2 dấu hiệu cảnh báo nhồi máu não - 5 bí quyết để phòng ngừa và giảm thiểu nguy cơ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhồi máu não, còn được gọi là đột quỵ do thiếu máu cục bộ, đề cập đến một vùng mô hoại tử trong não do nguồn cung cấp máu bị gián đoạn và nguồn cung cấp oxy bị hạn chế.

Nếu không được cung cấp đủ máu, các tế bào não sẽ chết do thiếu oxy và các chất dinh dưỡng thiết yếu.

Nhồi máu não là loại bệnh liên quan đến mạch máu não (CVD) phổ biến nhất, chiếm 70-80% trong tất cả các CVD, với tỷ lệ tử vong 10%, tỷ lệ tàn tật hơn 50% và tỷ lệ tái phát hơn 40%.

Tỷ lệ mắc bệnh nhồi máu não ở những người trẻ tuổi tại Hoa Kỳ đang gia tăng.

Theo nghiên cứu, tỷ lệ mắc đột quỵ trung bình hàng năm ở độ tuổi dưới 55 là 113.8 trên 100.000, trong khi đó đối với nhồi máu não là 73.1 trên 100.000. Hơn 10% bệnh nhân bị nhồi máu não là từ 55 tuổi trở xuống.

Để phòng ngừa nguy cơ nhồi máu não, bất kỳ ai cũng cần nhận biết và hiểu rõ các dấu hiệu cảnh báo.

Tiến sĩ Li Xiuzhen, chuyên gia về tim mạch, đề nghị những người trên 40 tuổi nên cảnh giác với các triệu chứng, từ đó tìm kiếm biện pháp can thiệp sớm để có hiệu quả điều trị tốt hơn.

2 dấu hiệu cảnh báo nhồi máu não

Mảng bám tích tụ trong động mạch, được gọi là xơ vữa động mạch.

Các triệu chứng như chóng mặt, ù tai, tức ngực, khó thở có thể xuất hiện trong giai đoạn đầu của xơ vữa động mạch. Khám sàng lọc xơ vữa động mạch nên được thực hiện ngay khi có các triệu chứng này.

Cứng lưỡi: Các triệu chứng bao gồm nói lắp bắp và nói không trôi chảy do không đủ máu cung cấp cho não. Các triệu chứng khác bao gồm dễ bị nghẹn khi ăn, khó nuốt và chảy nước dãi.

5 lời khuyên để ngăn ngừa nhồi máu não

- Tránh nhảy ra khỏi giường ngay vào buổi sáng. Máu sẽ lưu thông chậm lại trong khi ngủ, vậy nên trước khi ra khỏi giường, sẽ tốt hơn nếu bạn dành chút thời gian khởi động để kích hoạt máu đi khắp cơ thể.

- Uống một cốc nước ấm sau khi ngủ dậy. Trong và sau khi nghỉ ngơi vào ban đêm, nước sẽ bị đào thải ra ngoài qua quá trình hô hấp, đổ mồ hôi và tiểu tiện.

Một ly nước ấm sau khi ngủ dậy vào buổi sáng có tác dụng giảm khô miệng, mũi, khát nước, đồng thời có thể pha loãng và thúc đẩy tuần hoàn máu.

Vì dạ dày trống rỗng, nước có thể nhanh chóng đi vào ruột để làm ẩm ruột và thư giãn ruột.

Nước cũng có thể mở rộng các mạch máu để giảm bớt sự hình thành cục máu đông, đồng thời giảm nguy cơ nhồi máu cơ tim và nhồi máu não.

Uống 200ml nước lọc là phù hợp nhất. Tại thời điểm này, bất kỳ đồ uống nào khác kể cả cà phê hoặc trà đều nên tránh.

Không giống như đổ mồ hôi khi chơi thể thao, cơ thể chủ yếu mất nước chứ không phải muối vào ban đêm, vì vậy không cần uống nước muối nhạt.

Theo quan điểm của y học cổ truyền, buổi sáng là thời điểm dương khí (năng lượng sống) trỗi dậy trong cơ thể. Do đó, bạn nên làm ấm nước đến khoảng 40 độ C.

Nước lạnh có thể làm tổn thương dương khí trong dạ dày, làm suy yếu lá lách và dạ dày. Trong khi đó, nước nóng dễ phá hủy niêm mạc thực quản.

Y học cổ truyền tin rằng khí là một chất tinh chế rất giàu năng lượng và có hoạt tính cao. Nó là chất cơ bản cấu tạo nên cơ thể và duy trì các hoạt động sống.

Sự vận động không ngừng của khí giúp duy trì các chức năng sinh lý khác nhau của cơ thể. Sự “đi lên” của khí chỉ sự chuyển động của khí từ dưới lên trên.

- Đại tiện vào buổi sáng là tốt nhất. Hãy chắc chắn thư giãn và không cố gắng quá sức để rặn, vì nó có thể làm tăng huyết áp và dẫn đến nhồi máu não. Trước khi đại tiện, bạn nên uống một cốc nước ấm.

- Buổi sáng không tiêu thụ những thức ăn dễ gây kích ứng. Các thức ăn có tính cay như rượu bia, ớt, tiêu sẽ kích thích vị giác, đồng thời làm co mạch máu, làm tăng huyết áp, khởi phát cơn nhồi máu não.

- Tránh ăn nhiều muối và đồ chiên rán sau 40 tuổi. Hàm lượng natri cao có thể dẫn đến tích trữ các ion natri trong cơ thể, và đồ ăn chiên rán sẽ tạo ra axit béo chuyển hóa không bão hòa.

Thường xuyên ăn những loại thực phẩm này có thể khởi phát xơ vữa động mạch, tăng nguy cơ nhồi máu não.

(*) Ảnh chủ đề: Có sử dụng nguồn từ _DJ_ - CC BY-SA 2.0

Theo The Epoch Times tiếng Anh
Hoàng Tuấn biên dịch

David Chu là một nhà báo ở London, đã làm việc trong lĩnh vực tài chính gần 30 năm tại các thành phố lớn ở Trung Quốc và nước ngoài, bao gồm Hàn Quốc, Thái Lan và các nước Đông Nam Á khác. Ông sinh ra trong một gia đình chuyên về Y học cổ truyền và có nền tảng về văn học cổ đại Trung Quốc.



BÀI CHỌN LỌC

2 dấu hiệu cảnh báo nhồi máu não - 5 bí quyết để phòng ngừa và giảm thiểu nguy cơ