lãnh đạo ĐCSTQ, nơi lòng trung thành với ĐCSTQ trên hết vẫn là đặc tính quý giá.

Kể từ khi ông Tập giành được nhiệm kỳ lãnh đạo ĐCSTQ lần thứ ba chưa từng có trong kỳ họp lập pháp lần thứ 20 vào mùa thu năm 2022, ông đã chứng kiến một loạt cuộc khủng hoảng.

Nền kinh tế, đầu tư, xuất khẩu và chi tiêu tiêu dùng của Trung Quốc đã suy giảm đáng kể do chính sách nghiêm ngặt zero-COVID. Sự suy thoái này đã dẫn đến những vấn đề dai dẳng, bao gồm sự sụp đổ của ngành bất động sản, thị trường chứng khoán trì trệ, thị trường ngoại hối gặp khó khăn và dòng vốn nước ngoài chảy ra đáng kể. Ngoài ra, việc tỷ lệ thất nghiệp ở thanh niên (đối với những người từ 16 đến 24 tuổi) tăng đáng kể - đạt mức kỷ lục 21,3% trong tháng 6 - đã trở thành mối lo ngại lớn. Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc cho biết vào ngày 15/8 rằng cơ quan này sẽ ngừng công bố dữ liệu về tỷ lệ này.

Theo báo cáo của Diễn đàn Kinh tế Vĩ mô Trung Quốc (CMF), cuộc khủng hoảng thất nghiệp ở thanh niên đang diễn ra có thể kéo dài trong 10 năm tới và “tồi tệ hơn trong ngắn hạn”. Báo cáo cảnh báo: “Nếu [thất nghiệp ở thanh niên] không được quản lý hiệu quả, nó có thể làm nảy sinh các vấn đề xã hội ngoài lĩnh vực kinh tế và có khả năng châm ngòi cho các vấn đề chính trị”.

“Ngày càng có nhiều suy đoán rằng sự kết hợp của bất kỳ cuộc khủng hoảng kinh tế, xã hội và an ninh lớn nào mà ông Tập phải đối mặt có thể buộc ông phải rời ghế trong vòng vài tháng hoặc vài năm tới”, ông Gregory Copley, chủ tịch Hiệp hội Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế có trụ sở ở Washington, viết trong một bài bình luận có tựa đề “Điều gì sẽ xảy ra nếu ông Tập Cận Bình vượt qua được những thách thức hiện tại ở Trung Quốc?”

Ông Viên tin rằng ông Tập muốn đối phó những thách thức kinh tế và chính trị hiện tại bằng cách chấp nhận rủi ro quân sự.

“Tình hình này buộc ông Tập phải có lập trường quyết liệt hơn, bao gồm cả viễn cảnh rủi ro khi khơi mào một cuộc xung đột ở eo biển Đài Loan…”.

“Ông ấy hướng tới đảm bảo sự cai trị độc tài của ĐCSTQ thông qua việc kiểm soát thời chiến. Đó là mục đích cuộc chiến của ông ấy”, ông Viên nói. “Hành động của ông Tập thể hiện một bước đi tuyệt vọng cuối cùng của ĐCSTQ”.

Ông Viên tin rằng ĐCSTQ sẽ sụp đổ nếu ông Tập phát động chiến tranh ở eo biển Đài Loan.

“Nếu ông Tập tham gia vào một cuộc xung đột ở eo biển Đài Loan, chắc chắn ông ấy sẽ đưa mình vào ngõ cụt”.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Chuyên gia: Bắc Kinh thắt chặt kiểm soát tài chính nhằm chuẩn bị cho chiến tranh với Đài Loan