Dân biểu Mỹ đề xuất dự luật bãi bỏ Cục dự trữ liên bang

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vị Dân biểu đổ lỗi cho Fed đã thông đồng với các cơ quan hành pháp và lập pháp của Mỹ, cũng như phố Wall, gây ra những vấn đề tài chính mà người Mỹ hiện đang phải đối mặt.

Dân biểu Thomas Massie (Cộng hòa - Kentucky) đã đề xuất dự luật bãi bỏ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ. Đây chính là ngân hàng trung ương của Hoa Kỳ, chịu trách nhiệm quản lý hệ thống tài chính và ngân hàng của đất nước này.

Dự luật có nhan đề “Đạo luật bãi bỏ Hội đồng Dự trữ Liên bang” hay “Kết thúc Fed” tìm cách bãi bỏ Hệ thống Dự trữ Liên bang bằng cách giải tán hội đồng thống đốc và các ngân hàng Dự trữ Liên bang. Dự luật này cũng nhằm mục đích bãi bỏ Đạo luật Dự trữ Liên bang, thứ đã tạo ra Hệ thống Dự trữ Liên bang vào năm 1913.

Khi đề xuất dự luật, ông Massie chỉ trích chính sách tiền tệ của Fed khiến lạm phát cao kỷ lục.

“Người Mỹ đang phải chịu đựng tình trạng lạm phát tê liệt và Cục Dự trữ Liên bang phải chịu trách nhiệm”, ông Massie nói trong một tuyên bố vào ngày 16/5. “Trong thời gian xảy ra COVID, Cục Dự trữ Liên bang đã tạo ra hàng nghìn tỷ đô la từ không khí và cho Bộ Tài chính vay để cho phép đợt chi tiêu thâm hụt chưa từng có. Bằng cách đổi nợ chính phủ ra tiền, Cục Dự trữ Liên bang đã phá giá đồng USD và tạo điều kiện cho các chính sách tiền miễn phí gây ra tình trạng lạm phát cao mà chúng ta thấy ngày nay”.

Hệ thống Dự trữ Liên bang, còn được gọi là Fed, ban đầu được thành lập vào năm 1913 để đối phó với cơn hoảng loạn ngân hàng vào thời điểm đó. Trong thế kỷ tiếp theo, quyền hạn của nó đã được mở rộng để bao gồm việc điều tiết và giám sát các ngân hàng cũng như duy trì sự ổn định của hệ thống tài chính. Chức năng chính của Fed là thực thi chính sách tiền tệ của Hoa Kỳ. Theo Fed, mục tiêu chính của cơ quan này bao gồm tối đa hóa việc làm, ổn định giá cả và điều tiết lãi suất dài hạn.

Ông Massie cũng đổ lỗi cho Fed đã thông đồng với các cơ quan hành pháp và lập pháp, cũng như phố Wall, gây ra những vấn đề tài chính mà người Mỹ hiện đang phải đối mặt.

Ông Massie nói: “Việc quy nợ ra tiền là một nỗ lực phối hợp chặt chẽ giữa Tòa Bạch Ốc, Cục Dự trữ Liên bang, Bộ Tài chính, Quốc hội, các Ngân hàng lớn và Phố Wall”. “Qua quá trình này, những người về hưu thấy tiền tiết kiệm của họ bốc hơi do hành động của ngân hàng trung ương theo đuổi các chính sách lạm phát có lợi cho những người giàu có và có quan hệ. Nếu chúng ta thực sự muốn giảm lạm phát, chính sách hiệu quả nhất là chấm dứt hoạt động của Cục Dự trữ Liên bang”.

Nếu được ban hành, dự luật sẽ đặt ra thời hạn 1 năm để Fed đóng cửa. Ngoài ra, Đạo luật Dự trữ Liên bang sẽ bị bãi bỏ, tài sản và nợ phải trả của Fed nó sẽ bị thanh lý. Giám đốc Văn phòng Quản lý và Ngân sách sẽ chịu trách nhiệm về quá trình thanh lý.

Dự luật Bãi bỏ Hội đồng Dự trữ Liên bang lần đầu tiên được đề xuất vào năm 1999 bởi Dân biểu lúc bấy giờ là ông Ron Paul (Cộng hòa - Texas). Dự này được đề xuất lại hàng năm cho đến khi ông nghỉ hưu vào năm 2013.

Những người đồng bảo trợ dự luật bao gồm Dân biểu Andy Biggs (Cộng hòa - Arizona), Matt Gaetz (Cộng hòa - Florida), Marjorie Taylor Greene (Cộng hòa - Georgia), Scott Perry (Cộng hòa - Pennsylvania), Dân biểu Chip Roy (Cộng hòa - Texas) và 15 người khác.

Bên cạnh Đạo luật “Kết thúc Fed”, ông Massie, một người theo chủ nghĩa Tự do ủng hộ hạn chế quyền hạn của chính phủ và giảm thuế cũng như phản đối chi tiêu cao của chính phủ, cũng đã đưa ra Đạo luật minh bạch của Cục Dự trữ Liên bang năm 2023 để yêu cầu kiểm toán toàn bộ Cục Dự trữ Liên bang.

Những chỉ trích nhắm tới Fed

Kể từ khi thành lập, Fed đã phải đối mặt với sự rà soát và chỉ trích ngày càng tăng về vai trò gây tranh cãi của cơ quan này trong nền kinh tế Mỹ.

Nhà phê bình đáng chú ý nhất đối với Fed là nhà kinh tế học và người đoạt giải Nobel quá cố Milton Friedman, người đã nhiều lần kêu gọi bãi bỏ Fed vì các chính sách kém hiệu quả của nó, nói rằng “Nó có hại nhiều hơn là có lợi”.

Trong một cuộc phỏng vấn, ông Friedman nói: “Không có tổ chức nào ở Mỹ có vị thế trước công chúng cao như vậy nhưng lại có thành tích hoạt động kém như vậy”.

Năm ngoái, các chuyên gia E.J. Antoni và Peter St Onge, các nhà nghiên cứu tại The Heritage Foundation, đã xuất bản một bài báo có tựa đề “Đã đến lúc kết thúc Fed và sự quản lý sai lầm của nó đối với nền kinh tế của chúng ta”, đưa ra lập luận về việc chấm dứt Fed. Theo các tác giả, “Mỗi cuộc suy thoái kinh tế lớn trong 110 năm qua đều có dấu ấn của Cục Dự trữ Liên bang. Trên thực tế, trong thời gian Fed tồn tại, nó đã khiến nền kinh tế dao động giữa lạm phát và suy thoái. Tuy nhiên, đáng ngạc nhiên là người Mỹ lại chấp nhận nó”.

Tổng thống Argentina Javier Milei, một nhà kinh tế, đã thu hút sự chú ý vào năm ngoái với lời hứa trong chiến dịch tranh cử tổng thống sẽ bãi bỏ ngân hàng trung ương của đất nước, gọi đó là “thứ rác rưởi tồi tệ nhất tồn tại trên Trái đất này” và “một trong những tên trộm vĩ đại nhất trong lịch sử nhân loại”.

“Các ngân hàng trung ương được chia thành bốn loại,” ông nói trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg năm ngoái. ”Những cái xấu, như Cục Dự trữ Liên bang; những cái rất tồi tệ, như những cái ở châu Mỹ Latinh; những cái tồi tệ khủng khiếp; và [cuối cùng là] Ngân hàng Trung ương Argentina”.

Năm ngoái, ông Mohamed A. El-Erian, nhà kinh tế và cựu CEO của quỹ quản lý đầu tư PIMCO, cũng chỉ trích Fed về những thất bại.

Ông viết trong một bài báo cho Project Syndicate: “Danh sách ngày càng tăng về những thất bại trong hoạch định chính sách, giám sát và truyền thông của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ đang ngày càng trở nên đáng chú ý không chỉ đối với người Mỹ mà còn đối với phần còn lại của thế giới”. “Thể chế quan trọng nhất của nền kinh tế toàn cầu đã lạc lối”.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Dân biểu Mỹ đề xuất dự luật bãi bỏ Cục dự trữ liên bang