Chuyên gia tiết lộ 4 điểm chung của những người Nhật sống hơn trăm tuổi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhật Bản là một trong những quốc gia có nhiều người sống thọ nhất thế giới. Báo cáo cho thấy tuổi thọ trung bình của nam giới nước này là 81 tuổi, của nữ giới là 86 tuổi. Vì sao người Nhật sống lâu như vậy? Câu hỏi này khiến rất nhiều người tò mò và cũng đã có những nghiên cứu được thực hiện để "vén màn" bí mật sống thọ của người Nhật.

Bà Yumi Yamamoto, chủ tịch nghiên cứu của LongeviQuest Nhật Bản, tổ chức xác nhận độ tuổi của những người cao tuổi nhất thế giới, đã tiết lộ sự hiểu biết của mình về lối sống trường thọ của những người trăm tuổi ở Nhật.

LongeviQuest đã xác minh 269 người hơn trăm tuổi ở Nhật Bản, bao gồm cả ở Okinawa, một trong năm Vùng xanh của thế giới (nơi dân số có tuổi thọ cao hơn nhiều so với mức trung bình toàn cầu). Ngoài những thói quen như không ăn nhiều thịt, dành nhiều thời gian cho gia đình, bà Yamamoto cho biết những người trăm tuổi mà bà tiếp xúc còn có những thói quen sau đây:

Chỉ ăn no 80%

Bà Yamamoto nói: “Có một câu nói lưu truyền ở Nhật Bản rằng bạn chỉ nên ăn cho đến khi no 80%, vì vậy bạn nên chừa lại chỗ trống [cho dạ dày] vào cuối bữa ăn". Điều này giúp người Nhật thực hành ăn uống trong chánh niệm và hạn chế lượng calo vừa phải. Đồng thời, thói quen này còn giúp làm chậm quá trình lão hóa, giúp sống thọ hơn.

Người Nhật có tuổi thọ trung bình cao nhất thế giới và điều này có liên quan mật thiết đến văn hóa ẩm thực của họ. Hình ảnh trên mô tả một món ăn truyền thống trong ngày Tết của Nhật Bản. (Bộ Văn hóa Nhật Bản)

Chẳng hạn, lượng calo trung bình hàng ngày của một người đến từ Vùng xanh Okinawa chỉ khoảng 1.900, thấp hơn mức 2.000 calo mỗi ngày mà Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ FDA khuyến nghị.

Làm mọi việc có chừng mực

Một trong những bài học lớn nhất mà bà Yamamoto học được từ những lần trò chuyện với những người trăm tuổi là hãy làm mọi việc có chừng mực, chớ nên làm quá mức.

Ví dụ, cụ bà Kane Taneka sống đến 119 tuổi rất thích Coca-Cola, nhưng bà sẽ chỉ uống một chai mỗi ngày.

Bà Yamamoto nói: "Bà ấy không nghiện và không uống [Coca-cola] quá mức. Tôi nghĩ đây là điều phổ biến ở Nhật Bản. Người Nhật ăn uống điều độ và không quá mức". Điều này không chỉ áp dụng với chế độ ăn mà còn cả với những thói quen như thức đêm.

Các chuyên gia đồng thuận rằng, việc tự thưởng cho bản thân những món ăn vặt giúp mọi người duy trì chế độ ăn lành mạnh lâu dài và dễ dàng hơn.

Yêu thích vận động

Bà Yamamoto nói, kể từ năm 1928, tại Nhật đã có chương trình phát thanh hướng dẫn mọi người tập thể dục 5 phút mỗi ngày. Giống như các cụ già sống thọ tại đất nước mặt trời mọc, bà Yamamoto cũng cố gắng duy trì tập luyện theo chương trình này mỗi ngày.

Nghiên cứu cho thấy rằng thực hiện các hoạt động thể chất cường độ cao trong thời gian ngắn có thể làm giảm nguy cơ ung thư và bệnh tim, từ đó cải thiện tuổi thọ.

Những cụ già Nhật Bản ra sân bóng (ảnh minh họa Youtube/ Guardian News)

Hầu hết các cụ già lớn tuổi của Vùng Xanh không đến phòng gym. Thay vào đó, họ kết hợp vận động vào cuộc sống hàng ngày - ví dụ như đi bộ, đi cầu thang, hay tập thể dục kết hợp với giao tiếp xã hội.

Đứng, ngồi thẳng lưng

Yamamoto cho biết bà cố của bà luôn rất quan tâm đến việc chỉnh tư thế và luôn giữ lưng thẳng.

Bà nói: “Một điều tôi nhận thấy ở những người hơn trăm tuổi và trăm tuổi ở Nhật là họ rất kỷ luật và nghiêm khắc với bản thân về tư thế ngồi thẳng. Là con người, chúng ta có xu hướng khom lưng một chút khi già đi, nhưng những người Nhật rất già vẫn duy trì tư thế ngồi rất thẳng”.

Nghiên cứu cho thấy rằng một tư thế ngồi tốt có thể giảm thiểu căng thẳng cho cơ thể, giúp cột sống khỏe mạnh, ngăn ngừa bệnh viêm thấp khớp và giúp cơ thể hoạt động bình thường.

Theo Business Insider
Thùy Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Chuyên gia tiết lộ 4 điểm chung của những người Nhật sống hơn trăm tuổi