Chuyên gia: 2 mục đích của việc thành lập các phòng lực lượng vũ trang ở DNNN Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà quan sát cho rằng động thái thành lập các phòng lực lượng vũ trang cho thấy ĐCSTQ đang chuẩn bị cho chiến tranh cũng như việc đàn áp người dân trong nước trong bối cảnh tình trạng bất ổn tài chính ngày càng gia tăng ở Trung Quốc.

Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) gần đây đã thành lập các phòng lực lượng vũ trang do Quân đội Giải phóng Nhân dân của Trung Quốc quản lý tại các doanh nghiệp nhà nước lớn.

Động thái này nhằm mục đích thúc đẩy hệ thống dân quân, thực hiện nghĩa vụ quốc phòng và tăng cường quốc phòng, ông Wu Qian, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng của ĐCSTQ, cho biết trong cuộc họp báo thường kỳ vào ngày 26/10 khi được hỏi về mục đích của việc thành lập các bộ phận mới này.

Các nhà quan sát cho rằng động thái này cho thấy ĐCSTQ đang chuẩn bị cho chiến tranh cũng như việc đàn áp người dân trong nước trong bối cảnh tình trạng bất ổn tài chính ngày càng gia tăng ở Trung Quốc.

Ông Lý Nguyên Hoa (Li Yuanhua), một nhà sử học ở Úc, nói với The Epoch Times: “Các tổ chức dân quân cấp cao hơn của Bộ Lực lượng Vũ trang được kết nối trực tiếp với Cục An ninh và các đơn vị đồn trú ở nhiều tỉnh khác nhau”. “Biện pháp nhất quán của Đảng Cộng sản Trung Quốc là dùng toàn dân làm lính. Tuy nhiên, sau cải cách mở cửa, Bộ Lực lượng vũ trang dần lụi tàn”.

Các mục đích

Về lý do tại sao ĐCSTQ lại thành lập lại các phòng lực lượng vũ trang (AFD) trong các doanh nghiệp nhà nước hiện nay, ông Lý nói: “Một là huy động toàn dân chuẩn bị chiến tranh, gây chiến và gây rối; chức năng còn lại là đàn áp người dân”.

Ông nói: “ĐCSTQ đã thấy trước cuộc khủng hoảng nợ sắp tới, bao gồm cả tình trạng vỡ nợ thường xuyên của các công ty lớn trong lĩnh vực tài chính và bất động sản, và những người đòi nợ có thể xuất hiện ở mọi bộ phận trong xã hội”. “Để duy trì sự ổn định, ĐCSTQ phải đàn áp họ. Nó cũng muốn dùng vũ lực để thôn tính Đài Loan, điều cần một số lượng lớn binh lính dự bị”.

“Việc thành lập AFD là nhằm phục vụ mục đích chính trị của ĐCSTQ”.

Nền kinh tế Trung Quốc đang khủng hoảng và thâm hụt tài chính của chính phủ tăng vọt. Dữ liệu chính thức của ĐCSTQ cho thấy vào năm 2021, nợ đầu tư đô thị đã tăng lên 56 nghìn tỷ CNY (nhân dân tệ) (7,65 nghìn tỷ USD). Năm sau, nó tăng lên 65 nghìn tỷ CNY (8,88 nghìn tỷ USD).

Ông Zhang, luật sư phúc lợi xã hội ở Trung Quốc đại lục, nói với The Epoch Times: “Nợ địa phương của Trung Quốc rất cao. Cùng với làn sóng vỡ nợ trong lĩnh vực bất động sản, mọi người có thể thấy rằng xung đột xã hội có khả năng bùng phát đối với ngành công nghiệp này”. "Vì vậy, lực lượng vũ trang được thành lập [trong các công ty] để duy trì sự ổn định. Và với những vấn đề lớn trong ngành bất động sản và các khoản nợ địa phương, liệu chi phí đảm bảo sự ổn định có thể duy trì được hay không là một câu hỏi".

Ông nói rằng ngoài việc trấn áp những người đòi nợ, việc thành lập AFD trong các doanh nghiệp nhà nước có lẽ nhằm giải quyết vấn đề việc làm của những người lính xuất ngũ, "bởi vì các cựu chiến binh cũng là một vấn đề lớn [đối với ĐCSTQ]".

Chuyên gia: 2 mục đích của việc thành lập các phòng lực lượng vũ trang ở DNNN Trung Quốc
Binh lính và cảnh sát đứng gác gần Quảng trường Thiên An Môn ở Bắc Kinh, Trung Quốc, vào ngày 5/11/2021. (Ảnh: Gilles Sabrie/Bloomberg qua Getty Images)

Theo dữ liệu chính thức, có khoảng 57 triệu quân nhân đã nghỉ hưu ở Trung Quốc.

Đầu tháng 10, tại cuộc họp của Tập đoàn Đầu tư Đô thị Thượng Hải về việc thành lập phòng lực lượng vũ trang tại công ty, 4 trong số 7 lãnh đạo ngồi trên bục diễn thuyết trong cuộc họp là các sĩ quan quân đội.

Hơn 20 doanh nghiệp nhà nước lớn của Trung Quốc đã thành lập AFD trong năm nay. Vào tháng 8, 3 doanh nghiệp nhà nước ở Huệ Châu đã thành lập AFD chung.

Vào tháng 9, một số doanh nghiệp nhà nước ở Vũ Hán đã thành lập AFD, bao gồm cả Tập đoàn Nông nghiệp Vũ Hán. Tập đoàn sản xuất sữa quốc doanh Mengniu ở Nội Mông đã thành lập AFD vào tháng 5.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Chuyên gia: 2 mục đích của việc thành lập các phòng lực lượng vũ trang ở DNNN Trung Quốc