Chuyên gia cảnh báo về siro ngô trong sữa bột dành cho trẻ sơ sinh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Siro ngô ẩn trong nhiều món ăn được yêu thích và những tác động của nó được nhiều người biết đến. Tuy vậy, không phải ai cũng biết rằng loại đường gây tranh cãi này được sử dụng trong sữa bột công thức, vốn là nguồn dinh dưỡng duy nhất cho hàng triệu trẻ sơ sinh.

Nghiên cứu gần đây cho thấy thành phần phổ biến trong loại sữa này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khoẻ của trẻ sơ sinh. Điều này đặt ra câu hỏi về những rủi ro lâu dài.

Lactose - Glucose

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) yêu cầu rằng để được cấp phép bán các loại sữa bột dành cho trẻ sơ sinh, các công ty thực phẩm phải cung cấp ít nhất 30 chất dinh dưỡng cụ thể, bao gồm các vitamin, khoáng chất và carbohydrate thiết yếu.

Carbohydrate rất quan trọng cho sự phát triển của trẻ sơ sinh, vì vậy chúng là xương sống của hầu hết các loại sữa công thức dành cho trẻ, giống như trong sữa mẹ.

Tuy nhiên, không phải tất cả carbohydrate đều được tạo ra như nhau và có sự khác biệt đáng kể về loại carbohydrate tối ưu cho trẻ sơ sinh.

Trong khi hầu hết mọi người ăn carbohydrate dưới dạng glucose thì trẻ sơ sinh tiêu thụ carbohydrate ở dạng lactose vì đường tiêu hóa của chúng vẫn đang phát triển, theo một bài báo năm 2020 trong Clinical and Experimental Pediatrics. Như vậy, lactose là carbohydrate chính trong sữa mẹ.

Các công ty sữa công thức lớn sử dụng siro ngô, là glucose nguyên chất, thay vì lactose. Theo chuyên gia về béo phì ở trẻ em Michael Goran, người có bằng tiến sĩ hóa sinh và là giáo sư nhi khoa tại Trường Y Keck thuộc Đại học Nam California ở Los Angeles, việc chuyển đổi này không phải là không có nhược điểm.

Ông nói với The Epoch Times: “Cơ thể muốn có mức đường huyết ổn định, nhưng nếu glucose là nguồn năng lượng chính thì việc kiểm soát mức đường trong máu sẽ khó khăn hơn. Sự tăng đột biến và các biến động có thể làm tăng giảm mức năng lượng, cuối cùng ảnh hưởng đến khả năng kiểm soát lượng đường trong máu của cơ thể”.

Ông Goran đã bắt đầu một nghiên cứu để xác định xem liệu sữa công thức dành cho trẻ sơ sinh làm từ siro ngô (chủ yếu là glucose, loại bỏ lactose), có liên quan đến việc tăng nguy cơ béo phì so với sữa công thức chứa lactose hay không.

Nghiên cứu cho thấy những trẻ 2 tuổi được nuôi bằng sữa siro ngô (đường glucose) có nguy cơ béo phì cao hơn 10% so với những trẻ được nuôi bằng sữa công thức lactose. Tỷ lệ béo phì cao hơn vẫn “có ý nghĩa thống kê” đến 4 tuổi, ông Goran nói.

Nghiên cứu trước đây ở trẻ sơ sinh gốc Tây Ban Nha cũng cho rằng sữa công thức siro ngô mang đến những tác động tiêu cực đối với vi khuẩn đường ruột mà theo các nghiên cứu, có thể góp phần gây ra bệnh béo phì ở trẻ em, kén ăn và mức độ hài lòng về thức ăn giảm dần.

Tại sao lại sử dụng siro ngô?

Một nhà sản xuất sữa công thức lý luận: “Siro ngô là nguồn năng lượng quan trọng và sữa công thức dành cho trẻ sơ sinh được các cơ quan quốc gia và quốc tế, bao gồm cả FDA, đánh giá nghiêm ngặt về độ an toàn”.

Tiến sĩ Robert Boyle, bác sĩ nhi khoa ở London đồng thời là chuyên gia về chẩn đoán và điều trị dị ứng ở trẻ em, nói với The Epoch Times rằng các công ty sử dụng siro ngô thay vì lactose vì hai lý do.

Đầu tiên là dành cho mục đích tiếp thị. Ông nói: “Lời tuyên bố về hàm lượng lactose thấp hoặc không có lactose đôi khi có liên quan đến chiến dịch tiếp thị, rằng sữa công thức sẽ dễ tiêu hóa hơn, thậm chí ít gây khóc hoặc ít đầy hơi hơn”. Nhưng ông nói thêm rằng hầu hết những tuyên bố này đều không có bằng chứng khoa học chắc chắn.

Lý do thứ hai là y tế. Ông cho biết, một số trẻ sơ sinh, mặc dù rất ít, được sinh ra với tình trạng không dung nạp lactose và nếu chúng được nuôi bằng sữa công thức thì sữa công thức không có lactose có thể thích hợp hơn.

Ngoài ra, theo ông Goran, siro ngô rẻ hơn và dễ chế biến hơn so với lactose. Glucose có thể dễ dàng được tạo ra từ các vật liệu hữu cơ.

Bị cấm ở châu Âu

Không giống như các công ty Hoa Kỳ, các nhà sản xuất sữa công thức ở các quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu (EU) bị cấm thay thế đường lactose bằng siro ngô.

Ngoài ra, EU yêu cầu ít nhất 30% carbohydrate trong công thức phải có nguồn gốc từ lactose. Điều này hoàn toàn tương phản với các sản phẩm sữa công thức ở Hoa Kỳ, và đã thu hút rất nhiều bậc cha mẹ quan tâm đến sức khoẻ, những người đang tìm kiếm sữa công thức của Châu Âu, vốn được đánh giá chất lượng tốt hơn.

Ông Goran nói: “EU đang dẫn đầu cuộc chơi và nhận ra sự khác biệt cơ bản giữa lactose và siro ngô”.

Tiến sĩ Boyle cho biết, hầu hết trẻ sơ sinh đều ít nhiều sẽ dùng đến sữa công thức, do đó, các chuyên gia sức khoẻ sẽ gặp khó khăn nhất định trong việc truyền đạt những lợi ích của việc nuôi con bằng sữa mẹ. Điều này là do việc nhấn mạnh quá nhiều đến lợi ích của việc nuôi con bằng sữa mẹ có thể khiến các bậc cha mẹ sử dụng sữa công thức cảm thấy không thỏa đáng hoặc bị phán xét.

Khi việc cho con bú sữa mẹ không phải là một lựa chọn, thì nên trình bày toàn bộ bức tranh về sữa công thức dùng siro ngô. “Cha mẹ không được truyền đạt đầy đủ về sự khác biệt giữa các loại sữa công thức”, cũng như tác dụng của chúng đối với cơ thể, ông Goran nói.

Theo Vance Voetberg - The Epoch Times
Nhật Duy biên dịch

Vance Voetberg là nhà báo tự do của The Epoch Times có trụ sở tại Tây Bắc Thái Bình Dương. Anh có bằng Cử nhân Báo chí và mong muốn trình bày những tin tức liên quan đến sức khỏe một cách trung thực, truyền cảm hứng. Anh ấy là người sáng lập blog dinh dưỡng “Running On Butter.”



BÀI CHỌN LỌC

Chuyên gia cảnh báo về siro ngô trong sữa bột dành cho trẻ sơ sinh