Nhận biết các dấu hiệu sớm của nhồi máu cơ tim sau sự ra đi của diễn viên Đức Tiến

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào tối ngày 18/5, diễn viên kiêm người mẫu nổi tiếng Đức Tiến đã qua đời vì bệnh nhồi máu cơ tim. Dù mới 44 tuổi, nhưng sự ra đi đột ngột của anh đã gây sốc cho nhiều người thân và bạn bè. Nhồi máu cơ tim ngày càng có xu hướng trẻ hoá, làm sao để nhận biết các dấu hiệu cảnh báo sớm của bệnh?

Diễn viên Đức Tiến đột quỵ do nhồi máu cơ tim

Trước đó một ngày, nam diễn viên còn đăng tải lên mạng xã hội một số hình ảnh hoạt động của anh khi bay từ bang California đến thành phố Atlanta (bang Georgia, Hoa Kỳ) để biểu diễn.

Hồi tháng Tư, trong dịp tái xuất với phim điện ảnh “Đoá hoa mong manh” sau 12 năm vắng bóng màn ảnh rộng, Đức Tiến cho biết anh không còn bất kỳ ham muốn nào liên quan đến danh vọng hay tiền bạc, mà chọn sống một cuộc đời bình lặng để có thời gian bên vợ con.

Tin tức về sự ra đi của nam nghệ sĩ đã gây bàng hoàng cho nhiều đồng nghiệp và bạn bè như diễn viên Trizzie Phương Trinh, ca sĩ Quang Thành, nghệ sĩ Mai Thu Huyền.

Ca sĩ Quang Thành nói rằng Đức Tiến đã mắc bệnh tim từ lâu, nhưng bản thân nam ca sĩ không nghĩ chuyện này có thể xảy ra. Theo nam ca sĩ, Đức Tiến là người được nhiều anh em đồng nghiệp yêu quý.

Trong khi đó, nhà sản xuất - diễn viên Mai Thu Huyền cho hay, tháng trước, Đức Tiến cùng cả đoàn làm phim dự buổi công chiếu ở Việt Nam, sức khoẻ của anh vẫn rất bình thường. Hiện mọi thành viên trong đoàn ai cũng sốc, cô nói.

Nhồi máu cơ tim là gì?

Tim có vai trò quan trọng trong việc bơm máu đến các cơ quan khác. Tim được cung cấp oxy và các dưỡng chất từ hai nhánh mạch máu: động mạch vành trái và động mạch vành phải.

Nhồi máu cơ tim là tình trạng xảy ra khi một hoặc cả hai nhánh động mạch vành bị tắc nghẽn đột ngột, khiến cơ tim không nhận đủ máu, nguồn cung cấp chất dinh dưỡng và oxy bị chặn lại, làm tăng nguy cơ hoại tử cơ tim.

Khi một vùng cơ tim bị chết do thiếu máu, chức năng bơm máu của tim sẽ suy giảm hơn trước, dẫn đến các hậu quả nghiêm trọng như suy tim, đột tử...

Ước tính, mỗi năm có khoảng 17,5 triệu người tử vong do các bệnh tim mạch trên thế giới, trong đó nhồi máu cơ tim cấp chiếm khoảng 300.000 – 400.000 ca, theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

Tại Việt Nam, hằng năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, bao gồm nhồi máu cơ tim, chiếm 33% tổng số trường hợp, cao hơn cả số người tử vong do ung thư, theo Bộ Y tế.

Nhồi máu cơ tim hiện đang có xu hướng trẻ hoá, có thể xảy ra đột ngột khi một người đang ngủ, nghỉ ngơi hoặc làm việc.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này thường do chế độ sinh hoạt kém lành mạnh, thói quen hút thuốc lá, thừa cân, béo phì…

Nhồi máu cơ tim có thể dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm như: thiếu máu cơ tim, loạn nhịp tim, suy tim cấp, thuyên tắc mạch phổi, đột quỵ, đột tử, hở van tim cấp, vỡ tim...

Ngoài ra, một số ca bệnh biến chứng muộn hơn, có thể gây phình thành tim, viêm màng tim, hội chứng Dressler…

Dấu hiệu cảnh báo nguy cơ nhồi máu cơ tim

Các triệu chứng của nguy cơ nhồi máu cơ tim có thể bao gồm:

  • Lo âu, cảm giác hồi hộp;
  • Khó thở;
  • Buồn nôn hoặc nôn mửa;
  • Cảm giác hoa mắt, chóng mặt;
  • Tăng hoặc giảm huyết áp;
  • Tay / Chân có thể trở lên lạnh và ẩm;
  • Bị kích thích, lo lắng hoặc hoảng sợ;
  • Đau ngực, với mức độ có thể thay đổi từ cảm giác đè nặng hoặc nóng rát phía trước ngực bên trái đến đau dữ dội giống như bị dao đâm hoặc siết chặt. Đau có thể lan ra cổ, hàm dưới, vai bên trái, lưng, bụng hoặc cánh tay bên trái. Thời gian đau có thể kéo dài hơn 20 phút.
  • Có thể dẫn đến mất ý thức hoặc đột tử cơ tim.

Ở một số trường hợp, người bệnh có thể không trải qua tất cả các triệu chứng mô tả ở trên, chỉ cảm thấy mệt mỏi hoặc không thoải mái vùng thượng vị.

Hoàng Tuấn (tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Nhận biết các dấu hiệu sớm của nhồi máu cơ tim sau sự ra đi của diễn viên Đức Tiến