Cựu doanh nhân Trung Quốc: Chính quyền Bắc Kinh giống như con đỉa hút máu khổng lồ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cựu doanh nhân tới từ Trung Quốc cho rằng, Trung Quốc không phải là một mảnh đất thích hợp để phát triển doanh nghiệp. Ngay cả khi doanh nghiệp thành công, chính quyền Bắc Kinh cũng có thể lấy đi của cải của nó.

Một doanh nhân Trung Quốc bị thua lỗ tài chính ở Trung Quốc gần đây đã bắt đầu một cuộc sống mới ở Mỹ. Ông nói với The Epoch Times rằng các chính sách độc đoán và chế độ cai trị toàn trị của Bắc Kinh đã khiến cuộc sống của ông trở nên khó khăn.

“Ở Trung Quốc, tôi luôn cảm thấy có một con đỉa khổng lồ bám trên người mình, hút máu tôi”, ông Hu Dewang, người nhập cư từ Trung Quốc sang Mỹ hồi tháng 6, cho biết. Ông gọi Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) là "con đỉa" hút cạn máu của công việc kinh doanh của ông.

Ông Hu hiện đã định cư tại Los Angeles, California.

Ông Hu đến từ tỉnh An Huy phía đông Trung Quốc, quê hương của những doanh nhân thành đạt trước khi ĐCSTQ cai trị đất nước. Ông rời nhà đến làm việc tại thành phố Thâm Quyến ở phía Nam khi mới 19 tuổi.

Ở tuổi 20, ông Hu đã làm việc tại các nhà máy và doanh nghiệp thương mại do Hong Kong và Đài Loan tài trợ. Năm 2011, khi 29 tuổi, ông thành lập một nhà máy sản xuất giày và vài năm sau, ông thành lập một doanh nghiệp thương mại điện tử.

Nhưng ông đã phải đóng cửa nhà máy và cửa hàng giày trực tuyến do các chính sách thay đổi ngẫu nhiên của ĐCSTQ, ông Hu nói với The Epoch Times phiên bản tiếng Trung trong một cuộc phỏng vấn vào ngày 30/07.

Đóng cửa nhà máy giày

Năm 2011, với sự giúp đỡ của bạn bè, ông Hu đã thành lập một nhà máy sản xuất giày ở thành phố Ôn Lĩnh, tỉnh Chiết Giang phía đông Trung Quốc.

Ôn Lĩnh là một trong những trung tâm sản xuất lớn ở Trung Quốc. Ngành công nghiệp đóng giày đã từng là một trong những ngành công nghiệp trụ cột của nó. Hơn 1,2 tỷ đôi giày đã được sản xuất tại Ôn Lĩnh vào năm 2011, chiếm 10% tổng sản lượng ở Trung Quốc trong năm, theo tờ Zhejiang News của nhà nước.

Công ty của ông Hu cũng chứng kiến doanh thu tăng gấp đôi hàng năm trong vòng 5 năm. Nhân viên của công ty đã tăng từ 5 người lên hơn 20 người.

Năm 2015, ông Hu cho biết chính quyền địa phương buộc ông phải chuyển nhà máy của mình vào khu công nghệ cao, nơi ông sẽ bị tính phí cao hơn và đối mặt với nhiều loại thuế hơn.

Cựu doanh nhân Trung Quốc: Chính quyền Bắc Kinh giống như con đỉa hút máu khổng lồ
Một công nhân lấy một đôi giày ra khỏi dây chuyền sản xuất tại một nhà máy ở Thành Đô, Trung Quốc. (Ảnh: China Photos/Getty Images)

“Chính quyền địa phương nói rằng việc di chuyển là do lo ngại về an toàn, nhưng chính quyền đã buộc các chủ doanh nghiệp [chuyển đến khu công nghệ cao] từ các địa phương khác”, ông Hu nói và cho biết thêm rằng chính quyền địa phương chỉ đang cố gắng kiếm nhiều tiền hơn từ các doanh nghiệp này.

Ông Hu cho biết: “Phí thuê nhà xưởng tăng vọt từ dưới 10.000 USD lên hơn 30.000 USD mỗi tháng".

Ngoài tiền thuê nhà xưởng cao, ông còn phải trả thêm phí cho thiết bị, cơ sở vật chất và tài nguyên. “Với tất cả các chi phí bổ sung, chi phí hàng tháng của nhà máy là hơn 100.000 USD mỗi tháng, vượt quá ngân sách của tôi”.

Ông ấy nói rằng ông ấy không muốn mạo hiểm với việc phá sản. Vì vậy, ông quyết định đóng cửa nhà máy và chuyển sang thương mại điện tử.

Một tài liệu của chính quyền thành phố Ôn Lĩnh công bố vào năm 2021, có tiêu đề “Quy hoạch bố trí công nghiệp 5 năm lần thứ 13 của thành phố Ôn Lĩnh”, nêu rõ rằng từ năm 2016 đến năm 2020, thành phố đã “đẩy nhanh đáng kể tốc độ điều chỉnh bố trí công nghiệp”, thiết lập bốn khu công nghệ cao cho các ngành công nghiệp khác nhau. Theo tài liệu, ba khu công nghệ cao được chỉ định để sản xuất máy móc điện, phụ tùng ô tô và xe máy, giày dép và may mặc, cùng những thứ khác. Tài liệu cho biết việc chuẩn bị cho những điều chỉnh này đã bắt đầu vào năm 2015.

Đại dịch và thua lỗ

Năm 2015, sau khi đóng cửa xưởng đóng giày, ông Hu đã thành lập một cửa hàng giày trực tuyến. Cửa hàng kinh doanh mới ban đầu phụ thuộc vào những khách hàng trước đây của ông.

“Lúc đó tôi 33 tuổi, độ tuổi thích hợp để khởi nghiệp vì tôi đã trưởng thành và trải nghiệm nhiều hơn”.

Ông Hu rất kỳ vọng vào công việc kinh doanh thương mại điện tử mới của mình và đã làm việc chăm chỉ. Trong năm đầu tiên, ông kiếm được khoảng 15.000 USD. Công việc kinh doanh phát triển dần và bước vào chu kỳ kinh doanh khả quan cho đến khi đại dịch COVID-19 ập đến vào năm 2020.

Trước đại dịch, hơn 60% đơn đặt hàng của ông là từ khách nước ngoài. Ông Hu cho biết, việc phong tỏa đã gây ra sự chậm trễ trong hoạt động hậu cần, dẫn đến sự sụt giảm đáng kể các đơn đặt hàng ở nước ngoài. Ông quay sang thị trường trong nước để tìm kiếm cơ hội kinh doanh.

Cựu doanh nhân Trung Quốc: Chính quyền Bắc Kinh giống như con đỉa hút máu khổng lồ
Một con đường trong thời gian phong tỏa do COVID-19 ở quận Phố Đông, Thượng Hải, Trung Quốc, vào ngày 30/05/2022. (Ảnh: Liu Jin/AFP qua Getty Images)

Tuy nhiên, ông Hu đã chịu tổn thất tài chính đáng kể vào năm 2022.

Ông Hu cho biết: “Thượng Hải đột ngột bị phong tỏa vào tháng 04/2022 và các hạn chế về đại dịch được áp dụng liên tục trong thành phố".

Các thành phố khác cũng thực hiện chính sách hạn chế COVID hà khắc của ĐCSTQ và nhiều thành phố khác đã bị phong tỏa vào nửa cuối năm 2022. “Khi một đại đô thị như Thượng Hải bị phong tỏa, không thành phố nào khác có thể thoát khỏi những chính sách như vậy”, ông nói.

Một nửa số đơn đặt hàng trong nước của ông Hu ấy không thể được vận chuyển do lệnh phong tỏa nghiêm ngặt, gây khó khăn cho việc giải phóng hàng tồn kho. Vì vậy, ông ấy bắt đầu bán những đôi giày của mình với giá chiết khấu.

“Kết quả là càng bán được nhiều giày, tôi càng lỗ. Nhưng không có lối thoát nào khác nếu tôi không bán chúng”, ông Hu nói.

Việc dỡ bỏ lệnh phong tỏa đột ngột không mang lại may mắn cho ông Hu. Riêng năm 2022, ông Hu cho biết ông lỗ khoảng 80.000 USD.

“Nhiều doanh nghiệp đã phá sản”, ông Hu nói.

Ông Hu đã đóng cửa công ty giày thương mại điện tử của mình vào đầu năm nay để tránh thua lỗ nhiều hơn và rời khỏi Trung Quốc.

Mảnh đất xấu cho các doanh nghiệp

Ông Hu tin rằng sự cai trị của ĐCSTQ khiến Trung Quốc không phù hợp cho việc phát triển các doanh nghiệp.

“Kinh doanh cũng giống như gieo một hạt giống. Bạn cần có đất màu mỡ, ánh nắng mặt trời và nước để hạt giống phát triển”, ông Hu nói.

“Với sự can thiệp trực tiếp của ĐCSTQ bằng các chính sách của mình, Trung Quốc là mảnh đất xấu cho các doanh nghiệp.

“Tôi cẩn thận trong các giao dịch kinh doanh của mình và tôi đã làm việc chăm chỉ trong suốt nhiều năm mà không có kỳ nghỉ nào”, ông Hu nói. “Tuy nhiên, tôi đã không thể tồn tại ở Trung Quốc”.

Ông cáo buộc Bắc Kinh ngẫu nhiên áp đặt nhiều hạn chế khác nhau đối với các doanh nghiệp, khiến họ khó phát triển. Và ngay cả khi một công ty trở nên thành công, chế độ này có thể lấy đi của cải của nó, ông nói thêm.

Nếu không có sự can thiệp của ĐCSTQ, ông Hu tin rằng mình có thể làm tốt hơn với công việc kinh doanh của mình.

“Mỹ tốt hơn Trung Quốc: Tôi làm việc và được trả tiền".

“Tôi hiểu rất ít [về ĐCSTQ] khi còn ở Trung Quốc”, ông Hu nói, đồng thời cho biết thêm rằng 3 năm hạn chế zero-COVID-19 đã khiến ông nhìn ra bản chất thực sự của ĐCSTQ.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Cựu doanh nhân Trung Quốc: Chính quyền Bắc Kinh giống như con đỉa hút máu khổng lồ