Có thể uống trà đã hết hạn sử dụng không?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trà là một thức uống có lịch sử phát triển lâu đời. Mặc dù vậy, liên quan đến cách sử dụng trà vẫn có nhiều luồng ý kiến khác nhau.

Cả trà túi lọc và trà thông thường đều được niêm phong, hút chân không và thổi khí nitơ. Tuy nhiên, điều đó không đồng nghĩa rằng bên trong không có không khí.

Bản thân trà có hàm lượng nước từ 3-5%, trong quá trình tiếp xúc với không khí, trà sẽ bắt đầu thay đổi hương vị.

Tương tự mọi loại thực phẩm khác, trà túi lọc hay trà thông thường khi để quá lâu sẽ bị hết hạn sử dụng. Vậy trà hết hạn có uống được không?

Một số người nghĩ rằng không thể uống trà sau ngày hết hạn, trong khi những người khác cho rằng miễn là trà không bị biến chất, thì nó vẫn uống được. Vậy quan điểm nào mới thật sự đúng?

Thực tế, thời hạn sử dụng của trà đề cập đến khoảng thời gian mà nó giữ được hương vị tốt nhất, nhưng điều này không có nghĩa là trà không thể uống được sau khoảng thời gian đó.

Sự thay đổi của lá trà diễn ra tương đối chậm. Nói chung, hương vị của trà sẽ mất dần theo thời gian. Kể cả khi nó chưa bị biến chất, nhưng trà đã mất đi vị ngon ban đầu.

Về cơ bản quy trình sản xuất trà sẽ ảnh hưởng đến thời gian bảo quản ở một mức độ nhất định.

Thời hạn sử dụng "thực tế" của các loại trà khác nhau là bao lâu?

  1. Trà xanh thuộc loại trà chưa lên men, tốt nhất nên uống trà xanh trong vòng một năm.
  2. Hạn sử dụng của trà đen và trà ô long nói chung là từ hai đến ba năm, uống trong khoảng thời gian này là tốt nhất.

Tuy nhiên, nếu bạn vẫn chưa uống hết thì thời gian bảo quản không nên vượt quá 5 năm. Nếu không thì dù trà không bị biến chất, nó vẫn không giữ được mùi thơm và độ dịu ban đầu.

  1. Các loại trà như trà đậm, trà trắng có thể bảo quản được lâu và giá trị của trà sẽ tăng dần theo thời gian.

Nhưng không phải càng để lâu càng tốt, thời gian bảo quản của trà trắng rơi vào khoảng 15 năm, trong khi thời gian bảo quản của trà đậm là khoảng 20 năm.

Miễn là chúng được bảo quản đúng cách, túi niêm phong không bị nới lỏng hoặc hở ra, bạn vẫn có thể uống thêm hơn hai năm.

Khi túi trà và lá trà đã hết hạn sử dụng, bạn có thể lấy lá trà ra trước, quan sát bằng mắt thường xem có nấm mốc trên bề mặt không. Sau đó dùng mũi để ngửi và kiểm tra mùi mốc, nếu có mùi thì không nên uống.

Nói chung, quá hạn sử dụng có nghĩa là việc bảo quản vẫn tốt và trà không bị biến chất. Trà lúc này uống được nhưng không ngon bằng trà trong thời kỳ giữ được hương vị tốt nhất, mùi thơm trà cũng sẽ thay đổi ở một mức độ nhất định.

Sự thay đổi của trà trong quá trình bảo quản diễn ra tương đối chậm, màu sắc, mùi vị và hương thơm của trà sẽ nhạt dần, nhưng khi thấy trà đã bị biến chất thì bạn không nên uống nữa.

Bảo Vy
Theo Secret China



BÀI CHỌN LỌC

Có thể uống trà đã hết hạn sử dụng không?