Dân quân thân Ukraine phá huỷ 2 kho đạn ở Nga

Giúp NTDVN sửa lỗi

Quân đoàn Tự do Nga (FRL) đăng video pháo kích phá hủy hai "kho đạn" ở làng Tetkino trên lãnh thổ Nga. Trong khi đó, Moscow tuyên bố Ukraine thiệt hại nặng sau 3 ngày "tấn công lãnh thổ Nga".

Hôm 14/3, nhóm dân quân FRL đăng lên mạng xã hội video lực lượng này tập kích một vị trí tại làng Tetkino thuộc tỉnh Kursk ở Nga. Video được quay bằng thiết bị bay không người lái (drone) trinh sát, cho thấy xe thiết giáp BRT-80 Nga di chuyển rồi dừng lại ở khu vực có nhiều ngôi nhà để đổ quân.

Dựa vào tọa độ được drone chuyển về, FRL liên tiếp pháo kích khu vực này, khiến hai nhà ngôi nhà bốc cháy dữ dội. "Trong khi quân đội của Putin đang phá hủy nhà cửa của dân thường thì pháo binh của Quân đoàn đã phá hủy cùng lúc 2 kho đạn của Nga ở Tetkino. Chúng cháy rất đẹp", tài khoản của FRL bình luận.

FRL là nhóm những người Nga ủng hộ Ukraine trong cuộc xung đột, được mô tả là một phần của quân đoàn quốc tế tham gia bảo vệ lãnh thổ Ukraine. Nhóm này hôm 12/3 thông báo đã cùng hai lực lượng vũ trang khác là Quân đoàn Tình nguyện Nga (RVC) và Tiểu đoàn Siberia vượt biên giới, tiến vào hai tỉnh Kursk và Belgorod của Nga bằng xe tăng, thiết giáp. FRL sau đó cùng ngày tuyên bố kiểm soát hoàn toàn làng Tetkino ở tỉnh Kursk.

Song Bộ Quốc phòng Nga bác thông tin, khẳng định quân đội cùng các đơn vị biên phòng thuộc Cơ quan An ninh Liên bang (FSB) đã ngăn chặn chiến dịch của nhóm.

Bộ Quốc phòng Nga ngày 15/3 cáo buộc, Ukraine đã mở cuộc tấn công vào lãnh thổ Nga ở vùng Belgorod và Kursk từ ngày 12-14/3.

Nga tuyên bố, binh sĩ nước này từ lực lượng Zapad và Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) "đã ngăn chặn mọi nỗ lực của Ukraine nhằm xâm nhập vào lãnh thổ vùng Belgorod và Kursk của Nga, đồng thời đẩy lùi mọi cuộc tấn công của các đơn vị quân đội Ukraine".

"Tổng thiệt hại của Lực lượng vũ trang Ukraine lên tới hơn 1.500 quân, trong đó có khoảng 500 người trong tình trạng không thể trở lại tham chiến. Có 18 xe tăng và 23 xe chiến đấu bọc thép đã bị phá hủy", thông báo viết.

Theo RT, tình trạng "không thể trở lại tham chiến" ám chỉ những binh sĩ thiệt mạng, bị thương tật hoặc bị bắt giữ.

Ukraine chưa bình luận về con số mà Nga cung cấp. Trước đó, Ukraine nói rằng 3 nhóm vũ trang đối lập với điện Kremlin đóng quân tại nước này đã tấn công vào lãnh thổ Nga. Kiev tuyên bố các nhóm này hoạt động độc lập, không theo sự chỉ đạo của Ukraine.

Tuy nhiên, Moscow cáo buộc phía Ukraine và Mỹ đứng sau các nhóm này với mục tiêu làm rối loạn nội bộ Nga.

Tuy nhiên, một chỉ huy RVC có biệt danh "Fortuna" ngày 14/3 cho biết giao tranh vẫn đang diễn ra giữa các nhóm vũ trang thân Ukraine và quân đội Nga ở bên trong lãnh thổ nước này. "Các sư đoàn của chúng tôi đã tiến được vài km ở một số hướng, có những nơi còn tiến được hàng chục km", Fortuna nói, thêm rằng họ đã bắt được tù binh Nga, song không tiết lộ số lượng.

Các nhóm dân quân cùng ngày kêu gọi lính Nga tại Belgorod và Kursk đầu hàng, đồng thời kêu gọi người dân địa phương sơ tán "ngay lập tức".

Alexey Baranovsky, thành viên FRL, trước đó tuyên bố mục tiêu của họ là "tiến về Moscow" và nhóm chọn thời điểm tiến hành chiến dịch trùng với tuần diễn ra bầu cử tổng thống tại Nga, nhằm "gây gián đoạn cho các cuộc bỏ phiếu ở địa phương".

"Với tư cách là công dân Nga, chúng tôi muốn bày tỏ quan điểm của mình về cuộc bầu cử này và chính quyền ông Vladimir Putin", Baranovsky nói.

Viên Minh (Tổng hợp)

Thế giới Quân sự


BÀI CHỌN LỌC

Dân quân thân Ukraine phá huỷ 2 kho đạn ở Nga