Vì sao ngày càng nhiều người bị nhồi máu não?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhồi máu não có ba đặc điểm: tỷ lệ mắc cao, tỷ lệ tử vong cao và tỷ lệ tái phát cao. Dữ liệu cho thấy số lượng bệnh nhân nhồi máu não tăng theo từng năm và những người sau 45 tuổi thậm chí còn có nguy cơ cao hơn.

Triệu chứng sớm của nhồi máu não

Trước khi nhồi máu não xảy ra, cơ thể thường có một số triệu chứng đặc thù, có thể bao gồm:

  • Những thay đổi về trí nhớ, tâm trạng thất thường, huyết áp dao động... chóng mặt và đau đầu nhẹ.
  • Cảm giác tê và yếu ở tứ chi.
  • Miệng và mắt lệch đột ngột, chảy nước dãi ở khóe miệng.
  • Lời nói không rõ ràng, khó phát âm, mất ngôn ngữ hoặc không thể diễn đạt ý muốn nói.
  • Trong khi chơi thể thao và hoạt động, thường có cảm giác tay chân không kiểm soát được.

Ba lý do khiến bệnh nhồi máu não tăng nhanh qua từng năm

1. Uống quá nhiều

Uống quá nhiều rượu không chỉ gây kích ứng mạch máu mà còn khiến một lượng lớn mảng lipid ở thành trong của mạch máu bong ra. Rượu cũng đẩy nhanh quá trình lưu thông máu trong cơ thể, làm cục máu đông chảy vào mạch máu não, gây nhồi máu não.

2. Ít vận động

Công nghệ thông tin ngày càng phát triển, các loại hình công việc cũng phụ thuộc nhiều hơn vào máy tính, khiến con người phải ngồi nhiều hơn để làm việc. Điều này rất có hại cho sức khỏe.

Ngồi lâu sẽ ảnh hưởng đến tuần hoàn máu, nếu máu bị tắc nghẽn sẽ khiến các thành phần khác nhau trong máu tích tụ tạo thành mảng bám, từ đó có thể gây ra nhồi máu não.

3. Hút thuốc nhiều

Hút thuốc thường xuyên sẽ khiến chất hắc ín và nicotin xâm nhập vào cơ thể, làm tăng độ nhớt của máu và hình thành huyết khối, từ đó thu hẹp thành mạch máu và gây tắc nghẽn, làm suy giảm lượng máu cung cấp lên não, cuối cùng làm tăng nguy cơ nhồi máu não.

Ai dễ bị nhồi máu não?

  • Bệnh nhân xơ vữa động mạch: là nhóm có nguy cơ cao bị nhồi máu não.
  • Người có huyết áp, mỡ máu và đường huyết cao: Trong số này, co thắt mạch kéo dài ở bệnh nhân tăng huyết áp có thể làm tổn thương nội mạc mạch máu, chất béo tích tụ hình thành xơ cứng động mạch. Những người mắc bệnh tiểu đường có lượng đường trong máu cao hơn, thúc đẩy tổng hợp cholesterol, tăng độ dính của máu.
  • Người mắc bệnh tim: Một số bệnh nhân thường kèm theo rối loạn nhịp tim, chẳng hạn như rung tâm nhĩ, dễ hình thành huyết khối trong quá trình này.
  • Người cao tuổi: Tỷ lệ mắc bệnh nhồi máu não tỷ lệ thuận với tuổi tác.
  • Người có tiền sử gia đình bị nhồi máu não: Nghiên cứu cho thấy những người có tiền sử gia đình bị nhồi máu não, đặc biệt là người thân trực hệ, có nhiều khả năng bị nhồi máu não hơn hơn người bình thường.
  • Người có thói quen sinh hoạt không tốt: Những người có thói quen sinh hoạt không tốt như hút thuốc, ăn nhiều đường, nhiều chất béo, nhiều muối cũng dễ mắc bệnh này.

Theo Song Yun - Aboluowang
Chấn Hưng biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Vì sao ngày càng nhiều người bị nhồi máu não?