5 thói quen uống trà có hại cho sức khỏe

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trà mang lại nhiều lợi ích cho con người, nhưng nó chỉ đạt được khi bạn uống đúng cách. Việc uống trà sai cách không những khiến cơ thể khó hấp thụ được chất dinh dưỡng, mà còn gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe nói chung.

5 thói quen uống trà gây hại cho sức khỏe

Uống trà sau bữa ăn

Trong trà có chứa nhiều axit tannic, có thể phản ứng với sắt trong thực phẩm tạo ra chất mới khó hòa tan, lâu dần sẽ khiến cơ thể thiếu sắt, thậm chí gây thiếu máu.

Cách uống trà đúng là: bạn nên uống sau bữa ăn khoảng một giờ.

Uống trà đậm và mạnh

Trà mạnh chứa nhiều cafein, theophylin có thể kích thích mạnh, dễ gây đau đầu và mất ngủ.

Đồng thời, nó cũng có thể khiến tim đập nhanh hơn, không tốt cho người mắc bệnh tim, rung nhĩ. Đặc biệt phụ nữ không nên uống trà mạnh trong thời kỳ kinh nguyệt, mang thai, sinh nở và cho con bú.

Uống trà quá nóng

Nhiệt độ quá cao sẽ gây kích ứng mạnh cho cổ họng, thực quản và dạ dày của con người. Uống trà quá nóng trong thời gian dài có thể gây tổn thương các cơ quan này.

Theo các nghiên cứu của nước ngoài, những người thường xuyên uống trà ở nhiệt độ trên 62°C dễ bị tổn thương thành dạ dày và mắc các bệnh liên quan đến dạ dày.

Uống trà đã pha nhiều lần nước

Chiết xuất trong trà pha nước đầu có thể chiếm 50% tổng lượng nước, tương tự sẽ là 30% ở lần pha thứ hai, 10% đối với lần thứ ba và chỉ 1 - 3% ở lần pha thứ tư.

Sau khi pha nhiều lần, một số thành phần độc hại trong trà cũng sẽ bắt đầu được chiết xuất ra và hòa vào nước; vì thế, các nguyên tố vi lượng có hại trong trà thường được ủ ở giai đoạn cuối.

Uống trà để quá lâu

Thời điểm uống trà tốt nhất là khi trà vẫn còn ấm. Bởi nếu bạn để trà quá lâu, thì nó không những bị mất các chất dinh dưỡng như vitamin mà còn dễ ôi thiu, biến chất; sau khi uống bạn cũng có khả năng bị say.

Hơn nữa, trà sẽ bị nguội nếu bảo quản lâu. Trà lạnh có thể gây tụ đờm, đặc biệt đối với phụ nữ có cơ địa lạnh thì không thích hợp để uống loại trà này.

3 kiểu người không thích hợp uống trà

Bệnh nhân thiếu máu do thiếu sắt

Người bệnh thiếu máu do thiếu sắt khuyến cáo không nên uống trà, vì trong trà có chứa chất cản trở quá trình hình thành sắt; nếu uống quá nhiều trà sẽ làm giảm quá trình hấp thụ và chuyển hóa sắt trong cơ thể.

Điều này sẽ khiến tình trạng của bệnh nhân trở nên trầm trọng hơn rất nhiều, từ đó gây bất lợi lớn cho người bệnh.

Bệnh nhân bị viêm loét dạ dày

Trà là thức uống có tính kích ứng tương đối cao, nó sẽ kích thích tiết axit dịch vị trong cơ thể.

Trong khi đó, bệnh nhân bị viêm loét dạ dày là do axit dịch vị tiết ra nhiều, do vậy những người có bệnh này thường không được khuyến khích uống trà.

Những người đang dùng thuốc

Các nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng, uống trà sẽ làm giảm dược tính của thuốc rất nhiều.

Axit tannic trong lá trà và các ancaloit trong thuốc dễ tạo ra kết tủa không dễ hòa tan, khiến dược tính của thuốc giảm xuống và khó phát huy hiệu quả chữa bệnh.

Bảo Vy
Theo Aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

5 thói quen uống trà có hại cho sức khỏe