Đầu năm không nên mua gì và nên mua gì để tránh xui gặp may?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Với quan niệm "đầu xuôi đuôi lọt", nhiều người Việt luôn quan tâm và cẩn trọng trong việc mua sắm đầu năm để mang lại may mắn, tránh những việc xui xẻo ảnh hưởng đến gia đình, tài vận trong năm mới. Hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây để tìm hiểu đầu năm không nên mua gì và nên mua gì để có một năm mới nhiều may mắn, tránh xui xẻo nhé!

1. Đầu năm không nên mua gì để tránh xui xẻo?

1.1. Không nên mua quần áo trắng - đen

Nhiều người có quan niệm kiêng mua quần áo đầu năm mới, đặc biệt là hai gam màu: trắng và đen bởi hai màu sắc này mang ý nghĩa mất mát, tang tóc, xui rủi.

Nếu muốn mua quần áo, nhiều người sẽ chọn mua trước ngày 29, 30 Tết để vừa có trang phục đẹp cho ngày Tết Nguyên đán đầu năm vừa tránh phạm những điều kiêng kỵ trong ngày Tết.

1.2. Không nên mua đồng hồ đầu năm

Đồng hồ là một công cụ giúp bạn quản lý thời gian hiệu quả. Tuy nhiên, có nhiều người quan niệm rằng đây là món đồ mà bạn không nên mua vào dịp đầu năm.

Không nên mua đồng hồ đầu năm
Không nên mua đồng hồ đầu năm. (Ảnh: Pixabay)

Lý do là bởi đồng hồ tượng trưng cho thời gian; nếu như bạn mua phải chiếc đồng hồ bị hỏng hoặc chết máy thì nhiều người quan niệm rằng điều này có nghĩa là thời gian sẽ dừng lại và đây là điềm báo gia đình sắp có việc không hay, sinh ly tử biệt.

1.3. Không nên mua đồ vật sắc nhọn

Các vật sắc nhọn như: dao, kéo, kim chỉ, lưỡi dao lam... cũng là những vật không nên mua trong ngày đầu năm mới. Theo quan niệm dân gian, những vật dụng này có thể gây thương tích, xung khắc khiến mọi người bất hòa; ảnh hưởng đến sức khỏe và vận may của gia đình.

Những vật sắc nhọn mang ý nghĩa xui xẻo, tránh mua vào dịp đầu năm
Những vật sắc nhọn mang ý nghĩa xui xẻo, tránh mua vào dịp đầu năm. (Ảnh minh họa: Pixabay)

Những vật sắc nhọn này còn mang sát khí; mang ý nghĩa cắt đứt tuổi thọ, tình duyên. Do vậy, người Việt thường không mua những vật dụng sắc nhọn vào đầu năm mới để gia đình được may mắn, bình an.

1.4. Không nên mua mèo

Dân gian từ xưa có quan niệm "Mèo đến nhà thì khó, chó đến nhà thì sang". Nhiều người thường không thích mua mèo và nhận mèo vào đầu năm mới vì cho rằng mèo sẽ làm xáo trộn cuộc sống của gia đình, mang đến những việc không may mắn.

Nhiều người không mua mèo dịp đầu năm
Nhiều người không mua mèo dịp đầu năm. (Ảnh: Pixabay)

1.5. Không nên mua khăn tay

Chiếc khăn tay thường mang ý nghĩa buồn thương, chia ly và được sử dụng để lau nước mắt. Do vậy, nhiều người kiêng mua khăn tay vào dịp đầu năm để tránh sự buồn thương, chia xa xảy ra trong gia đình.

Không nên mua khăn tay dịp đầu năm
Không nên mua khăn tay dịp đầu năm. (Ảnh: Pixabay)

2. Đầu năm nên mua gì để có nhiều may mắn trong cả năm?

2.1. Mua muối đầu năm

Theo quan niệm dân gian của người Việt từ xưa, muối được xem là một trong những thứ giúp trừ tà, xua đuổi xú khí cho gia chủ trong dịp năm mới.

Muối cũng là một trong những gia vị quan trọng trong mỗi bữa ăn hàng ngày. Do vậy, mua muối vào dịp đầu năm có ý nghĩa cầu mong sự sung túc, no đủ.

Vị đậm đà của muối cũng tượng trưng cho các mối quan hệ trong gia đình giữa vợ chồng, con cái với ý nghĩa thêm thuận hòa, bền chặt hơn.

Do vậy, đầu năm mua muối là phong tục truyền thống được người Việt vẫn lưu giữ trong cuộc sống hiện đại ngày nay.

Đầu năm mua muối để trừ tà, xú khí, mong ước gia đình thêm thuận hòa, gắn kết tình thân trong năm mới.
Đầu năm mua muối để trừ tà, xú khí, mong ước gia đình thêm thuận hòa, gắn kết tình thân trong năm mới. (Image: Unsplash)

Khi mua muối dịp đầu năm, bạn lưu ý là không nên mặc cả; cãi nhau với người bán muối để tránh mất đi tài lộc và may mắn.

2.2. Mua lửa đầu năm

Lửa mang lại nguồn ánh sáng và nguồn năng lượng cho mọi vật. Theo quan niệm truyền thống trong tâm thức của người Việt, lửa với màu đỏ tượng trưng cho sự may mắn và thành công. Do vậy, nhiều gia đình Việt có truyền thống mua bật lửa; hoặc các vật phẩm liên quan đến lửa dịp đầu năm để mong một năm mới tốt lành; công danh và sự nghiệp thăng tiến, tốt đẹp.

Lửa mang đến nhiệt lượng, tạo cảm giác ấm áp; còn có ý nghĩa cầu mong cho gia đình luôn ấm êm, hạnh phúc.

Nhiều người mua lửa đầu năm để năm mới thêm may mắn.
Nhiều người mua lửa đầu năm để năm mới thêm may mắn. (Ảnh: Pixabay)

2.3. Mua giấy xin chữ đầu năm

Từ lâu, tục xin chữ vào dịp đầu năm mới luôn là một nét đẹp trong văn hóa truyền thống được người Việt yêu thích.

Người cho chữ là những ông đồ hay người viết chữ đẹp, đặc biệt là viết chữ thư pháp. Những chữ hay được nhiều người chọn xin chữ đều mang những ý nghĩa tốt đẹp. Tùy theo tâm nguyện và mong ước của mỗi người, mỗi gia đình mà người xin chữ sẽ chọn các chữ khác nhau như: Nhẫn; An; Trí; Chân (chân thành, chân thật); Phúc; Thiện; Tâm; Đức; Thọ; Tài; Lộc…

2.4. Mua gốm đầu năm

Theo người xưa, những món đồ gốm sứ mang tính chất của Thổ và Hỏa. Chúng giúp tăng thêm sinh khí cho ngôi nhà; cân bằng ngũ hành; và mang lại may mắn cho gia đình.

Vì vậy, mua gốm đầu năm cũng là một phong tục được nhiều người lựa chọn.

2.5. Mua cây tài lộc

Cây tài lộc là loại cây xanh nhỏ được nhiều người yêu thích, đặc biệt là những người làm kinh doanh và nhân viên văn phòng. Trong dịp đầu năm, nhiều người cũng chọn mua cây tài lộc với mong muốn nhiều tài lộc, may mắn, cát khí sẽ đến với bản thân; và công việc kinh doanh thuận buồm xuôi gió.

2.6. Mua đồ phong thủy

Trong ngày đầu xuân năm mới, nhiều người thường mua những vật phẩm phong thủy để mang ý nghĩa cầu may mắn, phúc lộc cho cả năm. Những vật phẩm này không chỉ được mua dành cho bản thân, gia đình mình; mà còn là những món quà dành cho người thân, bạn bè trong dịp đầu năm mới.

Hy vọng qua những thông tin từ bài viết này, bạn đã biết thêm đầu năm không nên mua gì để tránh xui xẻo; và nên mua gì để đón nhận nhiều may mắn, tài lộc vào nhà. Chúc bạn và gia đình có một năm mới tràn đầy hạnh phúc và bình an!

Ngọc Vân



BÀI CHỌN LỌC

Đầu năm không nên mua gì và nên mua gì để tránh xui gặp may?