Giới tài chính Trung Quốc lo lắng khi 'Vua M&A' tiếp tục mất tích

Giúp NTDVN sửa lỗi

“Ông vua M&A” Bao Fan của Trung Quốc đã mất tích hơn 50 ngày. Sự kiện này đang gây chấn động giới tài chính và chính trị của nước này.

Vào ngày 03/04, China Renaissance Group, tổ chức tài chính mà ông Bao thành lập, đã thông báo ngừng giao dịch cổ phiếu từ 9:00 sáng. Việc công bố báo cáo hoạt động hàng năm cho năm 2022 cũng bị hoãn lại do kiểm toán viên không thể đưa ra báo cáo kiểm toán khi ông Bao vắng mặt.

Ông Bao chính là Chủ tịch, giám đốc điều hành (executive director), CEO và cổ đông có quyền kiểm soát của công ty.

Vào ngày 16/02, ban giám đốc của công ty thông báo rằng họ không thể liên lạc với ông Bao. Vào ngày 26/02, họ tiết lộ rằng ông Bao đang “hợp tác” với các cuộc điều tra của chính quyền.

Nếu lấy ngày 16/02 làm mốc thì ông Bảo đã mất tích hơn 50 ngày.

Danh hiệu hoàn toàn xứng đáng

Giới tài chính Trung Quốc lo lắng khi 'Vua M&A' tiếp tục mất tích
Giám đốc điều hành China Renaissance Bao Fan và bà Ching Hui Yin tại một sự kiện ở Mountain View, California, Mỹ, vào ngày 03/12/2017. (Ảnh: Kimberly White/Getty Images)

Ông Bao Fan, sinh năm 1970, thành lập China Renaissance Group vào năm 2005 khi mới 35 tuổi.

Trước đó, ông từng là giám đốc chiến lược của công ty phần mềm và dịch vụ CNTT có trụ sở tại Trung Quốc Asiainfo Group. Ông cũng từng làm việc tại các công ty tài chính quốc tế như Morgan Stanley và Credit Suisse, tích lũy bảy năm kinh nghiệm về ngân hàng đầu tư ở Phố Wall.

Ảnh hưởng của ông Bao trong ngành tài chính Trung Quốc là khổng lồ.

Năm 2015, China Renaissance Group đã hỗ trợ cho bốn vụ sáp nhập và mua lại lớn trong ngành Internet của Trung Quốc: sự hợp nhất của gã khổng lồ gọi xe Didi và Kuaidi, sự hợp nhất của trang rao vặt 58.com và Ganji.com, sự hợp nhất của nền tảng thương mại điện tử phong cách sống Meituan và trang web đánh giá trực tuyến Dianping, và sự hợp nhất của các công ty du lịch trực tuyến Ctrip và Qunar.

Kể từ đó, ông Bao đã tham gia vào hầu hết các thương vụ tài chính, mua bán và sáp nhập cũng như IPO lớn trong ngành công nghiệp Internet của Trung Quốc.

Theo IT Juzi, nhà cung cấp dịch vụ thông tin doanh nghiệp Trung Quốc, China Renaissance Group đã môi giới 439 giao dịch công khai với 727 nhà đầu tư khác nhau từ năm 2014 đến năm 2021, trong đó có nhiều nhà đầu tư tên tuổi. Danh hiệu “Vua M&A” ở Trung Quốc dành cho ông Bao Fan là rất xứng đáng.

Mối liên quan tới Chủ tịch Ngân hàng Trung Quốc

Một ngày sau khi ông Bao mất tích, ông Liu Liange, Chủ tịch, Giám đốc điều hành và lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc (CPP) tại Ngân hàng Trung Quốc (Bank of China), dường như đã bị cách chức.

Một tháng sau, Ngân hàng Trung Quốc tuyên bố rằng ông Liu đã "tự nguyện" từ chức. Vào ngày 31/03, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương thông báo rằng ông Liu đang bị điều tra vì vi phạm pháp luật nghiêm trọng.

Ông Liu đã làm việc trong hệ thống ngân hàng của Trung Quốc từ những năm 1990, nắm giữ các vị trí chủ chốt, trong đó có 11 năm làm việc tại Ngân hàng Exim Trung Quốc và sau đó giữ chức Bí thư đảng ủy kiêm Chủ tịch Ngân hàng Trung Quốc.

Theo thông tin từ Beijing Caixin, các nguồn tin thân cận với Ngân hàng Trung Quốc cho biết trường hợp của ông Liu có khả năng liên quan đến cuộc điều tra gần đây liên quan tới ông Bao.

Trước khi ông Liu mất ghế, một số Giám đốc điều hành cấp cao tại Ngân hàng Trung Quốc đã bị đưa đi điều tra từ tháng 7 đến tháng 9 năm 2022.

Nguy cơ của China Renaissance Group

China Renaissance Group tuyên bố rằng hoạt động kinh doanh và vận hành của họ hiện đang diễn ra như bình thường. Tuy nhiên, có thông tin lưu ý rằng công ty này đã ký các thỏa thuận cho vay với các điều khoản cụ thể (liên quan tới ông Bao).

Vào tháng 05/2021, China Renaissance Group thông báo rằng họ đã nhận được khoản vay hợp vốn đầu tiên kể từ khi niêm yết cổ phiếu. Khoản vay với tổng trị giá 300 triệu USD trong thời hạn ba năm do Bank of Communications [Ngân hàng Truyền thông] (Hong Kong) đứng đầu và có sự tham gia của các ngân hàng khác như Citibank (Hong Kong), China Citic Bank International và Bank of China (Macau).

Thỏa thuận cho vay quy định rằng nếu ông Bao không còn là cổ đông lớn nhất của China Renaissance Group hoặc không còn giữ chức Chủ tịch hội đồng quản trị, những bên cho vay chính có thể hủy bỏ các cam kết của họ và yêu cầu trả nợ bắt buộc ngay lập tức đối với tất cả các khoản nợ chưa thanh toán theo thỏa thuận.

Thị trường lo ngại rằng nếu ông Bao không thể thực hiện nghĩa vụ của mình trong một thời gian dài, các chủ nợ có thể mất niềm tin vào China Renaissance Group và công ty này có thể phải trả lại khoản vay 300 triệu USD nói trên trước hạn.

Ông Tập đang nhắm mục tiêu tới ngành tài chính

Giới tài chính Trung Quốc lo lắng khi 'Vua M&A' tiếp tục mất tích
Một màn hình ngoài trời chiếu tin tức trực tiếp về nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình trong phiên khai mạc của Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc tại Đại lễ đường Nhân dân, dọc theo một con phố ở Bắc Kinh, Trung Quốc, vào ngày 05/03/2023. (Ảnh: Jade Gao/AFP qua Getty Images)

Nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình đang đưa lĩnh vực tài chính của Trung Quốc vào khuôn phép, với hàng chục sự thay đổi nhân sự ở các vị trí điều hành ngân hàng trong năm nay. Theo Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương của ĐCSTQ, trong ba tháng đầu năm 2023, ít nhất mười giám đốc điều hành cấp cao trong lĩnh vực tài chính của Trung Quốc đã bị điều tra.

Một tuần sau khi ông Bao mất tích, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương đã đăng một bài báo vào ngày 23/02 đề cập đến từ “tài chính” 16 lần.

Bài báo cho rằng ủy ban đang nỗ lực nhằm loại bỏ “rủi ro chính trị”, phá vỡ tư duy “tinh hoa tài chính” và “Tây phương hóa”, chấn chỉnh “quy tắc bất thành văn” của ngành, loại bỏ tâm lý “luật pháp không trừng phạt số đông” và điều tra các vấn đề như “cổ đông ngầm” và “cánh cửa quay vòng [nhân sự từ lĩnh vực công chuyển sang làm cho tư nhân]”.

Nhà bình luận chính trị Ji Lin từ Nhật Bản nói với The Epoch Times vào ngày 10/04 rằng khi nền kinh tế Trung Quốc tiếp tục suy giảm và thâm hụt tài khóa trở nên nghiêm trọng, khủng hoảng nợ có thể nổ ra bất cứ lúc nào. Do đó, ông Tập đang thực hiện các biện pháp đối với hệ thống tài chính, cố gắng xoa dịu tình hình.

Ông Ji nói rằng lĩnh vực tài chính của Trung Quốc được kiểm soát bởi các gia đình có ảnh hưởng và thông qua các cuộc thanh trừng bè phái, ông Tập có thể thay thế các vị trí chủ chốt bằng các nhân vật thân tín của mình.

Ông Ji cũng nói rằng lĩnh vực tài chính của Trung Quốc có đầy rẫy những quy tắc bất thành văn liên quan đến sự thông đồng giữa các quan chức và doanh nhân. Đây là nơi các ông trùm tư bản nhận được những lợi ích và sự bảo vệ bất hợp pháp từ các quan chức, đồng thời đóng vai trò là tay sai giấu mặt của các quan chức và giúp họ thu lợi nhuận và rửa tiền.

​​“Với trình độ của ông Bao Fan, ông ấy có thể là một nhân vật tay sai như vậy. Do đó, nếu ông Bao bị điều tra, nhiều cá nhân có liên quan đến ông ấy cũng có thể sa lưới”, ông Ji nói.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Giới tài chính Trung Quốc lo lắng khi 'Vua M&A' tiếp tục mất tích